Thái Bình: Đất sử dụng hơn 30 năm bỗng trở thành “đất công”

(PLO) -Đất được người dân sử dụng ổn định hơn 30 năm, có đóng thuế đầy đủ và không tranh chấp với ai nhưng bỗng nhiên bị chính quyền xã coi là đất công. Đó là sự việc mà gia đình ông Lương Bá Hùng, thôn Liên Minh, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình phản ánh tới Báo Pháp Luật Việt Nam.
Ao cá của hộ gia đình ông Hùng bị cho là đất công.
Ao cá của hộ gia đình ông Hùng bị cho là đất công.
Đất nhà bỗng dưng thành của công ích
 Ông Hùng cho biết, thửa đất ao số 30, tờ bản đồ số 12  thôn Liên Minh được gia đình ông sử dụng ổn định từ năm 1985 đến nay không có tranh chấp, được gia đình đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, ngày 13/12/2014 gia đình ông nhận được giấy của UBND xã Minh Tân mời “kiểm đếm khối lượng tài sản trên diện tích ao cá theo đơn đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo trên diện tích ao khoán thầu”.
Ông Hùng khẳng định chưa bao giờ gửi đơn xin hỗ trợ kinh phí đến UBND xã Minh Tân hay bất cứ cơ quan nào. Quá bất ngờ về việc ao của gia đình bỗng biến thành “ao khoán thầu”, ông Hùng yêu cầu giải thích nhưng đại diện UBND xã không trả lời được.
Ngày 15/1/2015, gia đình ông lại nhận được giấy mời lên UBND xã “xác định diện tích ao hộ gia đình ông đang sử dụng”. Tuy nhiên, trong buổi làm việc UBND xã không hề xác minh ao cá của gia đình ông mà lại tuyên bố diện tích đất ao cơ bản của ông sử dụng là đất 5% công ích và xã sẽ thu hồi để làm Nhà văn hóa thôn.
Bức xúc về sự việc trên, gia đình ông Hùng tiếp tục yêu cầu UBND xã đưa ra căn cứ chứng minh ao cá thuộc thửa đất số 30 nêu trên là do UBND xã cho gia đình ông khoán thầu. Tuy nhiên, tại thời điểm đó UBND xã Minh Tân cũng không hề có cơ sở nào để chứng minh được việc này.
Chính quyền chứng minh được gì?
Ngày 15/4/2015, UBND xã Minh Tân có báo cáo “Kết quả xác minh nguồn gốc đất đối với thửa đất ao số 30, tờ bản đồ số 12/DC” nêu: Theo hồ sơ địa chính 299, thửa đất ao đằng sau giáp hội trường thôn Liên Minh là thửa đất ao số 09 thuộc tờ bản đồ số 05 với tổng diện tích là 2.418m2. Nhưng theo số liệu đo đạc năm 2006 thì thửa đất này chính là thửa đất số 30, tờ bản đồ 12 thôn Liên Minh với diện tích là 1.891,5m2 (tức là bị “ngót” đi 526,5m2- PV). Qua đó, UBND xã Minh Tân cho là chủ sử dụng phần đất ao của gia đình ông Hùng thuộc về UBND xã.
Trong bản báo cáo, UBND xã cũng đề cập tới việc đơn thư khiếu nại của thửa đất số 09, tờ bản đồ số 05. Như vậy, sự việc bỗng dưng lại xuất hiện đơn thư liên quan trực tiếp đến thửa 30, tờ bản đồ 12 đang thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Hùng, mà bản thân gia đình ông không hề hay biết(!?).
Trong buổi làm việc với báo chí, phóng viên đề nghị cung cấp Sổ mục kê hoặc Sổ địa chính của xã để xác định lại nguồn gốc đất thì ông Nguyễn Đăng Duyên – Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết là đã mất từ lâu. 
Mất sổ sách từ lâu và tình hình biến động đất đai địa chính không được ghi nhận, lưu trữ bằng văn bản, không hiểu UBND xã Minh Tân quản lý đất đai trên địa bàn thế nào (?).
Liên quan đến Báo cáo về kết quả xác minh nguồn gốc đất, ông Duyên đã cung cấp một tập biên bản của UBND xã làm việc với  một số người nguyên là trưởng thôn, xóm trưởng, nguyên chủ tịch UBND xã… và khẳng định không cần phải có mặt của ông Hùng trong các buổi làm việc này.
 Cách làm như vậy có thực sự khách quan đối với một cấp chính quyền?
PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.