Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Ngang nhiên lấn khoảng không hàng xóm

(PLO) - Khi xây dựng nhà, gia đình bà Phạm Thị Vững (60 Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) đã phải lùi 2 đến 3m để tạo khoảng thông thoáng. Thế nhưng lần lượt 3 hộ hàng xóm khi xây dựng lại ngang nhiên lao dầm rồi xây dựng cơi nới, bao chiếm khoảng thông thoáng này khiến gia đình bà Vững phải có đơn thư khiếu kiện gay gắt.
Bà Vững chỉ phần bị hàng 
xóm lấn chiếm
Bà Vững chỉ phần bị hàng xóm lấn chiếm

Phản ánh đến Báo PLVN, bà Vững cho biết, gia đình bà được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng riêng 54,76m2 đất tại 60 Võ Thị Sáu từ năm 1998. Theo Giấy phép xây dựng cấp năm 2007, gia đình bà được xây dựng thêm tầng 3, tầng 4 nhưng ở phía sau thì không được xây hết đất mà phải lùi vào 3m so với tầng 1, tầng 2 để tạo khoảng thông thoáng.

Tuy nhiên, do căn phòng tầng 3 phía sau quá hẹp nên gia đình bà Vững chỉ để lại khoảng thoáng 2 m (tầng 4 vẫn để khoảng thoáng rộng 3m). Cũng từ đó đến nay, khoảng thông thoáng này của gia đình bà Vững lần lượt bị 3 hộ phía sau (thuộc căn hộ 307, 407 và 507 tập thể Bộ Thương mại) lao dầm, làm lồng sắt để bao chiếm sử dụng riêng.

Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Như Long - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn thừa nhận có tình trạng xây dựng lấn chiếm khoảng không như trên và cho biết, hộ phòng 307 xây dựng năm 2007, hộ 407 xây dựng năm 2015. Riêng hộ ông Nguyễn Huy San làm lồng sắt (vách quây tôn) đua ra khoảng không 2,87m2 đã bị UBND phường lập biên bản ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng và ra quyết định đình chỉ thi công vào tháng 4 vừa qua.

Ông Long cho biết thêm, 3 hộ có công trình xây dựng vi phạm, lấn chiếm khoảng không này cũng có đơn “tố ngược” gia đình bà Vững xây dựng sai giấy phép (xây dựng sai giấy phép xây dựng ở tầng 3 là 4,5m2 và tầng 4 là 0,5m2). Tới đây, nếu tiếp tục có đơn thư, có thể chúng tôi sẽ tiến hành xử lý, cưỡng chế tháo dỡ đối với cả 4 gia đình có vi phạm về trật tự xây dựng ở đây.

Được biết, tại cuộc họp giải quyết đơn thư vào tháng 4 vừa qua, bà Vững vẫn kiên quyết yêu cầu chính quyền phải xử lý, phá dỡ toàn bộ các công trình lấn chiếm khoảnh đất của gia đình. Nhưng cũng tại cuộc họp này, ông Phạm Hoàng Linh - Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn lại phát biểu về một phương án “hòa hoãn” rằng, “đề nghị gia đình bà Vững xem xét lại ý kiến, cân nhắc các nội dung hơn thiệt vì gia đình bà cũng vi phạm trật tự xây dựng nặng hơn so với các hộ khác”?

Bức xúc trước việc như thể dung dọa này, bà Vững cho biết, không biết dựa vào đâu mà ông Chủ tịch phường lại bảo gia đình bà vi phạm “nặng hơn”. Các hộ ông Thành, ông Nghĩa, ông San xây dựng trái phép, đập phá tường tập thể làm ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà đã rõ ràng và còn lao dầm, làm lồng sắt bao chiếm khoảng không, xâm phạm nghiêm trọng vào quyền sử dụng đất hợp pháp của bà thì dường như lại được bảo vệ?”.

“Trong khi gia đình tôi xây dựng thêm 4,5m2 ở tầng 3 trên nền nhà cũ, đã có sổ đỏ, không vi phạm quy hoạch, không vi phạm chiều cao, không ảnh hưởng công trình liền kề…Theo quy định thì phần xây dựng này được xem xét để hợp thức hóa, bổ sung giấy phép xây dựng thì tại sao phường lại xử lý gia đình tôi?”, bà Vững nói.

Cho rằng cách giải quyết của UBND phường Thanh Nhàn là thiên vị, thiếu khách quan, bà Vững đã gửi đơn đến UBND TP Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị hai cơ quan này có ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng và quyền lợi chính đáng của mình.

“Tất cả các bộ phận của ngôi nhà, kể cả bộ phận trang trí cho kiến trúc đều không được xây dựng vượt quá ranh giới lô đất hoặc ranh giới nền nhà thuộc quyền sử dụng của người khác” (trích Quy chuẩn xây dựng Việt Nam).