Sơn Tây (Hà Nội): Hiệu trưởng bị “tố” nhiều sai phạm...

(PLO) - Khẳng định bà Nguyễn Thị Thu Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cổ Đông (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) có hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, thu chi tài chính… bà Vũ Thị Sen (nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường) đã gửi đơn tố cáo...

Trường Tiểu học Cổ Đông thị xã Sơn Tây, nơi Hiệu trưởng đang bị tố cáo nhiều sai phạm
Trường Tiểu học Cổ Đông thị xã Sơn Tây, nơi Hiệu trưởng đang bị tố cáo nhiều sai phạm
Nhiều sai phạm trong quản lý, thu chi tài chính
Phản ánh tới Báo PLVN, bà Vũ Thị Sen cho biết, kể từ năm 2011 khi về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TTH) Cổ Đông đến nay, bà Nguyễn Thị Thu Phương đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, thu chi tài chính. Cụ thể, từ năm 2011 đến hết năm học 2014-2015, nhà trường thu nhiều khoản tiền vận động, ủng hộ nhưng không vào sổ sách thu, chi hoặc thu nhiều nhưng ủng hộ chỉ một phần. Đơn cử: thu ủng hộ nạn nhân chất độc da cam được hơn 8 triệu đồng, ủng hộ 2,5 triệu đồng; thu ủng hộ đồng bào miền Trung hơn 7 triệu đồng nhưng chỉ ủng hộ 1 triệu đồng... Việc thu, sử dụng phần kinh phí được trích lại từ nguồn thu bảo hiểm, nguồn thu bán sách cho nhà trường trong các năm học từ 2012 đến hết năm học 2015 cũng không vào sổ sách kế toán, không công khai mà chỉ bà Phương và thủ quỹ biết. 
Năm học 2012-2013, bà Phương còn lấy danh nghĩa xã hội hóa để vận động phụ huynh học sinh mua máy chiếu, máy tính học tiếng Anh. Tuy nói đây là tự nguyện nhưng nhà trường lại “ép” phải đóng 200 nghìn/học sinh khiến nhiều phụ huynh bức xúc và có ý kiến. Lúc này, bà Phương “buộc” phải chỉ đạo giáo viên trả lại toàn bộ số tiền đã thu.
Ngoài ra, bà Phương còn bị “tố” trong năm học 2012-2013 đã chỉ đạo thu sai quy định tiền mua cơ sở vật chất của lớp bán trú (quy định thu 500 nghìn trong 5 năm, mỗi năm thu 100 nghìn đồng nhưng bà Phương chỉ đạo thu hết một lần).
Ngoài ra, bà Phương còn bị tố làm trái trong việc chi trả chế độ, chính sách cho giáo viên: Từ năm 2013 đến nay, một số giáo viên và bản thân bà Phương nghỉ dạy do nằm viện chữa bệnh (trong năm học) nhưng bà Phương vẫn ưu ái ký cho hưởng 100% lương và phụ cấp do ngân sách nhà trường chi trả, không lập hồ sơ đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) trả lương. Trong 4 năm học từ 2011 đến hết năm học 2015, bà Phương chỉ đầu tư cho thư viện nhà trường 27,9 triệu là quá ít so với quy định...
Bức xúc trước hàng loạt sai phạm có hệ thống trên của bà Phương, bà Sen đã làm đơn tố cáo đến UBND thị xã Sơn Tây và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Sơn Tây đề nghị làm rõ.
Chỉ kiểm điểm trách nhiệm?
Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo của bà Sen đối với bà Nguyễn Thị Thu Phương, ngày 27/10/2015 UBND thị xã Sơn Tây đã có Kết luận số 1168/KL-UBND nêu rõ: …việc TTH Cổ Đông không lập hồ sơ chuyển BHXH chi trả chế độ ốm đau cho giáo viên trong những ngày nghỉ dạy đi nằm viện chữa bệnh (trong năm học) mà vẫn để nhận lương và phụ cấp do ngân sách của nhà trường chi trả là không đúng với quy định của Bộ luật Lao động và Luật BHXH...Việc quản lý, sử dụng kinh phí được trích lại từ nguồn thu bảo hiểm chưa theo dõi nguồn kinh phí được trích lại từ nguồn thu bảo hiểm y tế, trên sổ sách kế toán ghi thu - chi các khoản thu khác của nhà trường, chưa quyết toán với BHXH thị xã Sơn Tây về khoản kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được trích về; chưa thực hiện quyết toán với cơ quan bảo hiểm việc sử dụng nguồn tiền kinh phí đề phòng hạn chế tổn thất là chưa đúng quy định… Trách nhiệm này thuộc về bà Nguyễn Thị Thu Phương - Hiệu trưởng TTH Cổ Đông. Ngoài ra, bà Phương cần rút kinh nghiệm trong việc thu tiền ủng hộ, nhưng không nộp hết số tiền thu được...Với những sai phạm trên, bà Phương phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của bản thân với tư cách là người đứng đầu cơ quan đã để xảy ra một số sai sót.
Nhưng theo bà Sen, kết luận trên đây của UBND thị xã Sơn Tây còn thiếu khách quan, nhiều nội dung liên quan đến việc bà Phương cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng phần kinh phí được trích lại từ nguồn thu bảo hiểm, bán sách, thu, chi các loại tiền ủng hộ trong nhà trường, chỉ đạo thu không đúng quy định các khoản thu trong trường, việc đầu tư cho thư viện quá ít... chưa thật sự được UBND thị xã Sơn Tây làm rõ. 
“Tôi đã gửi bổ sung thêm một số nội dung tố cáo các sai phạm của bà Phương cho Đoàn Thanh tra của thị xã Sơn Tây nhưng không được xem xét, giải quyết. Đơn cử như việc tiền công trực bán trú buổi trưa cho lãnh đạo trong năm học 2013-2014 với số tiền 14,4 triệu đồng. Hiệu trưởng đã ký phiếu chi xuất tiền và trong sổ sách kế toán đã thể hiện xuất quỹ nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được. Các sai phạm của bà Phươnng trong quản lý, thu chi tài chính kéo dài là hết sức nghiêm trọng, nhưng việc xử lý của UBND thị xã Sơn Tây chỉ ở mức kiểm điểm trách nhiệm là có dấu hiệu bao che?”, bà Sen phản ánh.
Liên quan đến sự việc trên, cho rằng việc giải quyết tố cáo của UBND thị xã Sơn Tây đối với các sai phạm của bà Phương chưa thật sự thỏa đáng, chứa đựng nhiều điểm nghi vấn, bà Sen đã tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.