Rợn người 'chuồng cọp' kiểu mới

(PLVN) - “Chuồng cọp”, “lồng chim”, “đeo ba lô” là từ chỉ những không gian cơi nới được gắn ngoài trời, xung quanh các căn hộ, ban công trên nhà cao tầng để che chắn hoặc làm tăng diện tích sinh hoạt.
Khu chung cư nơi xảy ra sự việc nữ giám đốc rơi xuống sảnh.
Khu chung cư nơi xảy ra sự việc nữ giám đốc rơi xuống sảnh.

Khái niệm “chuồng cọp “vốn hình thành và xuất hiện phổ biến tại phía Bắc từ những năm 1960, khi lượng người từ nông thôn và số lượng cán bộ, công nhân, viên chức về sinh sống và làm việc ở Hà Nội, các thành phố ở miền Bắc tăng lên nhanh chóng. Trong khi đó, diện tích tại các căn hộ tập thể lại không quá rộng, người dân nghĩ ra việc tăng diện tích bằng cách gắn ra phía ngoài ban công những cái lồng bằng sắt có mái che và sử dụng, sinh hoạt bên trong đó.

Xét về mặt mỹ quan đô thị, “chuồng cọp” giống như những cái mụn xấu xí trên gương mặt thành phố. Xét về mặt an toàn, những người sống trong “chuồng cọp” không chỉ bức bí khó chịu, mà còn an nguy đến tính mạng sức khỏe. Những khu nhà tập thể cũ đã dãi dầu nhiều chục năm nắng mưa, lại oằn mình gồng gánh những “chuồng cọp”, ngày qua ngày càng rệu rã.

Cuộc sống ngày càng thay đổi, nơi ăn ở tiện ích hơn với những chung cư cao tầng hiện đại, cứ tưởng tâm lý “khôn vặt” làm “chuồng cọp” đã không còn. Không ngờ vấn nạn ấy vẫn tồn tại, nguy hiểm hơn là tinh vi hơn, hậu quả lớn hơn. Minh chứng là vụ “rớt chuồng cọp” xảy ra tại chung cư Meco Complex (số 102, đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) xảy ra vào chiều 27/3 vừa qua.

Chuyện là ở khu vực trên trần sảnh ra vào, chủ đầu tư dựng lên đây một “chuồng cọp” bằng sắt và tấm nhựa để… cho thuê. Đơn vị thuê là một công ty… “bất động sản”.

Chiều 27/3, may mắn là Chủ nhật, ngày nghỉ nên ít người ra vào. Bất ngờ từ trần sảnh tòa nhà, vị nữ giám đốc công ty bất động sản cùng nam nhân viên bất ngờ từ trần nhà rơi đánh rầm xuống sảnh từ độ cao khoảng 5m, bị thương, phải nhập viện cấp cứu. Tới lúc này mọi người mới biết chủ đầu tư đã âm thầm cơi nới “chuồng cọp” để cho thuê.

Meco Complex là tòa nhà 14 tầng, trong đó từ tầng 1 đến tầng 7 chủ đầu tư quản lý cho thuê, từ tầng 8 trở lên là nhà dân. Nhìn phía ngoài rất hiện đại “hoành tráng”, quảng cáo “Văn phòng trọn gói – Văn phòng chia sẻ”. Thế nhưng thế kỷ 21 rồi mà vẫn có kiểu ăn ở kinh doanh bất chấp tính mạng như vậy hay sao?.

Theo phản ánh của người dân, tại tòa nhà này còn một thang máy chưa được lắp đặt cũng rất nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là các cháu nhỏ. Theo đúng như thiết kế thì cả tòa nhà được lắp đặt 3 thang máy, nhưng đến nay chủ đầu tư mới cho lắp đặt 2 chiếc, còn 1 hệ thống lắp thang máy vẫn bỏ không, rất nguy hiểm. Mỗi cửa thang ở mỗi tầng được bịt bằng một tấm thạch cao, rồi dán tấm biển cảnh báo sơ sài, ai không may va vào thì có thể rơi xuống giếng thang máy. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư là Cty Meco Complex bị cho là không giải quyết, chỉ im lặng.

Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định tại các chung cư; hành vi tự ý cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian; đục phá, cải tạo, tháo dỡ kết cấu; thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà chung cư bị phạt tiền từ 50-60 triệu đồng. Nhưng từ sự việc này, thiết nghĩ cần phải tăng nặng chế tài hơn nữa với những hành vi trên để các đô thị Việt Nam tránh được nạn “chuồng cọp” kiểu mới trong tương lai.