Trúng đấu giá, 3 năm vẫn không nhận được tài sản

(PLO) - Là người trúng đấu giá nhưng đã hơn 3 năm trôi qua, bà Trần Thị My  (trú tại tổ 1, ấp Thạnh An, xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu, Tây Ninh) vẫn chưa nhận được tài sản của mình. Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, tuy nhiên vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Trúng đấu giá, 3 năm vẫn không nhận được tài sản

Theo Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 09201/HĐMB –BĐG ngày 7/3/2013 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn đấu giá Tây Ninh thì bà Trần Thị My là người mua trúng tài sản bán đấu giá của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tân Châu (số tiền 1.482.500.000 đồng) với tài sản là: quyền sử dụng đất và tài sản trên đất 273,9m2 đất tại thửa đất số 72a, tờ bản đồ số 161 thuộc ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu.

Trên đất có một căn nhà diện tích 93,6m2 mái hiên diện tích 61,6m2. Quyền sử dụng đất có diện tích 20.309,6m2 tại thửa đất số 40, tờ bản đồ số 57 (đất ĐRM) và thửa đất số 121, tờ bản đồ số 58 (đất lúa) thuộc ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội trên đất đang trồng cây cao su. Bà My đã thanh toán toàn bộ số tiền nói trên. Tuy nhiên, từ đó đến nay bà My vẫn chưa nhận được tài sản của mình. Bà My đã làm đơn nhiều lần, tuy nhiên bà cho biết chưa nhận được bất kỳ quyết định giải quyết khiếu nại nào của Chi cục THADS huyện Tân Châu.

Ngày 4/2/2016, Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp có Văn bản số 355 gửi Cục trưởng Cục THADS Tây Ninh nêu rõ: bà My là người mua trúng đấu giá tài sản của Chi cục THADS Tân Châu theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định thông qua tổ chức bán đấu giá, do đó bà My là người thứ ba nhận tài sản hợp pháp ngay tình được pháp luật công nhận, bảo vệ theo Điều 138, Điều 258 Bộ luật Dân sự. Kết quả bán đấu giá chỉ có thể bị hủy khi có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định số 17/CP của Chính phủ ngày 4/3/2010 về bán đấu giá tài sản.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 17/CP cũng như khoản 2 Điều 103 Luật THADS về bảo vệ quyền của người mua tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để THA thì: “Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy thì cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế thi hành án để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật hoặc đương sự có thỏa thuận khác”.

Tuy nhiên, theo Tổng cục THADS, trong vụ việc trên, việc hủy kết quả bán đấu giá tài sản không đạt được sự thỏa thuận của đương sự; Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng không tuyên bố vô hiệu hoặc tuyên hủy theo quy định của pháp luật. Do đó, kết quả được xác định là tài sản bán đấu giá thành, Hợp đồng bán đấu giá tài sản, Hợp đồng mua bán tài sản của bà My có hiệu lực, đảm bảo giá trị pháp lý.

Việc VKS Tây Ninh kháng nghị, TAND tỉnh Tây Ninh giám đốc thẩm hủy Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 129/2012/QĐST-DS ngày 13/11/2012 của TAND huyện Tân Châu để xem xét giải quyết lại vụ án không làm thay đổi, ảnh hưởng đến kết quả đã bán đấu giá và việc giao tài sản trúng đấu giá cho bà My. Trường hợp bản án, quyết định của Tòa án nếu bị hủy, bị sửa và có yêu cầu bồi thường thiệt hại thì cơ quan ra bản án, quyết định bị hủy, sửa giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo báo cáo của Chi cục THADS huyện Tân Châu, đến nay việc xác minh, điều tra tin tố giác tội phạm liên quan tài sản bán đấu giá, Công an huyện Tân Châu đã có quyết định không khởi tố vụ án. Do đó, việc giao tài sản trúng đấu giá cho bà My phải được xem xét, tiến hành, bảo đảm quyền nghĩa vụ hợp pháp của bà My, tránh khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp phát sinh.

Từ những nội dung này, Tổng cục THADS yêu cầu Cục THADS Tây Ninh kiểm tra vụ việc, chỉ đạo Chi cục THADS Tân Châu lập kế hoạch và tiến hành giao tài sản trúng đấu giá cho bà My theo quy định của pháp luật. Có khó khăn báo cáo Tổng cục để tiếp tục xử lý, giải quyết.

Sau chỉ đạo nêu trên, tháng 6/2016 Đoàn công tác của Tổng cục THADS đã về Tây Ninh làm việc với Cục THADS và bà Trần Thị My. Tại buổi làm việc này, bà My vẫn thiết tha được nhận tài sản đấu giá dù thời gian đã trôi qua quá lâu.

Tuy nhiên, đến nay, trao đổi với PV Báo PLVN, ông Trần Văn Cưng, Chi cục trưởng THADS Tân Châu cho biết Chi cục đang có kế hoạch cưỡng chế để giao tài sản cho bà My. Còn Cục trưởng Lê Văn Tiễn thì nói “Chi cục đang xin ý kiến của Ban Chỉ đạo THADS huyện”. Thiết nghĩ, vụ việc đã kéo dài hơn 3 năm, Chi cục THADS Tân Châu cần có biện pháp dứt điểm để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người mua đấu giá tài sản./.