Nỗi niềm của một gia đình mỏi mòn chờ chế độ chính sách

(PLO) - Cụ Đinh Văn Thụ là một cán bộ tiền khởi nghĩa (hoạt động cách mạng trước tháng 9/1945) nhưng sau khi cụ mất, gia đình gặp nhiều khó khăn thì thân nhân của cụ gần 35 năm vẫn không được hưởng chế độ chính sách nào. 
Cụ Vũ Thị Mạ mòn mỏi chờ đợi chế độ chính sách của người chồng đã nhiều năm nay.
Cụ Vũ Thị Mạ mòn mỏi chờ đợi chế độ chính sách của người chồng đã nhiều năm nay.

Nỗi niềm của người vợ

Chúng tôi tìm đến nhà cụ Đinh Văn Thụ tại Khu 4, phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, căn nhà nhỏ bé, lụp xụp nằm sâu trong ngõ nhỏ chỉ rộng vừa đủ một chiếc xe máy. Theo ông Đinh Văn Cường thì bố ông là cụ Đinh Văn Thụ (SN 1926) nguyên là cán bộ hoạt động tiền khởi nghĩa. Cụ Thụ là cán bộ công tác tại nhiều đơn vị, giữ vị trí chủ chốt trong thời kì đầu cách mạng như: từ tháng 1/1945-10/1945 tự vệ chiến đấu khu phố Thị Cầu, năm 1950 Trưởng ban Kho bạc xưởng in tiền tài chính, năm 1952 Phó Chỉ huy tiền trạm chiến dịch tiểu phỉ Tây Bắc, năm 1953 phụ trách ty lương thực tỉnh Hà Giang, năm 1980 Phó Giám đốc đoạn cầu đường Hà Lạng… Theo tìm hiểu, cụ Thụ công tác liên tục từ năm 1945 đến năm 1980 thì nghỉ hưu. Đến năm 1983 cụ Thụ mất, thân nhân không được hưởng bất kì chế độ, chính sách nào của nhà nước.

Ông Đinh Văn Cường cho biết: “Khi bố tôi mất, đáng lẽ gia đình tôi được hưởng các chế độ như tiền tuất hàng tháng dành cho người có công với cách mạng, tiền tuất hàng tháng bảo hiểm xã hội cho cán bộ từ trần, và tiền tuất một lần. Giá như có số tiền hỗ trợ đó, gia đình tôi không phải sống khổ sở mấy chục năm nay. Nhưng khi tôi làm đơn lên chính quyền yêu cầu thì họ nói gia đình tôi không thuộc đối tượng được hưởng. Mãi đến năm 2004, UBND phường Thị Cầu mới cấp giấy chứng tử cho bố tôi. Năm 2012, Tỉnh uỷ Bắc Ninh công nhận bố tôi là cán bộ tiền khởi nghĩa, nhờ quyết định đó gia đình tôi mới nhận được hỗ trợ tiền tuất một lần dành cho người có công với cách mạng với số tiền 25 triệu đồng. Nhưng từ đó đến nay gia đình tôi không nhận thêm bất kì chính sách, chế độ hỗ trợ nào.Nay mẹ tôi đã già yếu, điều anh em chúng tôi mong mỏi nhất là mẹ tôi được nhận các chế độ chính sách của nhà nước, để mẹ tôi được an lòng trước khi nhắm mắt”.

Chính quyền có “bỏ quên”?

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đĩnh - Chủ tịch UBND phường Thị Cầu cho biết, vụ việc của gia đình cụ Thụ, chính quyền có nắm bắt được. Thời điểm năm 2004, con trai cụ Thụ lên đăng kí khai tử cho cụ, chính quyền mới cấp. Việc chi trả lương hưu cho cụ Thụ từ năm 1983-1995 thì ông Đĩnh không nắm rõ, vì thời điểm đó ông chưa công tác tại phường.

Còn bà Trần Hồng Diễm -Trưởng Phòng Lao động Thương binh xã hội thành phố Bắc Ninh thì cho biết, về việc chế độ của thân nhân cụ Thụ, phòng đã báo cáo Sở để xin ý kiến. 

Về phía Sở LĐTBXH tỉnh, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Người có công cho biết, theo quy định thì cụ Mạ (vợ cụ Thụ-pv) được hưởng tiền trợ cấp tuất hàng tháng cho thân nhân của cán bộ tiền khởi nghĩa theo quy định tại điểm b, khoản 3 Điều 16 của Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013.

Sau buổi làm việc với phóng viên, ngày 2/6/2017, Phòng LĐTBXH thành phố Bắc Ninh đã có buổi xác minh, làm việc với phường Thị Cầu và gia đình cụ Thụ. Ngày 5/6/2017, Sở LĐTBXH đã ra Quyết định số 26/QĐ-LĐTBXH về việc  trợ cấp đối với thân nhân người có công với cách mạng từ trần. Theo quyết định này, cụ Mạ được hưởng trợ cấp hàng tháng với mức trợ cấp 739.000 đồng/tháng kể từ ngày 1/7/2017. Ngoài ra cụ Mạ còn được hưởng truy lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng từ 1/6/2012-1/6/2017.

Liên quan đến chế độ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) cho cán bộ hưu trí, ông Ánh - Trưởng Phòng chế độ BHXH tỉnh Bắc Ninh cho biết, với đơn thư của ông Đinh Văn Cường, Phòng đã có nhiều buổi làm việc, cũng đã có nhiều văn bản, quyết định về việc này. Cụ thể, theo Quyết định số 234/QĐ-BHXH-KT ngày 24/5/2005 của BHXH tỉnh Bắc Ninh thì cụ Mạ không thuộc diện được hưởng tiền mai táng phí, chế độ trợ cấp tuất hàng tháng hoặc trợ cấp tuất 1 lần. BHXH Việt Nam cũng đã trả lời về việc này bằng Công văn số 2468/BHXH-CĐCS ngày 16/7/2004 với nội dung bà Vũ Thị Mạ không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp tuất hàng tháng dựa theo căn cứ khoản 1, điểm A mục I Thông tư số 02/NV ngày 5/2/1973 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ LĐTBXH). 

Theo ông Cường thì việc BHXH tỉnh Bắc Ninh áp dụng quy định của Thông tư 02NV/1973 có lẽ không phù hợp vì tại thời điểm năm 1983, việc thực hiện chế độ hưu trí, mất sức lao động, và tiền tuất phải thực hiện theo Công văn số 169/BHXH ngày 17/2/1981của Bộ LĐTBXH. Theo đó thì bà Mạ hoàn toàn đủ điều kiện được hưởng các chế độ, chính sách của thân nhân cán bộ, công nhân viên chức nhà nước đã về hưu. Thân nhân cụ Đinh Văn Thụ cũng rất thắc mắc vì sao Sở LĐXH tỉnh Bắc Ninh chỉ truy lĩnh từ 1/6/2012 mà không phải truy lĩnh trợ cấp từ thời điểm cụ Thụ mất? Phải chăng từ năm 1983-2012 cụ Thụ không phải là cán bộ tiền khởi nghĩa?.

Báo PLVN đề nghị Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh Bắc Ninh xem xét, giải quyết thoả đáng cho thân nhân của cụ Thụ để họ không bị thiệt thòi, cũng như đảm bảo mọi quyền lợi mà đáng lẽ gia đình cụ được hưởng.