Quên chuyện ở Bukit Jalil đi, phô diễn tinh thần Việt Nam với CĐV Malaysia

(PLO) - Tối nay chúng ta tiếp bạn trên sân Mỹ Đình. Trận cầu này hứa hẹn cuộc thư hùng hết sức hấp dẫn. Nói là “chúng ta tiếp bạn” để xác định không chỉ là Đội tuyển chủ nhà Việt Nam “tiếp” đội tuyển Malaysia mà cả cổ động viên, người hâm mộ, cơ quan chức năng, tổ chức dịch vụ..., với hàng nghìn cổ động viên đội khách và các quan chức bóng đá tới Hà Nội dự khán trận cầu này.
Hình minh họa
Hình minh họa

Mong rằng sẽ không có cách ứng xử “trả đũa” từ một đất nước có truyền thống hiếu khách. Những gì xảy ra trên đất Malaysia ở trận chung kết lượt đi phải quên đi. Một thứ “bóng đá xấu xí” phô diễn từ cổng sân vận động đến trên sân cỏ đã bị phê phán rất nhiều, không chỉ truyền thông trong nước mà cả báo chí quốc tế, không chỉ trên mạng xã hội mà cả trong những gia đình hay cuộc trò chuyện bạn bè.

Chúng ta không muốn điều đó lặp lại trên đất nước mến khách, có bề dày văn hóa Việt Nam. Ông trọng tài người Australia bắt trận đó đã hứng chịu “gạch đá” nhiều đến nỗi phải đóng cửa tài khoản Facebook của mình thế là đã quá đủ, chẳng nên “giận cá, chém thớt” làm gì!

Cái gì đáng phải nhận thì ông trọng tài kia đã nhận. Điều vô lý và nghịch lý lại xảy ra với cầu thủ của chúng ta mới là đáng phải quan tâm. Người ta không tiếc lời cay nghiệt với tiền đạo Hà Đức Chinh chỉ vì anh bỏ lỡ một vài cơ hội “ngon ăn” để ghi bàn vào lưới đội bạn và để người hâm mộ hụt hẫng giây phút vỡ òa. Một chuyên gia bóng đá đã hóa giải điều này một cách đơn giản:

Nếu không có Đức Chinh thì có cơ hội đó không? Và, thế là đủ, anh ta còn mong muốn mình ghi bàn hơn rất nhiều người đang ngồi xem kia và đã nỗ lực hết mình rồi. Trong bóng đá, giữa người hùng và tội đồ chỉ là một lằn ranh rất nhỏ, song, đừng biến người ta thành tội đồ khi họ đã cống hiến hết sức mình. Cổ động viên hay là “sát thủ” manh động?.

Huấn luyện viên của Đội tuyển Malaysia cảnh báo học trò của ông “đừng sập bẫy khiêu khích của các cầu thủ Việt Nam”, có lẽ, đấy chính là cả kinh nghiệm của các cầu thủ Malaysia đã tiếp đón chúng ta trên sân Bukit Jalil khi họ là chủ nhà. Ông không cần lo điều này, đội tuyển và cổ động viên Việt Nam sẽ không có kiểu ứng xử đó, sẽ là một tinh thần “fai play” tràn ngập Mỹ Đình.

Đội tuyển Việt Nam đang được yêu quý hơn bao giờ hết. Họ có một hình ảnh rất đẹp bởi tinh thần quả cảm và chơi bóng đẹp trong con mắt không chỉ riêng đối với người Việt Nam. Đất nước của ông Park Hang Seo lập kỷ lục về số người xem các trận Việt Nam thi đấu trên cầu trường. Mong rằng vẻ đẹp đó sẽ được phô diễn trong trận thư hùng tối nay làm nức lòng người dân cả nước và cả nước sẽ vang lên khúc tráng ca: “Tự hào quá, Việt Nam ơi!”