Rừng rực lửa lò

(PLO) -Tối thứ Sáu tuần qua lại nóng lên bởi các thông tin từ kết quả của Ủy ban Kiểm tra TƯ sau 2 ngày họp. Theo đó, một loạt các tướng lĩnh, cán bộ lãnh đạo “nhúng chàm” bị đề nghị kỷ luật hoặc có hình thức xử lý ngay như cách hết các chức vụ trong Đảng, có trường hợp bị khai trừ như nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng. Các trường hợp này liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” hoặc thương vụ mua AVG.
Rừng rực lửa lò

Tiếp tục, vào tối thứ Ba tuần này, một loạt các tên tuổi dính dáng đến Vũ “nhôm” bị khởi tố, khám nhà và bắt giữ hoặc cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra. Nhân vật có chức vụ cao nhất bị khởi tố lần này là nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM. Đây cũng là sự bất ngờ lớn nhất với dư luận, cùng với đó là nguyên Giám đốc Sở TN&MT của TP này và 2 cán bộ khác.

Tại Đà Nẵng, trường hợp ông Đào Tấn Bằng bị khởi tố trong đợt này cũng gây chú ý trong dư luận. Ông nguyên là Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Đảng ủy khối các Khu công nghiệp đương nhiệm nhưng “tội trạng” của ông lại mắc từ thời ông với cương vị Phó trưởng phòng Quản lý đô thị và sau đó là Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng bởi hành vi “tham mưu sai” cho việc cấp đất. Đơn cử như trường hợp chị dâu của ông chỉ được cấp 300 m2 đất xây biệt thự tại bán đảo Sơn Trà nhưng qua một quá trình “phù phép” sau 5 năm đã mở rộng đến trên 12.000 m2 gấp hơn 40 lần diện tích ban đầu được cấp. Rõ ràng, “bàn tay phù thủy” của ông đã làm nên cả một sản nghiệp. Đó chỉ là một ví dụ bên ngoài chuyện dính dáng đến Vũ “nhôm”.

Như vậy, “dính” đến Vũ “nhôm” 4 cán bộ tại Đà Nẵng, 4 cán bộ tại TP HCM  đã bị khởi tố, đưa số cán bộ của vụ này lên 19 người ở các địa phương khác nhau và cả trên TƯ. Điều này chứng tỏ là cái “vòi bạch tuộc” của Phan Văn Anh Vũ rất dài, cắm vào nhiều nơi, thao túng nhiều người và bây giờ, chân tướng dần hiện rõ. Cái “vòi bạch tuộc” ấy phải chặt đứt từng đoạn ở các công đoạn khác nhau, từ ngân hàng đến công sở.

Xen kẽ giữa hai sự kiện chấn động vừa nêu trên là việc Thanh tra Chính phủ công bố những sai phạm khi cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Hẳn những người gây ra những sai phạm ấy cũng sẽ chịu chung số phận như những người đã đồng hành cùng Vũ “nhôm”. Lò đốt tham nhũng vẫn rừng rực cháy!