Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Lấn chiếm đất, vẫn được chính quyền ủng hộ

(PLO) - Khi đất trở nên có giá trị vì được đền bù thì hàng xóm, anh em của bà Lê Thị Xoa (xóm Sơn Phú, xã Mai Lâm, Tĩnh Gia) trở thành những người lấn chiếm đất và điều oái oăm là chính quyền huyện Tĩnh Gia lại hợp pháp hóa cho việc chiếm đất trái cả luật và đạo lý này.

Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Lấn chiếm đất, vẫn được chính quyền ủng hộ
“Nhảy dù” đất của hàng xóm
Từ năm 1958, bà Xoa kết hôn với ông Lê Vinh Huyện và được gia đình chồng cho vợ chồng mảnh đất tại xóm 4 thôn Sơn Phú, xã Mai Lâm và sinh sống trên mảnh đất này cho đến nay. Bản thân bà Xoa và 6 người con đều sinh ra, lớn lên trên thửa đất này.
Theo hồ sơ địa chính của xã Mai Lâm, thửa đất mà gia đình bà Xoa sử dụng được đưa vào hồ sơ quản lý mang tên người sử dụng là Lê Thị Xoa. Trong đó, năm 1999 Nhà nước đo vẽ bản đồ và xác định thửa đất số 170 mang tên Lê Thị Xoa có diện tích sử dụng là 1.392m2. Năm 2011, khi đo đạc để làm căn cứ bồi thường giải phóng mặt bằng đường vào Khu kinh tế Nghi Sơn, đất của gia đình bà Xoa được xác định là gần 1.594m2.
Năm 2010, Khu kinh tế Nghi Sơn bắt đầu được xây dựng và một con đường được quy hoạch đi xuyên qua mảnh đất nên gia đình bà Xoa nằm trong diện phải di dời. Thời điểm này con trai út đi làm ăn xa nên bà Xoa về ở với người con trai thứ 3 và khu nhà đất của gia đình không có ai quản lý. Lợi dụng việc này, gia đình ông Tuyên là họ hàng, đồng thời là hàng xóm đã sang xây tường rào, xây nhà, trồng phi lao trên khu đất phía sau nhà bà Xoa. 
Khi biết được sự việc, gia đình bà Xoa báo cáo và UBND xã Mai Lâm đứng ra giải quyết việc xây nhà lấn chiếm đất của ông Tuyên. Tại Biên bản ngày 30/6/2010, hai gia đình thống nhất: Gia đình bà Xoa đồng ý để cho căn nhà ông Tuyên xây và các cây phi lao ông Tuyên trồng được tồn tại trên đất bà Xoa để sau này Nhà nước bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất thì gia đình bà Xoa sẽ đứng ra kê khai giúp và trả cho gia đình ông Tuyên 254 triệu đồng đối với số tài sản mà gia đình ông Tuyên đã xây dựng và trồng trái phép trên đất của gia đình bà. Gia đình ông Tuyên cam kết không được lấn chiếm thửa đất nhà bà Xoa nữa. 
Oái oăm cách giải quyết của huyện Tĩnh Gia
Với sự việc nêu trên thì rõ là ông Tuyên biết quy hoạch mở đường chạy qua nhà bà Xoa và lợi dụng việc bà Xoa vắng nhà để xây nhà, trồng cây trái phép trên đất bà Xoa nhằm lấy tiền bồi thường khi mở đường. Với kết quả giải quyết của UBND xã Mai Lâm thì việc ông Tuyên lấn chiếm đất và xây nhà, trồng cây trái phép trên đất nhà bà Xoa đã không còn phải bàn cãi.
Thế nhưng năm 2011, khi Nhà nước tiến hành bồi thường thì ông Tuyên có đơn khiếu nại cho rằng một phần diện tích thửa đất mà gia đình bà Xoa sử dụng thuộc gia đình ông. 
Điều ngạc nhiên là khi thụ lý, UBND huyện Tĩnh Gia lại công nhận việc khiếu nại của ông Tuyên là đúng nên tại Quyết định 3529 ngày 30/12/2013, UBND huyện Tĩnh Gia đã “xẻ” thửa đất của bà Xoa thành 3 phần và chỉ công nhận bà Xoa được sử dụng 549m2, còn lại hơn 1000m2 là đất của gia đình ông Tuyên. 
Quyết định giải quyết của UBND huyện Tĩnh Gia không chỉ gây bất ngờ cho đương sự mà khiến các luật sư khi đọc hồ sơ vụ việc cũng không thể hiểu được. Theo Luật sư Nguyễn Văn Tú, khi giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất, đặc biệt là tranh chấp về ranh giới thửa đất thì ngoài hồ sơ địa chính là căn cứ pháp lý quan trọng nhất thì lịch sử việc sử dụng đất của người dân chính là bằng chứng chứng minh quyền sử dụng đất của mỗi hộ gia đình.
Trong vụ việc này, việc sử dụng đất của gia đình bà Xoa đã có lịch sử hơn 50 năm, được ghi nhận trong hồ sơ địa chính xã Mai Lâm qua các thời kỳ từ trước năm 1990 đến nay. Tất cả hồ sơ địa chính, kể cả hồ sơ liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng để làm đường vào khu Nghi Sơn đều thể hiện diện tích đất mà gia đình bà Xoa sử dụng là hợp pháp. Hơn thế nữa, khi giải quyết việc lấn chiếm đất, gia đình ông Tuyên cũng thừa nhận sự thật này. Không hiểu căn cứ vào đâu mà UBND huyện Tĩnh Gia lại đưa ra quyết định tréo ngoe khiến gia đình bà Xoa mất gần hết thửa đất. Quyết định giải quyết khiếu nại thiếu căn cứ trên dù có xuất phát từ lý do gì cũng cần phải được xem xét lại để tránh cho công lý bị đảo lộn khi có người bị mất oan, người thì được tiền, được đất không chính đáng.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com