Thanh Trì (Hà Nội): “Lời khẩn cầu” của một nữ thanh niên xung phong

(PLO) - Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu  của bà Nguyễn Thị Khoai (đội 10, thôn Siêu Quần, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) về việc bà có nguy cơ “màn trời chiếu đất” trong những ngày giáp tết khi mà UBND xã sở tại quyết định cưỡng chế nhà ở của bà.
Bà Nguyễn Thị Khoai trao đổi với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Khoai trao đổi với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam.
Nữ cựu thanh niên xung phong độc thân này liên tục lấy tay quệt dòng nước mắt lăn dài trên đôi gò má đen sạm khi nói về hoàn cảnh bi đát của mình và quyết định hành chính cứng nhắc của chính quyền địa phương. Ở cái tuổi đẹp nhất của đời người con gái, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, của tuổi trẻ, bà xung phong vào lực lượng dân quân tham gia vào cuộc chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Khi chiến tranh qua đi, bà trở về với cuộc sống đời thường. Bố mẹ mất, các anh chị em đã yên bề gia thất, bà một mình sống lầm lũi. 
Bà Khoai cho biết, do không có chỗ ở, trình độ thấp, không biết về các chính sách đất đai nên khi chính quyền địa phương chia ruộng đất hay dồn điền đổi thửa, bà đã không được chia hay nhận một mét đất nào để trồng cấy, đảm bảo cuộc sống. 
Thương hoàn cảnh của bà, các cháu bà dồn tiền cho bà vay mượn để mua một mảnh đất của người dân trong làng (gần khu nghĩa trang) dựng tạm căn nhà để ở.
Bằng khen của UBNDTP Hà Nội
 Bằng khen của UBNDTP Hà Nội
Người cựu nữ thanh niên xung phong này nghẹn ngào: “Cứ tưởng cuối đời, mình còn có một chỗ ở, có một chỗ để mà sau này nhang khói nhưng hiện chính quyền địa phương lại đang định phá dỡ nhà tôi. Nếu vậy thì tôi lại “màn trời chiếu đất”, tết này không có nhà để ở”.
Theo tìm hiểu của phóng viên thì ngày 6/1 vừa qua, ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì có quyết định đình chỉ công trình xây dựng của bà Khoai. Tiếp đó, ngày 9/1 Chủ tịch UBND xã có tiếp văn bản cưỡng chế phá dỡ công trình nhà bà Khoai. 
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Hưng  thừa nhận là chính quyền xã đang chuẩn bị cưỡng chế nhà bà Khoai. Sau đó, ông Hưng giao bà Nguyễn Thị Bích Liên (cán bộ địa chính xã) làm việc với phóng viên. Khi  phóng viên đề cập đến hoàn cảnh éo le của cựu nữ thanh niên xung phong Nguyễn Thị Khoai thì bà Liên thừa nhận là chưa nắm được thông tin này và sẽ tìm hiểu thêm. 
Trước nguy cơ mất chỗ ở, bà Khoai cho biết đang làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan về chính sách người có công, gửi Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Trì đề nghị được xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý.