TP HCM: Cảnh báo về thủ đoạn mới chiếm đoạt xe hơi

(PLO) -Công an TP HCM vừa bắt giữ 1 băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt ô tô một cách chuyên nghiệp.
Hình minh họa
Hình minh họa

Bước đầu, công an bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Triệu Hồng (tự Dũng, SN 1966, quê Tây Ninh), Lê Văn Miên (SN 1959, tạm trú Bình Dương) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1970, ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra, xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Trước đó, cuối tháng 11/2016, một người đàn ông (SN 1982, ngụ Quận 1) đến công an trình báo về việc bị 1 nhóm người lừa đảo chiếm đoạt chiếc ô tô hiệu Jeep khi nhờ nhóm này làm lại giấy tờ đăng ký xe. 

Theo nạn nhân, anh có chiếc Jeep nhưng bị thất lạc giấy đăng ký xe. Thông qua quen biết, nạn nhân nhờ một người quen đứng ra làm thủ tục xin cấp lại đăng ký xe. Người này bắt mối qua các quan hệ xã hội nhờ 2 đối tượng Miên và Dũng đứng ra làm việc này, với chi phí cam kết là 25 triệu đồng.

Đầu tháng 11/2016, nạn nhân giao xe cùng số tiền 25 triệu đồng cho người quen để ông này chuyển cho nhóm Miên, Dũng mang xe đến đội đăng ký xe thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP HCM ở số 282 đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh. Nạn nhân cũng đến làm thủ tục nhưng sau đó có việc đi về trước, nhờ tài xế riêng chờ trước cổng để lấy xe sau khi hoàn tất các thủ tục.

Người tài xế chờ lâu không thấy nhóm của Dũng, Miên giao xe nên gọi điện báo chủ xe cùng đi tìm nhưng không có kết quả, gọi điện cho các đối tượng cũng không được.  

Tiếp nhận trình báo, công an nhận định, khả năng đây là băng lừa đảo chuyên nghiệp nên xác lập chuyên án để đấu tranh. Cuối cùng 4/2017 vừa qua, ban chuyên án đã xác định được nhóm đối tượng lừa đảo nên lần lượt mời về làm việc và đến nay bắt giữ 3 đối tượng là Hồng (tự Dũng), Miên và Tuấn như trên.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, khi nhận xe Jeep của nạn nhân trước đội đăng ký, chúng tìm cách “cách ly” ông này ra khỏi xe, sau đó chạy về nhà Tuấn để bán xe. Tuấn tiếp tục mang xe về chung cư Mỹ Phước ở Phường 2, quận Bình Thạnh bán lại cho 1 người khác để lấy 10 ngàn USD.

Các đối tượng khai báo, đã quen nhau từ lâu, do cùng mua – bán xe ô tô đã qua sử dụng. Năm 2016, Hồng bàn bạc cùng Miên lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt ô tô của người khác trong quá trình mua – bán hoặc làm dịch vụ đăng ký giấy tờ. Xe chiếm đoạt được, chúng mang bán cho Tuấn.

Công an nhận định, băng nhóm này khả năng thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt ô tô nên tiếp tục điều tra mở rộng. Công an đề nghị những ai là nạn nhân của băng nhóm trên, sớm đến trình báo để phục vụ công tác điều tra./.