'Sân sau, bình phong', biết hết của ai nhưng có phá vỡ được không?

(PLO) -  Nếu quyết tâm làm thì “sân sau hay bình phong” đều được đưa ra ánh sáng. Quan trọng là làm đến đâu, ngại va chạm không?. Phải xây dựng được tinh thần quyết liệt “nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”, như vậy tham nhũng sẽ dần yếu đi, “bình phong” sẽ vỡ, “sân sau” sẽ lộ tẩy.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đã thừa nhận tội lỗi của mình và nói lời xin lỗi.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đã thừa nhận tội lỗi của mình và nói lời xin lỗi.

“Không những 1 sân trước mà 4,5 sân sau. Có ông 14 -15 cái sân sau, đừng nói Thủ tướng không biết”, đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty. Chuyện “sân sau, bình phong”, đang trở thành vấn đề nhức nhối trong công tác phòng, chống tham nhũng vì đụng đâu cũng có sân sau của ông “công an, bà cán bộ” ai dám thanh kiểm tra.

Phiên tòa đánh bạc qua mạng nghìn tỷ đang diễn ra, với tranh luận Công ty CNC có phải là “bình phong” của C 50 hay không?. Thực tế thì cả bị cáo Vĩnh, Hóa đều biết C50 có hợp tác với CNC và nguồn tiền biếu, tặng mà bị cáo Dương khai là nguồn tiền thu lợi bất chính từ việc đánh bạc qua mạng.

Luật sư Trần Hồng Phúc là người thứ 2 bào chữa cho Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch CNC) dẫn ra nhiều điểm cho thấy CNC nhận được nhiều sự tạo điều kiện, giúp đỡ của ngành công an.

Cụ thể, về phương tiện đi lại của CNC, trong lời khai Dương đã xác nhận trong quá trình hợp tác với C50, CNC có nhu cầu sử dụng xe biển xanh chữ trắng và đề nghị cấp biển số 80A.

Nếu CNC không phải có quan hệ mật thiết, "sân sau" thì làm sao sau khi CNC có tờ trình gửi C50, ông Võ Tuấn Dũng (nguyên Cục phó) đã có văn bản gửi Trung tướng Phan Công Sơn (Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát) đề xuất cho phép đăng ký xe biển xah 80A cho công ty nghiệp vụ của C50.

Tiếp đó, Trung tướng Sơn ký công văn gửi Bộ trưởng Công an đề xuất cho phép đăng ký xe biển số 80A cho công ty nghiệp vụ CNC của Tổng Cục Cảnh sát.

Theo luật sư Trần Hồng Phúc là người thứ 2 bào chữa cho Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch CNC) việc đề xuất cấp biển số xanh cho CNC, ông Hóa trong lời khai cũng xác nhận.

Việc bị cáo Dương sử dụng ôtô công tác mang biển xanh cũng được Cục C50, các cục chức năng trình lãnh đạo Tổng cục cảnh sát, được cho phép thì CNC mới sử dụng.

Những thông tin như vậy tại phiên tòa cho ta thấy quyền lực ghê gớm khi những doanh nghiệp “sân sau” được nâng đỡ, "bảo kê" từ những người có thế lực. Nó làm hỏng nhân cách con người, suy thoái luật pháp, trở thành tội phạm được che đậy bằng vỏ bọc của những người cầm cương công lý.

Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng lớn tiếng tại một cuộc họp về xây dựng, đô thị của thành phố: “Khi làm Giám đốc Công an thành phố, tôi thống kê trên 180 quán bia hơi vỉa hè thì 150 quán có công an đứng đằng sau. Nên chỉ cần quán triệt mấy ông công an là tốt hết”.

Trước nhiều lãnh đạo quận, huyện, ông Chung đặt câu hỏi có ai dám cam đoan các điểm trông giữ xe không có người nhà mình?. “Các bãi xe quanh bến Mỹ Đình là người nhà ai, xem có phải quê Bắc Ninh không, tôi không tiện nói ra ở đây”, ông Chung nói.

Chuyện “sân sau, bình phong” len lỏi thành hệ thống từ xã tới cấp cao, tư duy quan hệ, làm ăn kiểu “một người làm quan cả họ được nhờ” thành một thứ ung nhọt của hệ thống chính trị. Ở không ít xã bãi trông xe phải là anh em của ông chủ tịch, bí thư xã, rồi mấy quán nhậu, hát hò đều có cổ phần của một số người có thế lực góp vào.

“Sân sau, đi đêm” hay “bình phong” thành nơi “rửa tiền”, bợ đỡ cho thăng tiến chính trị của cán bộ suy thoái.

Chúng ta biết, Thủ tướng Chính phủ nói ông biết hết. Vậy thì phải quyết tâm bài trừ mối quan hệ lợi ích nhóm đó, phải làm trong sạch từ bộ máy cán bộ.

Cán bộ không thể “bắt tay đi đêm” với "xã hội đen", với các kiểu làm ăn chạy dự án, thành lập công ty con để trúng thầu, để rửa tiền. Cán bộ phải kê khai minh bạch tài sản, mối quan hệ với các doanh nghiệp lớn ra sao?. Không để trong tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp "ngon ăn", các dự án lớn... do anh em, họ hàng của lãnh đạo địa phương đó nắm.

Nếu quyết tâm làm thì “sân sau hay bình phong” đều được đưa ra ánh sáng. Quan trọng là làm đến đâu, ngại va chạm không?. Phải xây dựng được tinh thần quyết liệt “nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”, như vậy tham nhũng sẽ dần yếu đi, “bình phong” sẽ vỡ, “sân sau” sẽ lộ tẩy.

Tinh thần đó phải như lời Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vừa tuyên bố sáng 24/11 tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ, TP Hà Nội: “Cử tri cứ yên tâm, không bao giờ có chuyện trùng lại, mệt mỏi, nhụt chí. Tôi đã nói ai nhụt chí thì đứng sang một bên, nhưng quan trọng trong cách làm phải có biện pháp chứ không phải cứ hăng hái là được. Trung ương không bao giờ nhụt chí, lòng dân đang lên như thế, ngay cả quốc tế cũng phải thừa nhận và đánh giá cao”.

 Vậy thì ngại gì "lửa" không thể đốt cháy "bình phong, sân sau".