Thêm một ngày lễ vì nền tảng gia đình

(PLVN) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Bác Hồ khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. 
Thêm ngày nghỉ lễ là Ngày Gia đình Việt Nam là một trong những biện pháp để bảo vệ sự bền vững, sự gắn kết của gia đình.
Thêm ngày nghỉ lễ là Ngày Gia đình Việt Nam là một trong những biện pháp để bảo vệ sự bền vững, sự gắn kết của gia đình.

Theo lời Bác, ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Gia đình là một tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người.

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về Ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ lấy Ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg lấy ngày 28/6 hàng năm (là ngày  Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 55) là Ngày Gia đình Việt Nam.  

Mới đây, trước đề xuất tăng thêm một ngày nghỉ lễ trong năm của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận của Quốc hội về Bộ luật Lao động sửa đổi đã tán thành việc chọn Ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

"Nếu được Quốc hội thông qua, chúng ta sẽ có thêm ngày nghỉ lễ với ý nghĩa là ngày dành cho tổ ẩm, hạnh phúc, bền vững với gia đình. Đó là điều rất hợp lý, độc đáo và tiến bộ. Có một ngày nghỉ để các thành viên trong gia đình về với nhau, ở bên nhau, sum họp hạnh phúc là rất cần thiết ", đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu quan điểm.

Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam đã bao hàm ý nghĩa đây sẽ là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc.

Như lời đại biểu Nguyễn Anh Trí phân tích, gia đình là tổ ấm mang lại hạnh phúc, sự bình yên, là nơi chốn trở về với những niềm vui, nỗi buồn cùng những thành công, thất bại cần phải gìn giữ, bảo vệ và củng cố sự bền vững của gia đình. Gia đình hạnh phúc thì đất nước hạnh phúc.

Bên cạnh đó, người dân đang sống trong xã hội hiện đại, ngày càng đầy đủ hơn nhưng cũng đầy cạm bẫy. Tổ ấm gia đình đang bị những tác động trực tiếp hay gián tiếp làm lung lay sự bền vững, sự ấm cúng, sự gắn kết nội tại. Thêm ngày nghỉ lễ là Ngày Gia đình Việt Nam là một trong những biện pháp để bảo vệ sự bền vững, sự gắn kết của gia đình.