Trả lại cho công lý những gì thuộc về công lý

(PLO) -Từ vụ bị phạt 90 triệu đồng do đổi 100 đô la khiến dư luận bức xúc, TP Cần Thơ đã kịp thời sửa sai cho anh thợ điện Cà Rê bằng cách miễn nộp phạt và bây giờ là đến lượt tiệm vàng Thảo Lực - nơi anh Cà Rê đã đổi tiền mà chính quyền gọi là mua bán ngoại tệ đó - ông chủ tiệm vàng đã làm một việc rất tuân thủ pháp luật và tôn trọng chính quyền địa phương là viết đơn xin chính quyền sở tại miễn giảm mức phạt cho ông.
Hình minh họa
Hình minh họa

Chiều qua, tại buổi làm việc giữa ông và Phó Chủ tịch TP Cần Thơ - ông Trương Quang Hoài Nam (người đã ký quyết định xử phạt với anh Cà Rê), ông chủ tiệm vàng đề nghị Chủ tịch TP Cần Thơ và Giám đốc Công an TP xem xét  miễn mức phạt (liên quan đến hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ) và trả lại ông 20 viên kim cương và gần 20 nghìn viên đá nhân tạo mà  cơ quan Công an đã thu giữ của ông. Riêng việc nộp phạt 295 triệu đồng đối với hành vi “mua bán ngoại tệ” thì ông Lực đã đóng phạt xong.

Ông Lực trình bày khiêm cung rằng đó là tài sản của ông tích cóp nhiều năm mà do không hiểu biết pháp luật nên không trình báo nguồn gốc rõ ràng, ông để đó và không kinh doanh, đồng thời, ông cũng đồng ý với việc tịch thu 100 đô la và không khiếu nại gì cả.

Tất nhiên, tài sản riêng của công dân, để trong nhà mình, không bán chác, kinh doanh gì cả hà cớ gì mà thu giữ khiến tất cả công dân Việt Nam có tài sản riêng để trong nhà mình phải sống trong lo sợ và Luật sư Nguyễn Trường Thành - người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông cũng đề nghị không xử phạt số tiền 70 triệu đồng đối với hành vi nguồn gốc hàng hóa không rõ xuất xứ và hoàn lại cho ông số tiền đã nộp phạt. Lại một sự tất nhiên nữa, nếu tài sản đó có xuất xứ rõ ràng là tài sản của riêng ông chủ tiệm vàng thì hà cớ gì mà xử phạt?!

Thành phố Cần Thơ còn có thiện chí xem xét thêm rằng là Công ty Thảo Lực là doanh nghiệp chấp hành nghĩa vụ thuế tốt, có đóng góp cho địa phương. Với một doanh nhân tốt đến như thế thì cần phải khuyến khích, động viên, nêu gương chứ tại sao lại hành người ta, lấy cớ mua bán ngoại tệ trái phép để khám xét, tịch thu rồi bắt nộp phạt?

Vì thế Phó Chủ tịch Trương Quang Hoài Nam kết luận rằng yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương tham mưu thực hiện các thủ tục cần thiết để xem xét hủy bỏ một phần quyết định xử phạt hành chính và trả lại “tang vật” cho tiệm vàng Thảo Lực.

Với các diễn biến như thế thì những gì “của Xê-da trả lại cho Xê-da” và những gì thuộc về công lý thì hoàn nguyên cho công lý. Từ đây, pháp luật đã được thượng tôn theo đúng nghĩa của cụm từ này!