Tranh chấp nhà số 119 Bà Triệu: có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ?

(PLO) - PLVN nhận được đơn phản ánh của ông Đặng Văn Tiến và bà Đặng Thị Lý về việc các đồng thừa kế tài sản tại nhà số 119 Bà Triệu (phường Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) có hành vi gian dối trong việc trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ của cơ quan chức năng liên quan?!

Căn nhà 119 Bà Triệu.
Căn nhà 119 Bà Triệu.
Nghi vấn từ báo cáo của Thanh tra TP. Hà Nội ? 
Đơn thư của ông Tiến, bà Lý và hồ sơ kèm theo cho thấy, ngày 8/10/2015, Thanh tra TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2367/BC-TTTP-P2, Báo cáo Kết quả xác minh nội dung khiếu nại của bà Đặng Thị Gái ở số nhà 119 phố Bà Triệu (Nguyễn Du, Hai Bà Trưng  Hà Nội). Trên cơ sở báo cáo này, ngày 13/11/2015, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 8097/UBND-TNMT, chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà cho bà Đặng Thị Gái. 
Ngày 19/11/2015 UBND Q. Hai Bà Trưng ban hành văn bản số 1056/UBND-VP chỉ đạo các cơ quan chức năng trong quận xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất cho bà Đặng Thị Gái tại 119 phố Bà Triệu. Các văn bản này đã gây bức xúc đối với các đồng sở hữu chính đáng theo quy định pháp luật với phần tài sản nhà và đất liên quan tai 119 phố Bà Triệu. Việc giải quyết đơn khiếu nại và quyền lợi cho một bên, không xem xét trả lời cũng như đảm bảo quyền lợi đúng các quy định pháp luật cho các đồng sở hữu phần tài sản tại 119 phố Bà Triệu khiến dư luận nghi ngờ. 
Trong tất cả các tài liệu đã được xác minh và được cả cơ quan Thanh tra TP. Hà Nội xác nhận: tài sản 95 m2 nhà đất tại 119 Bà Triệu, vốn là sở hữu của bà Nguyễn Thị Triệu cho ông Đặng Văn Mộc và vợ thứ hai là bà Trieu Thị Xe thuê từ năm 1949, sau đó bà Triệu hiến quyền sở hữu cho nhà nước. Theo quy định của pháp luật, ông Mộc và bà Xe được quyền tiếp tục thuê ngôi nhà này. 
Năm 1960, ông Mộc mất, bà Xe đón bà Triệu Thị Doãn lên ở cùng và làm nơi thờ cúng ông Mộc tại đó cho đến nay. Năm 1983, hai bà Xe và Doãn làm di chúc giao nhà 119 Bà Triệu cho bà Đặng Thị Gái là con của bà Doãn với ông Mộc.  Năm 2013, bà Đặng Thị Gái làm đơn xin cấp GCN quyền sử dụng nhà và đất cho chính bà. Trong đơn xin cấp GCN quyền sử dụng nhà và đất bà Gái đã dối trá khi khẳng định chỉ có bà và em ruột bà ( ông Đặng Văn Phan) là con của ông Đặng Văn Mộc mà quên đi quyền lợi của các con ông Mộc với người vợ đầu tiên (Lê Thị Sấng) cùng ở tại 119 Bà Triệu đến lúc mất. Phát hiện được điều này cùng với sự khiếu nại của các con cháu của ông Đặng Văn Bắc (người con đầu của ông Mộc), UBND quận Hai Bà Trưng đã ngưng các thủ tục cấp GCN quyền sở hữu nhà và đất cho bà Đặng Thị Gái để các đương sự giải quyết những vấn đề thừa kế. 
Tuy nhiên, sau khi bà Gái và các đồng sở hữu gửi các khiếu nại lên các cơ quan chức năng, Thanh tra TP. Hà Nội đã xác minh một phía và bất chấp sự thật cũng như các quy định pháp luật đã có một báo cáo sai sự thật, sai các quy định pháp luật?!. Điều này, dẫn đến những chỉ đạo sai của UBND TP. Hà Nội, gây bức xúc dư luận và gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. Theo đó, kết luận thanh tra đã không nhắc đến sự dối trá của bà Đặng Thị Gái khi cố tình bỏ quên những người con cùng cha khác mẹ, đồng thừa kế trong các đơn xin cấp quyền sử dụng nhà và đất tại 119 Bà Triệu Hà Nội. Hành vi dối trá này của bà Gái đã xâm phạm đến quyền thừa kế di sản của cha mẹ đối với những thành viên khác trong gia đình.
Thứ hai, cho rằng ông Mộc mất trước khi bà Triệu chính thức chuyển quyền sở hữu nhà đất cho Nhà nước để nói rằng ông Mộc không có tên trong tài sản tại 119 Bà Triệu là thanh tra chưa hiểu biết về pháp luật. 
Luật sư Phương Hữu Tuyến (phó trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội) phân tích: Theo quy định tại điều 172 và điều 637 bộ luật Dân sự, thì di sản bao gồm tài sản là hiện vật, tiền, giấy tờ trị giá được thành tiền, quyền tài sản thuộc sở hữu của người để lại di sản. Quyền được tiếp tục thuê, sử dụng ngôi nhà 119 Bà Triệu cũng là di sản để lại của ông Đặng Văn Mộc và di sản này là thuộc quyền của những đồng thừa kế, không ai có quyền tước bỏ. Thanh tra TP. Hà Nội thừa nhận việc ông Mộc thuê của bà Triệu ngôi nhà 119 Bà Triệu nhưng lại không chấp nhận quyền tiếp tục thuê này là di sản của ông Mộc là vi phạm các quy định pháp luật. Quyền sử dụng diện tích 95 m2 là quyền của tất cả những người con của ông Mộc với các bà vợ của mình. Đó là quy định pháp luật, không ai có quyền tước bỏ.
Văn bản 3665 của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Văn bản 3665 của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. 
Quận “biến tướng” quyết định của thành phố?
Liên quan đến việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại 119 Bà Triệu, ngày 18/12/2015, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Hai Bà Trưng có văn bản số 3665 nêu rõ: Sau khi kiểm tra hồ sơ và căn cứ theo quy định pháp luật về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Hai Bà Trưng nhận thấy hồ sơ trên chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.
Đồng thời, ngày 31/12/2015, giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Hai Bà Trưng có văn bản nêu rõ:  Ngày 13/01/2014 UBND phường Nguyễn Du có tờ trình cấp giấy chứng nhận đối với hồ sơ trên. Tuy nhiên UBND phường đã không thực hiện thông báo công khai kết quả kiểm tra hồ sơ và lập biên bản kết thúc công khai hồ sơ theo quy định của UBND TP. Hà Nội.
"Qua nghiên cứu các tài liệu, văn bản, chúng tôi nhận thấy cách xử lý Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Hai Bà Trưng là chính xác, theo đúng các quy định pháp luật với nội dung các bên liên quan phải giải quyết xong các vấn đề thừa kế trước khi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà đất. Đáng tiếc, tại văn bản số 1056/UBND –VP, ngày 19/11/2015  của UBND Q. Hai Bà Trưng, ông phó Chủ tịch UBND quận lại yêu cầu kiểm điểm, xem xét kỷ luật những người làm đúng khi biến một công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội thành Quyết định của UBND thành phố" - luật sư Tuyến cho biết thêm.
Các đồng sở hữu hiện đã có khiếu nại, đã nộp đơn đến các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội song UBND quận Hai Bà Trưng lại đang cấp tốc cấp các giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất và nhà cho bà Đặng Thị Gái một cách bất thường. 
Các đồng sở hữu khẩn thiết đề nghị công luận vào cuộc điều tra làm rõ và đề nghị cấp thẩm quyền cho dừng ngay việc cấp các giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà đất tại nhà số 119 Bà Triệu để các cơ quan chức  năng thẩm tra lại các căn cứ pháp lý.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.