Thanh Trì (Hà Nội): Vì sao người dân phản đối xây dựng bãi đỗ xe ở xóm chùa Triều Khúc?

(PLO) -  Ao Bến Trâu có tên gọi gắn liền với ý nghĩa của làng quê, với người dân ở xóm chùa Triều Khúc từ rất xa xưa, nằm ở vị trí giáp với quần thể đình, chùa, miếu rất linh thiêng. Vì vậy, người dân sinh sống ở xóm chùa Triều Khúc, xã Tân Triều có một tâm nguyện được cải tạo, tu sửa mảnh đất ao Bến Trâu để làm khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, tạo phong cảnh xứng tầm với quần thể đình, chùa linh thiêng của làng. 
Thanh Trì (Hà Nội): Vì sao người dân phản đối xây dựng bãi đỗ xe ở xóm chùa Triều Khúc?

Những ngày gần đây người dân ở xóm chùa Triều Khúc vô cùng bức xúc về việc, Hợp tác xã Triều Khúc đang cho xây dựng bãi trông giữ xe ở ao Bến Trâu, xóm chùa Triều Khúc. Trước việc làm đó không chỉ khiến người dân trong thôn Triều Khúc bất ngờ mà ngay cả những những vị lãnh đạo thôn, Hội người cao tuổi cũng đều rất bất ngờ vì không hề hay biết gì về việc Hợp tác xã được phép xây dựng bãi trông giữ xe tại ao Bến Trâu. Lãnh đạo thôn Triều Khúc, Hội người cao tuổi và nhân dân thôn Triều Khúc vẫn đang đợi chờ kết quả trả lời đơn đề nghị về việc xin cải tạo, tu sửa ao Bến Trâu làm khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng từ phía chính quyền xã Tân Triều.

Theo đại diện một người dân, xóm chùa Triều Khúc cho biết, cái tên ao Bến Trâu đã gắn liền với tuổi thơ của không chỉ tôi mà của toàn thể nhân dân sinh sống lâu đời tại xóm chùa Triều Khúc. Người dân đều có nguyện vọng tu sửa, cải tạo nơi đây làm khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng cho toàn thể nhân dân nơi đây.

Hơn nữa phù hợp với quang cảnh quần thể chùa, đền, nơi chốn linh thiêng. “Việc chính quyền tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho Hợp tác xã thuê ao Bến Trâu 50 năm để làm bãi đỗ xe ở đây là việc làm xấu đi hình ảnh của quần thể đình, chùa, và như vậy là thiếu đi sự tôn trọng lịch sử, giá trị văn hóa”, một người dân nhấn mạnh.   

Trước sự bức xúc của người dân, Hợp tác xã Triều Khúc mới "phơi bày" các giấy tờ của cơ quan Nhà nước cho phép Hợp tác xã  được xây dựng bãi trông giữ xe tại ao Bến Trâu, xã Triều Khúc.

Điều lạ lùng, chính trưởng thôn Triều Khúc cũng không hề hay biết về việc UBND xã Tân Triều đã tham mưu cho các cấp có thẩm quyền chấp thuận cho Hợp tác xã Triều Khúc thuê gần 700 mét vuông đất của ao Bến Trâu với thời hạn 50 năm để làm bãi đỗ xe.

Ông Nguyễn Huy Thắng, Trưởng thôn Triều Khúc, cho biết: “Tôi làm trưởng thôn từ năm 2011 cũng không biết người ta làm thủ tục giấy tờ như thế nào, tôi cũng không nắm rõ được vấn đề này. Đến năm 2013, thì tôi mới biết Hợp tác xã Triều Khúc đã làm được thủ tục giấy tờ của 5 lô đất trong đó có lô đất ao Bến Trâu”.

Khi Phóng viên đặt câu hỏi tại sao Hợp tác xã Triều Khúc làm thủ tục thuê đất ao Bến Trâu của làng làm bãi trông giữ xe, các cấp chính quyền huyện Thanh Trì lại không lấy ý kiến của người dân, trưởng thôn lại không nắm được việc này và liệu đây có phải làm việc làm thiếu dân chủ, minh bạch? Ông Thắng, giải thích, “thời điểm đó ông Nguyễn Duy Tuấn làm Chủ tịch UBND xã Tân Triều là người biết rõ việc này, còn tôi không hiểu vì lý do gì mà Hợp tác xã lại có thể làm được sổ đỏ của 5 lô đất, điều này chính tôi cũng không biết trả lời thế nào với người dân trong thôn.”

Ông Nguyễn Huy Thắng, trưởng thôn Triều Khúc, xã Tân Triều trao đổi thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam
Ông Nguyễn Huy Thắng, trưởng thôn Triều Khúc, xã Tân Triều trao đổi thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Để làm rõ nội dung người dân xóm chùa Triều Khúc đang bức xúc về việc, UBND xã Tân Triều tham mưu cho các cấp cơ thẩm quyền chấp thuận cho phép xây dựng ao Bến Trâu làm bãi trông giữ xe, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với ông Đặng Ngọc Quyền, Phó Chủ tịch xã Tân Triều để nghe giải thích về sự việc này. Tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ, ông Quyền đều đưa ra lý do khác nhau và cử đồng chí cán bộ Địa chính cung cấp tài liệu cho phóng viên mà không có lời giải thích thêm về những thắc mắc mà người dân đang phản ánh.

Theo như người dân kể lại, trước đây ao Bến Trâu là ao làng, sau quá trình đô thị hóa, người dân đổ phế thải, rác gây ô nhiễm môi trường, đến năm 2002 nhân dân trong thôn và Hội người cao tuổi đề nghị UBND xã Tân Triều tôn tạo làm khu vui chơi đáp ứng nhu cầu cần thiết cho nhân dân nơi đây. Nhưng UBND xã Tân Triều đã bỏ “ngoài tai” và cho Hợp tác xã thuê trái thẩm quyền cải tạo làm bãi trông giữ xe. Cho đến nay thì không hiểu Hợp tác xã với UBND xã Tân Triều làm như thế nào lại hợp thức hóa được giấy tờ do Nhà nước cấp Giấy chứng nhận QSD đất 50 năm.

Được biết, theo đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội tại Tờ trình số 1980/TTr-STNMT-ĐKTK ngày 22/4/2014, ngày 11/6/2014 UBND thành phố Hà Nội đã Ban hành Quyết định về việc cho Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc xã Tân Triều thuê 676,2 m2 đất tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì để tiếp tục sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm bãi đỗ xe với thời hạn thuê đất 50 năm.

Đến ngày 06/06/2018, UBND huyện Thanh Trì cấp Giấy phép xây dựng số 842/GPXD cho hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc. Theo đó, cho phép Hợp tác xã Triều Khúc cải tạo bãi đỗ xe; xây dựng 01 tầng diện tích 180m2. 

Những ngày gần đây, khi Hợp tác xã thực hiện triển khai xây dựng công trình bãi trông giữ xe người dân mới tá hỏa biết ra sự việc và họ đã khiếu nại lên UBND xã Tân Triều và UBND huyện Thanh Trì đề nghị giải thích về việc Nhà nước cho Hợp tác xã thuê đất ao của làng làm bãi trông giữ xe mà người dân không hề được biết.

Người dân phản đối việc lập bãi trông xe
Người dân phản đối việc lập bãi trông xe 
Ngày 03/10/2018, UBND huyện Thanh Trì có thông báo số 388/TB-UBND nội dung về việc kết luận của đồng chí Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì tại cuộc hợp giải quyết vướng mặc liên quan đến Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Triều Khúc xây dựng cải tạo bãi đỗ xe tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều. Theo đó, UBND huyện Thanh Trì giao UBND xã Tân Triều chủ trì phối hợp với các phòng ban và các đơn vị có liên quan, đề xuất UBND huyện vị trí đất xây dựng khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng đáng ứng nguyện vọng của nhân dân xóm chùa thôn Triều Khúc, báo cáo UBND huyện xong trước ngày 10/10/2018.

Trong thời gian UBND huyện xem xét giải quyết kiến nghị của nhân dân thôn Triều Khúc, đề nghị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Triều Khúc tạm dừng việc triển khai cải tạo bãi xe Triều Khúc, không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Thiết nghĩ, trước khi quy hoạch ao Bến Trâu làm bãi đỗ xe thì UBND xã Tân Triều, UBND huyện Thanh Trì cần lấy ý kiến của người dân, tôn trọng ý nguyện của người dân, cần giữ gìn bản sắc văn hóa, tín ngưỡng, thuần phong mỹ tục của người dân nơi đây.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.