Quảng Ninh: Yêu cầu cấp lại điện nước cho người dân ở dự án gây tranh cãi

(PLO) - Ngày 9/8, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các Sở, ngành và đại diện các hộ dân liên quan đến dự án khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long.
Quảng Ninh: Yêu cầu cấp lại điện nước cho người dân ở dự án gây tranh cãi

Tại cuộc họp, các hộ dân khu 6, nơi triển khai dự án khu hỗn hợp chung cư của (Tập đoàn My Way) phường Bạch Đằng, TP Hạ Long kiến nghị tập trung vào các nội dung: xem xét lại năng lực của chủ đầu tư dự án; kiến nghị việc bàn giao nhà giữa ngành than với UBND TP Hạ Long là chưa đúng thầm quyền

Đặc biệt, các hộ dân phải di dời để thực hiện việc xây dựng lại chung cư cho rằng họ được áp dụng chính sách bồi thường theo Khoản 2 Điều 14 Nghị định 47/2014/NĐ-CP của Chính Phủ (cụ thể được hỗ trợ 60% về đất, về nhà) và không đồng ý với đơn giá bồi thường 58 triệu/m2 tại vị trí tầng 1 khu nhà 5 tầng. Vì thế, mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư kéo dài, diễn biến phức tạp và khiến cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh phải vào cuộc.

Khu chung cư đang được yêu cầu cấp lại điện, nước
Khu chung cư đang được yêu cầu cấp lại điện, nước

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các hộ dân, Bí thư Tỉnh ủy Quang Ninh Nguyễn Văn Đọc đánh giá, khu nhà 3 tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão. Do đó, việc đầu tư dự án để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch là rất cần thiết. Khu nhà 3 tầng là thuộc diện nhà ở do Nhà nước quản lý, trong quá trình giải phóng mặt bằng vừa qua đối với khu nhà này đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ông Đọc  yêu cầu UBND tỉnh vận dụng theo nguyên tắc có lợi nhất cho người dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Đồng thời thống nhất hình thức cho hóa giá nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ, từ đó có phương án đền bù riêng cho dự án này, đảm bảo chính sách tương tự như chính sách tại các chung cư khác. Còn cụ thể sẽ có các phương án khác nhau tùy theo diện tích, tầng ở. Trong khi chờ quỹ đất để xây dựng khu nhà tạm cư thì phải hỗ trợ tiền để người dân thuê nhà ở trong quá trình triển khai xây dựng. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũn yêu cầu Thành phố Hạ Long và chủ đầu tư dự án phải cam kết đảm bảo đúng tiến độ theo quy định 21 tháng sau khi dân bàn giao đất.

Kết thúc cuộc họp, ông Đọc yêu cầu cấp lại điện, nước cho người dân để đảm bảo đời sống người dân. Trước 10/9 là phải xong tất cả các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; trách nhiệm của UBND TP Hạ Long là phải đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.