Phường Hàng Bông (Hà Nội): Chính quyền “bảo kê” hay… bất lực?

(PLO) - Liên quan đến tố cáo xây dựng sai phép tại 172 Hàng Bông, Hà Nội, liên tục trong các tháng 12/2014, tháng 2 và tháng 3/2015, Ban tiếp công dân TP.Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND phường Hàng Bông để cơ quan này giải quyết theo thẩm quyền. Nhưng đến nay, vụ việc vẫn rơi vào im lặng.
Công trình xây dựng tại 172 Hàng Bông bị tố cáo xây dựng sai phép nhiều tháng nay
Công trình xây dựng tại 172 Hàng Bông bị tố cáo xây dựng sai phép nhiều tháng nay
Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn của một số hộ dân số ở 172 Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội phản ánh: Gia đình bà Nguyễn Thị Viêng, ông Trần Đại Dương và bà Nguyễn Thị Hoàng Yến (cùng trú tại số nhà 172 Hàng Bông) được UBND quận Hoàn Kiếm cấp Giấy phép xây dựng số 238/GPXD ngày 7/11/2014, với mật độ xây dựng 100%; diện tích xây dựng phần nhà bà Viêng sử dụng giới hạn từ trục 2 đến trục 4, diện tích xây dựng tầng 1, 2, 3 và 4 bằng nhau là 11,8m2; giới hạn từ trục 1 đến trục 2 diện tích tầng 2, 3 và 4 bằng nhau là 17,9m2. Phần ông Trần Đại Dương và vợ là Nguyễn Thị Hoàng Yến sử dụng (giới hạn từ trục 1 đến trục 2) diện tích tầng 1 bằng 17,9m2… chiều cao công trình đến đỉnh mái ngói 14,2m; số tầng 4 mái lợp ngói.
Mặc dù bà Viêng và vợ chồng ông Trần Đại Dương được cấp phép công trình riêng lẻ nhưng hiện nay hai hộ đã xây gộp thành một công trình là sai với giấy phép xây dựng được cấp. Không những vậy, công trình xây dựng của hộ bà Viêng và vợ chồng ông Trần Đại Dương còn lấn chiếm sân chung của các hộ trong số 172 Hàng Bông vài mét vuông và vượt số tầng cho phép; xây dựng cầu thang ngoài sổ đỏ, lấn chiếm diện tích của các hộ và đổ ban công cả 4 tầng lấn chiếm không gian chung của các hộ trong biển số nhà, mở 10 cửa sổ chiếu thẳng vào các hộ bên cạnh sai với giấy phép được cấp…
Cũng theo phản ánh, ngay từ khi làm móng các hộ đã phát hiện dấu hiệu thi công vượt quá diện tích thực tế nên đã có ý kiến với gia đình ông Dương. Không nhận được sự hợp tác của người vi phạm, các hộ dân phải làm đơn gửi và báo cáo tới UBND phường Hàng Bông. Mặc dù Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra xem xét nhưng rất tiếc, những sai phạm của hộ ông Trần Đại Dương vẫn kéo dài cả gần 6 tháng nay mà không bị xử lý. Đến nay, công trình đang dần hoàn thiện thành nhà 5 tầng trước sự bất lực và ngỡ ngàng của các hộ dân.
Các hộ dân cho biết thêm, mặc dù tố cáo của họ đều đã được cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm và TP.Hà Nội chuyển đến UBND phường Hàng Bông giải quyết theo thẩm quyền, nhưng đến nay không biết UBND phường Hàng Bông cố tình “bao kê” hay bất lực mà không hề có phản hồi về nội dung tố cáo của các hộ dân là đúng hay sai, để mặc hộ gia đình ông Dương muốn làm gì thì làm…
Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội sớm kiểm tra làm rõ và trả lời các hộ dân công trình của hộ gia đình ông Trần Đại Dương có xây dựng sai giấy phép được cấp hay không, tránh những hậu quả đáng tiếc không đáng có, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, giữ nghiêm kỷ cương phép nước. 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com