Phúc Thọ (Hà Nội): Dân khát nước sạch, nhà máy nước bỏ… không

(PLO) - Đã hơn 4 năm, công trình Nhà máy nước sạch thuộc thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) được đầu tư xây dựng gần 9 tỷ đồng đến nay vẫn bỏ không, máy móc hoen rỉ. Bên cạnh đó, hàng ngày có hơn 1000 hộ dân trong thôn Bảo Lộc vẫn phải sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm.

 Nhà náy nước sạch thôn Bảo Lộc bỏ không hơn 4 năm nay.
Nhà náy nước sạch thôn Bảo Lộc bỏ không hơn 4 năm nay.
Nhà máy nước bỏ không…dân khát nước sạch
Theo thông tin của người dân cụm 8, 9, 10 thuộc thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên cho biết: Cuối năm 2009, công trình nhà máy nước sạch được khởi công xây dựng với các hạng mục như: khu nhà máy nước và các đường ống nước tới từng hộ dân. Đến năm 2011, khi nhà máy xây dựng xong được Hợp tác xã (HTX) Bảo Lộc đảm nhận vận hành đưa vào sử dụng, nhưng được một vài tháng thì công trình ngừng hoạt động. Kể từ đó đến nay đã hơn 4 năm, nhà máy nước vẫn bỏ không và máy móc bị hoen gỉ, người dân hàng ngày vẫn phải dùng nước giếng khoan bị ô nhiễm.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Nhà máy nước sạch thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên được khởi công xây dựng cuối năm 2009 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 8/2011. Công trình được UBND huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ đồng và theo thiết kế, dự án nhà máy nước có công suất vận hành 1.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho hơn 1000 hộ dân trong thôn. Nhưng sau khi công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng được một thời gian thì không hoạt động và bỏ không cho đến tận bây giờ.
Bà Nguyễn Thị  Hoa - người dân ở cụm 8 thôn Bảo Lộc nói: “Sau khi nhà máy nước sạch được xây dựng, dân chúng tôi mừng lắm. Nhưng khi công trình này xây dựng xong và cung cấp nước cho bà con chúng tôi một thời gian ngắn thì không thấy hoạt động nữa. Dân chúng tôi đã có đơn kiến nghị lên UBND xã nhưng không thấy hồi âm. Từ đó đến nay người dân chúng tôi vẫn phải sử dụng nước mưa và nước giếng khoan để sinh hoạt hàng ngày, mang tiếng ở gần nhà máy nước sạch mà không có nước sạch để dùng”.
Theo quan sát của chúng tôi, nhà máy nước bỏ hoang nhiều năm đã lâu không dùng cho nên các bể chứa, bể lọc nước cùng các máy lọc đã hoen gỉ và hư hỏng. Chính vì vậy, hàng ngày người dân ở thôn Bảo Lộc vẫn phải sử dụng nước mưa, nước giếng khoan bị nhiễm chì ở làng tái chế ắc quy, sắt vụn lâu nay thải ra.
Lý giải cho sự bỏ không của nhà máy nước
Để tìm hiểu lý do tại sao một công trình nhà máy nước sạch được đầu tư xây dựng, lắp đặt gần 9 tỷ đồng mà bị bỏ không, người dân nơi đây không hiểu lý tại sao nhà nhà máy nước lại ngừng hoạt động,  chính quyền xã cho biết do sự cố trong khâu vận hành nên nhà máy nước không đảm bảo chất lượng?
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Châu - Bí thư chi bộ thôn Bảo Lộc cho biết: “Trong toàn thôn Bảo Lộc có tất cả 3 cụm, trong đó có hơn 1000 hộ dân. Tất cả các hộ dân trong thôn hiện nay vẫn dùng nước mưa để nấu ăn, còn nước giếng khoan để tắm giặt sinh hoạt hàng ngày. Trước đó hơn 4 năm, trong thôn Bảo Lộc có xây dựng nhà máy nước và lắp đường ống nhằm cung cấp nước sạch cho người dân. Nhưng được một thời gian không hiểu lý do máy móc có vấn đề hay là do thua lỗ mà không thấy hoạt động, cũng như thông báo cho người dân biết”.
Để có cái nhìn khách quan về chuyện nhà máy nước sạch bỏ không suốt hơn 4 năm trời, phóng viên được ông Ngô Văn Mai- Phó Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên cho hay: Nhà máy nước ở thôn Bảo Lộc được UBND huyện đầu tư và Công ty Thiên An Môn chịu trách nhiệm thi công lắp đặt. Sau khi hoàn thành, chúng tôi đã giao cho HTX Võng Xuyên quản lý vận hành. Lý do chính nhà máy ngừng hoạt động là do người trong HTX không có kinh nghiệm vận hành nên chất lượng nước không đảm bảo, người dân không sử dụng nữa. Tháng 8/2014, do không có năng lực, HTX Võng Xuyên đã xin thôi không quản lý nhà máy nước nữa. Ngoài ra cũng do người dân đang sử dụng nước giếng hàng ngày tự nhiên lại chuyển sang nước máy, lại mất tiền và sợ không đảm bảo chất lượng cho nên cũng ít người dùng hơn.
Ông Mai cũng cho biết thêm, hiện chúng tôi đã kiến nghị lên UBND huyện để xin ý kiến và cho các công ty đủ điều kiện và có năng lực vào quản lý vận hành trở lại, để Nhà máy nước Bảo Lộc đi vào hoạt động phục vụ nước sạch cho nhân dân. Mặt khác, chúng tôi cũng tuyên truyền vận động và giải thích cho nhân dân biết được tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch, từ đó nhân dân sẽ an tâm và tin dùng nguồn nước sạch hơn.
Báo PLVN đề nghị UBND huyện Phúc Thọ có phương án đẩy nhanh kế hoạch để Nhà máy nước Bảo Lộc sớm hoạt trở lại để người dân nơi đây sớm có nguồn nước sạch để sử dụng, tránh lãnh phí tiền của.