Thanh Hóa: Đường bê tông nông thôn mới vừa sử dụng đã hư hỏng

(PLO) - Mới chỉ đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nhưng nhiều tuyến đường bê tông nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Thạch Quảng (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đã hư hỏng, bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng.
Đường bê tông tại làng Móng (thôn Quảng Thành) bị bong tróc hầu như cả tuyến khi mới đưa vào sử dụng.
Đường bê tông tại làng Móng (thôn Quảng Thành) bị bong tróc hầu như cả tuyến khi mới đưa vào sử dụng.
Theo phản ánh của nhiều người dân tại các thôn Quảng Thành, Quảng Cư, Quảng Bình, xã Thạch Quảng, nhiều tuyến đường bê tông liên thôn, liên xã đã bị hư hỏng, bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng mặc dù mới đưa vào sử dụng và thi công tuân thủ đúng quy định, không có xe quá khổ, quá tải đi vào. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do chất lượng xi măng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2014, để thực hiện Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định 1045/QĐ-UBND về việc phê duyệt phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2014 và Văn bản số 2796/UBND-NN về việc sử dụng thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ mua xi măng…Theo đó, UBND xã Thạch Quảng ký kết hợp đồng thỏa thuận mua bán xi măng với Công ty Cường Hiền, đơn vị trung gian cung cấp xi măng là Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn.
Ông Nguyễn Văn Chuẩn - Chủ tịch UBND xã Thạch Quảng cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, xã đã xuống kiểm tra và nhận thấy việc nhân dân phản ánh đường bê tông mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp là đúng.
Nguyên nhân dẫn đến việc bong tróc có thể một phần là do thi công quá nhanh, hoặc bà con mua phải cát bẩn nên việc đông kết không đảm bảo. Khi bà con làm đường, chúng tôi đã giám sát rất chặt chẽ nên không phải đường bong tróc, xuống cấp là do đổ thiếu “mác” xi măng được, cũng không phải là do xe quá khổ, quá tải gây ra. Khi sử dụng nguồn xi măng thì chúng tôi sử dụng xi măng theo chỉ đạo của tỉnh. Chỉ có điều, bao xi măng không có lớp túi nilon như những bao xi măng khác. Có thể nhà sản xuất làm như vậy là để giảm chi phí.
Năm 2014, UBND xã Thạch Quảng đã đổ được 7,8km đường bê tông giao thông nông thôn. Trong đó, UBND tỉnh hỗ trợ 350 tấn xi măng, nhân dân trong xã đóng góp, mua 341 tấn xi măng, nhưng hiện nay hầu như những tuyến đường này đều xuống cấp, bong tróc.
Đề nghị UBND huyện Thạch Thành, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, làm rõ để trả lời những nghi vấn của người dân nêu trên./.