Sức nóng từ các cuộc tiếp xúc cử tri

(PLO) - Sau mỗi kỳ họp Quốc hội, các cuộc gặp gỡ cử tri được tiến hành để thông báo kết quả của kỳ họp. Hoạt động này đã gắn kết cử tri với đại biểu, thể hiện tinh thần dân chủ, thông tin hai chiều và hơn tất cả là sự phản ảnh đời sống xã hội nóng hổi tại mỗi đơn vị dân cư.
Cử tri Đà Nẵng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến bán đảo Sơn Trà, vụ án Vũ "nhôm"...
Cử tri Đà Nẵng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến bán đảo Sơn Trà, vụ án Vũ "nhôm"...

Lĩnh vực thực thi pháp luật, đảm bảo công bằng xã hội luôn luôn là vấn đề nóng trong các cuộc tiếp xúc này. Cử tri Hà Nội ủng hộ việc “đốt lò” tham nhũng, xử lý không khoan nhượng với những cán bộ “tay đã nhúng chàm”.

Cử tri Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thanh tra bán đảo Sơn Trà, xử lý tài sản của Vũ “nhôm” hoặc xử lý trường hợp ông Tất Thành Cang... Cử tri Đồng Nai bức xúc với doanh nghiệp người nhà của bà nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy. Cử tri Cần Thơ muốn biết rõ hơn về vụ đổi 100 đô la phạt 90 triệu đồng,... Nói chung, cử tri thường bộc lộ những bức xúc của mình cùng với nguyện vọng xử lý đến nơi đến chốn các vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm.

Những cuộc gặp gỡ cử tri như vậy là những lần biết thêm, hiểu rõ hơn lòng dân và cũng là cách nắm bắt chính xác đời sống chính trị - xã hội của đất nước. Điều đó cũng thể hiện niềm tin của cử tri đặt vào các đại biểu Quốc hội là rất lớn. Ngay tại thời điểm này, xã hội đang diễn ra những vụ việc rất nóng ở các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trị an xã hội và quản lý nhà nước. 

Sau một trận mưa lớn, hàng loạt công trình giao thông xuống cấp nghiêm trọng, rõ ràng là có vấn đề chất lượng ở đây. Nạn côn đồ hoành hành, “tín dụng đen” gia tăng, sự lừa đảo hiện diện ở khắp nơi, từ mua bán chung cư đến không gian mạng, những vụ án xét xử gây chấn động dư luận bởi công lý bị xem thường. Đấu tranh theo kiểu tự phát căng băng rôn, biểu ngữ, tụ tập đông người vẫn thường xuyên xảy ra ở các khu chung cư, nơi giải tỏa mặt bằng đất đai, nhà máy gây ô nhiễm,... 

Mới đây, dân một huyện ở Nghệ An kéo đến trụ sở Công an huyện đòi truy tố kẻ lừa đảo vay hàng chục tỷ đồng rồi tuyên bố “vỡ nợ”. Đó là một cơ sở kinh doanh vàng bạc mà lại phát hành “sổ tiết kiệm” - cơ quan chức năng xác định là cơ sở này không được phép làm chuyện đó, nói thẳng ra, đây là hình thức “tín dụng đen”. Cơ quan Công an trả lời không khởi tố vụ án khiến dân tình cực kỳ bức xúc. Đây cũng không phải là trường hợp hy hữu, nhiều kẻ đã huy động tiền dưới những hình thức mang tính lừa đảo khác nhau song chúng vẫn không bị cơ quan bảo vệ pháp luật “sờ gáy”.

Những bức xúc tiềm ẩn và tích tụ trong dân ngày một lớn dần và họ thể hiện sự bức xúc đó trước những đại biểu do họ bầu ra là lẽ đương nhiên. Mong muốn của một vị lãnh đạo cao cấp là những buổi tiếp xúc cử tri bớt đi bức xúc là chính đáng. Song, để các cuộc gặp cử tri mang lại sự hào hứng, phấn khởi trong không khí đồng thuận thì cần phải giải quyết ngay, kịp thời những vi phạm pháp luật xảy ra trong xã hội.