Triển khai Dự án nghĩa trang Liên Đài Viên: Để “thảm đỏ” không biến thành chông gai

(PLO) - Như Báo PLVN đã thông tin, việc triển khai Dự án nghĩa trang Liên Đài Viên (xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đang bị bế tắc do sự cản trở của một số người dân địa phương với khẩu hiệu “bảo vệ môi trường”. Tuy nhiên đến nay, khi những chỉ tiêu về môi trường đã được đáp ứng thì liệu chủ đầu tư có sớm thoát khỏi “vũng lầy” này?
Triển khai Dự án nghĩa trang Liên Đài Viên: Để “thảm đỏ” không biến thành chông gai

“Món nợ” cần trả sớm

Dự án nghĩa trang nhân dân thị xã Phúc Yên (Liên Đài Viên) được UBND thị xã Phúc Yên cho triển khai từ năm 2009 không chỉ đáp ứng được tiêu chí cần có của một đô thị mà còn nhằm giải quyết tình trạng quá tải nghiêm trọng tại các nghĩa trang trên địa bàn thị xã Phúc Yên…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vịnh (nguyên Bí Thư Thị ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thị xã Phúc Yên) cho biết: "Khi chúng tôi xây dựng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đều có tính đến đất nghĩa trang vì đây một tiêu chí bắt buộc của một đô thị. Chúng tôi thấy việc bố trí nghĩa trang ở xã Ngọc Thanh là hợp lý và khả thi nhất vì xã này có diện tích đất lớn (chiếm 2/3 diện tích thị xã), trong khi quỹ đất ở các xã, phường của thị xã đều rất khó khăn, không thể quy hoạch nghĩa trang được.

Do khó khăn về kinh phí và chuyển chủ đầu tư (sang Cty TNHH An Viên) nên việc thực hiện quy hoạch này bị chậm. Chúng tôi phải “nợ” tiêu chí về đất nghĩa trang khi được công nhận là đô thị loại II. Nay, khi thị xã Phúc Yên được công nhận đô thị loại III rồi mà chúng tôi vẫn chưa trả được “món nợ” này."

Băn khoăn trước việc dự án đang bị bế tắc do gặp phải phản ứng của người dân đề nghị chuyển mục đích của khu đất, ông thắng thắn: "Nếu “xóa” dự án này là một sai lầm vì dự án đã thực hiện đúng quy hoạch, đúng quy trình và đáp ứng được các tiêu chí về môi trường, đã xong giai đoạn khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng. Nếu chính quyền và cơ quan chức năng không tích cực, kiên quyết triển khai dự án sẽ tạo nên một tiền lệ nguy hiểm, không giữ vững kỷ cương và ảnh hưởng đến uy tín, đến việc thu hút đầu tư vào địa phương."

Thông tin thêm về tình hình tại địa phương, nguyên lãnh đạo này cho hay, nhu cầu về đất chôn cất, đất cải táng tại địa phương hiện đã rất bức thiết. Theo báo cáo tại kỳ họp HĐND thị xã mới đây thì một trong những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm là việc thực hiện quy hoạch đất nghĩa trang, là việc người chết, hài cốt cải táng sẽ được chôn cất ở đâu? “Nếu dự án nghĩa trang đi vào ngõ cụt, tôi cho rằng địa phương không chỉ “nợ” tiêu chí về nghĩa trang, “nợ” nhà đầu tư mà còn mắc nợ cả trong lòng dân”, ông nói.

Sẽ xem xét các dấu hiệu vi phạm pháp luật

Đến nay, UBND thị xã Phúc Yên cùng các ban ngành và chủ đầu tư đã ba lần tổ chức đối thoại để giải quyết những đề nghị của người dân thôn Sơn Đồng, Đồng Giãng và T80 (xã Ngọc Thanh) liên quan đến yếu tố môi trường của Dự án nghĩa trang Liên Đài Viên. Tuy nhiên, tại địa phương vẫn còn một số công dân vẫn chưa đồng thuận và tổ chức dựng lều lán tập trung đông người, cản trở việc triển khai dự án.

Trước diễn biến này, Thị ủy Phúc Yên đã có thông báo tiếp tục khẳng định rõ, việc xây dựng nghĩa trang Liên Đài Viên là hết sức cần thiết, cần có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở nhằm tạo sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân…

Đối với công an thị xã, Thị ủy Phúc Yên đề nghị cơ quan này chủ động nắm các diễn biến, tình hình liên quan đến dự án để phòng ngừa phức tạp về an ninh trật tự, đồng thời có biện pháp xử lý những phần tử quá khích, gây rối trật tự công cộng.

Trao đổi với phóng viên về nội dung trên, Thượng tá Thiệu Quý Hào, Phó trưởng Công an thị xã Phúc Yên cho biết, trước diễn biến phức tạp tại địa phương, thời gian qua, Công an thị xã đã phải đặt một tổ công tác tại địa phương để nắm tình hình và kịp thời tham mưu, đề xuất hoặc xử lý tình huống, đảm bảo an ninh trật tự.

Đối với chỉ đạo của Thị ủy Phúc Yên và UBND thị xã Phúc Yên, Thượng tá Hào cho hay: "Việc triển khai dự án có khó khăn vì tuy đã được giải thích nhưng người dân vẫn không đồng thuận. Chúng tôi xác định cơ quan công an nằm trong hệ thống chính trị nên cần phải vào cuộc để thực hiện chủ trương chung của địa phương trong việc triển khai dự án. Vì vậy, ngoài công tác tham mưu, phòng ngừa thì tới đây, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các hiện tượng cản trở chủ đầu tư triển khai dự án mang dấu hiệu tội phạm như: gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích…

Ngoài ra, tại địa phương thời gian qua còn có hiện tượng, một bộ phận nhân dân có phối hợp tốt với địa phương trong việc tuyên truyền, vận động triển khai dự án đã bị kẻ xấu ném chất bẩn vào nhà, bị chửi bới, lăng mạ. Những hiện tượng này, tới đây cũng phải đặt vấn đề khởi tố để xử lý, đảm bảo thượng tôn của pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Nhường - Trưởng thôn T80, xã Ngọc Thanh cho biết:"Sau khi được chủ đầu tư và địa phương mời đi thăm quan thực tế Công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng (Phú Thọ) để hiểu rõ hơn về mô hình nghĩa trang Liên Đài Viên, tôi và ông Diệp Văn Thành (trưởng thôn Sơn Đồng) và ông Trần Văn Lập (thôn Sơn Đồng) đã bị nhiều người kéo đến chửi bới, lăng mạ. Một số người còn phá cửa, ném đất đá, chất bẩn vào nhà chúng tôi, làm chúng tôi rất hoang mang lo lắng.

Ông Nguyễn Tiến Nhường trao đổi với phóng viên
Ông Nguyễn Tiến Nhường trao đổi với phóng viên

Bản thân tôi chỉ thực hiện đúng trách nhiệm được giao, nhưng nay lại bị người dân tẩy chay hoặc bắt phải xin lỗi hoặc gây sức ép đối với cả những thành viên khác trong gia đình. Tất cả những việc này, chúng tôi đều đã báo cơ quan công an đề nghị có biện pháp xử lý và bảo đảm an toàn cho chúng tôi."