Những hành động “không giống ai” của COMA và BQL Skylight

(PLO) - Sau những việc làm thiếu công khai minh bạch của CĐT COMA và BQL Skylight khiến cư dân vô cùng bức xúc nhưng chưa được giải quyết, trả lời thỏa đáng, hàng loạt hành động vô lý, “không giống ai” của các đơn vị này lại tiếp tục diễn ra trước sự ngỡ ngàng của người dân và dư luận...
Một góc tại chung cư cao cấp Skylight
Một góc tại chung cư cao cấp Skylight

Áp dụng “Luật tiếp công dân” khi mời cư dân đến làm việc

Sau khi nhận được thông tin ông Nguyễn Tường Lân – Phó giám đốc BQL chung cư Skylight cung cấp về việc thiết kế của một số hạng mục trong tòa nhà đã được thay đổi khiến cho việc quản lý, vận hành không tuân theo các điều khoản Hợp đồng đã ký kết với cư dân, chúng tôi liên tục nhận được những ý kiến “phản bác” của cư dân về việc chưa từng được phía CĐT COMA thông báo, cũng như thống nhất sửa đổi các điều khoản liên quan trong Hợp đồng.

Để xác minh, làm rõ vấn đề trên, PV đã liên hệ tới Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) để tìm lời giải đáp, tuy nhiên sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, CĐT luôn tìm cách né tránh cung cấp thông tin, khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi về những khuất tất phía sau sự thiếu công khai, minh bạch của đơn vị này.

Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc ngày 09/4/2015, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó tổng giám đốc COMA gửi Giấy mời một số cư dân có đơn kiến nghị đến làm việc, trong đó áp dụng cả…“Luật tiếp công dân” số 42/2013/QH13.

Nhiều cư dân thắc mắc, COMA là một doanh nghiệp nhà nước, hoạt động theo Luật doanh nghiệp, chứ không phải là 1 trong các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Tổ chức chính trị xã hội hoặc Đơn vị sự nghiệp công lập... có trách nhiệm tiếp công dân được quy định trong Luật tiếp công dân. Không hiểu vì căn cứ nào họ lại có thể ban hành một văn bản vô lý như vậy?

Muốn phản ánh tiêu cực tới báo chí, phải thông qua…tập thể?

Không chỉ dừng lại ở đó, ngày 11/4 vừa qua, BQL khu nhà ở Skylight đã tổ chức họp BQL và đại diện cư dân, tổ dân phố lâm thời để báo cáo về tình hình công tác quản lý vận hành chung cư. Tuy nhiên, cư dân vô cùng bất ngờ trước thông tin BQL và Ban đại diện cư dân đưa ra quy định về việc cư dân muốn gửi đơn thư, phản ánh…phải thông qua Ban đại diện.

Theo đó, Biên bản số 04/BBH-BĐD chỉ rõ: Việc gửi, tiếp nhận và xử lý đơn thư, kiến nghị, phản ánh có liên quan đến công tác quản lý, vận hành; Ban quản lý; Chủ đầu tư cũng như Ban đại diện; tổ dân phố; Chủ sở hữu/ người sử dụng…trong phạm vi Khu nhà ở Skylight đều phải được công khai, thông qua Ban đại diện cư dân.

Anh T, cư dân tại đây bức xúc: “Chúng tôi thấy sự khuất tất của CĐT và BQL nên làm văn bản yêu cầu các đơn vị này trả lời và giải quyết là việc làm hoàn toàn chính đáng để bảo vệ quyền lợi của cả tập thể hàng trăm hộ gia đình. Ban đại diện, Tổ dân phố không có thẩm quyền tự đặt ra quy định để áp đặt đối với cư dân, như vậy là vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở”.

Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin về việc cư dân lên tiếng “tố” BQL chung cư Skylight (125D Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và CĐT là Tổng công ty Cơ khí xây dựng thiếu minh bạch trong công tác quản lý, vận hành…khiến cho hàng loạt sai phạm tiếp diễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi cũng như sức khỏe, sinh hoạt của cư dân tại đây.

Sau những lý giải của BQL, cư dân càng bức xúc và hoang mang hơn trước thông tin thiết kế một số hạng mục trong tòa nhà đã “ngấm ngầm” bị thay đổi khi thi công nhưng cư dân không hề được thông báo; các điều khoản của Hợp đồng vẫn được áp dụng theo như thiết kế ban đầu…nên sau khi vận hành đã lộ rõ nhiều bất cập và gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ cư dân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin….

Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com