Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.
Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Với hơn 14 km đường biên giới trên bộ cùng khoảng 26 km đường biên giới trên biển công tác phòng chắn ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép của lực lượng biên phòng các tỉnh giáp biên đang được thực hiện với tinh thần kiên quyết cùng sự huy động tối đa các lực lượng tham gia, đặc biệt là huy động sức mạnh toàn dân trong công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Gần như các cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên tuyến biên giới Tây Nam đã lập “hàng rào sống” tuần tra, kiểm soát, không cho các đối tượng mang dịch Covid-19 vào Việt Nam. Các cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu đã “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” thông tin cho người dân về dịch bệnh. 

Khỏi phải nói, họ đang vượt lên biết bao khó khăn, vất vả khi phải liên tục đóng quân trong thời gian dài với nhiều khó khăn, thiếu thốn trong đời sống, sinh hoạt. Phải hoan nghênh, chia sẻ và động viên họ. Một trong những cách động viên cần thiết nhất, có lẽ là chấp hành đúng quy định của luật pháp về phòng chống dịch Covid-19, ngay cả thái độ ứng xử của mỗi cá nhân trên mạng xã hội.

Xin nhớ rằng, dọc biên giới Tây Nam, lối sống, qua lại, làm ăn... giữa bà con hai nước đã rất thân thuộc và đường đi lối lại rất dễ. Một cá nhân khinh suất có thể dẫn đến nguy cơ cho cả cộng đồng. Việc quản lý đoạn biên giới Tây Nam hết sức khó khăn, phức tạp vì chỉ cần bơi thuyền hay lặn một hơi là có thể qua được biên giới.

Chưa kể khu vực này có rất nhiều đường mòn, lối mở trên tuyến đường bộ. Có những đoạn biên giới hai bên chỉ cách nhau một lối mòn chưa tới 1m, cặp đường mòn này, nhà dân xen lẫn trong các vườn xoài, gây khó khăn trong việc kiểm soát người qua lại, nhiều đối tượng lợi dụng địa hình này để tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tăng cường tuần tra trên biển để hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra (kể cả các trường hợp xấu nhất) để chủ động ứng phó là sự chủ động cần thiết nhất lúc này. Rõ ràng phải chuẩn bị sẵn kịch bản, phương án cách ly, phong tỏa để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế nhưng vẫn phòng, chống dịch hiệu quả khi xuất hiện các ca bệnh xâm nhập hay ca bệnh trong cộng đồng; nâng cao năng lực, công suất xét nghiệm với sự hỗ trợ từ các cơ sở phòng chống dịch của đất nước.

Dù khó khăn, vất vả, nguy cơ cao nhưng với sự đồng thuận của nhân dân, hy vọng Covid-19 sẽ không bùng phát trở lại Việt Nam.