Những “món nợ” với cử tri

(PLVN) - Sáng 15/3, tại cuộc họp tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội, nhiều ĐBQH đã tâm sự một số điều được đánh giá là “gan ruột”.
Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vẫn còn tình trạng được mùa, mất giá.
Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vẫn còn tình trạng được mùa, mất giá.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, dù nhận định Quốc hội khóa XIV là nhiệm kỳ thành công, nhưng chia sẻ điều ông thấy “còn nợ cử tri lớn nhất” là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vẫn còn tình trạng được mùa, mất giá.

“Dù tình trạng này bước đầu đã được khắc phục, nhưng hiện nay cứ sản phẩm này lên giá thì sản phẩm khác lại tụt xuống. Năm nay được giá lúa lại mất giá xoài. Đây là điều tôi băn khoăn nhất”, ông Giàu nói.

Ông Giàu đề cập đến “món nợ” khác với người dân ĐBSCL, trong đó có An Giang nơi ông ứng cử, “tại đây cơ sở hạ tầng giao thông quá tụt hậu và quá tải”.

Theo ông, dù Nhà nước đã quan tâm, đơn cử vừa qua Thủ tướng trình các cấp có thẩm quyền đưa hai công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Châu Đốc nghiên cứu triển khai sớm trong giai đoạn 2021 -2025, nhưng sự phát triển hạ tầng vẫn rất chậm. “Muốn tăng khả năng cạnh tranh của ĐBSCL thì phải sớm đầu tư đường sắt từ TP HCM đi Cần Thơ để giải tỏa áp lực lên đường bộ, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa”, ông Giàu nói.

Trưởng ban Công tác Đại biểu Trần Văn Túy cho biết ông còn ba điều trăn trở khi nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV sắp kết thúc. Đầu tiên là vấn đề rác thải ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, “đi đến đâu cũng thấy rác thải và đây đang là vấn nạn”.

Hai vấn đề tiếp theo là an ninh nguồn nước và năng lực sản xuất trong nước. “Chúng ta tự hào kinh tế những năm gần đây tăng trưởng, nhưng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng góp rất lớn, như thế là không thực chất, tăng trưởng phải bắt nguồn từ sản xuất trong nước”, ông Túy nói và cho rằng nếu FDI chưa liên kết với doanh nghiệp trong nước, chuyển giao công nghệ hạn chế thì càng tạo sự chênh lệch phát triển giữa hai khối này trong nền kinh tế.

Kỳ họp thứ 11 sẽ là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV. Ngày 23/5 là ngày bầu cử ĐBQH khóa mới, dự kiến 500 người, kỳ họp đầu tiên dự kiến diễn ra vào tháng 7. Có lẽ trong 483 ĐBQH khóa XIV, vẫn còn không ít tâm tư, còn không ít những “món nợ” như ĐB Giàu và ĐB Túy đang trăn trở.

Kỳ vọng tinh thần dám tự phê bình như của những người đại diện cho nhân dân này được các ĐB khóa mới phát huy; cũng như những “món nợ” của khóa trước còn để lại, sẽ được khóa sau “trả” một cách rành mạch, dứt điểm.