Tư vấn “làm khó” để loại bỏ nhà thầu?

(PLO) - Gói thầu Thi công xây dựng tuyến đường Đ4 và N1 thuộc Dự án các trục giao thông chính của Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư (CĐT); Công ty CP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Việt Trẻ (Cty Việt Trẻ) làm tư vấn mời thầu, được mở thầu vào ngày 5/7/2016. 
Phòng, ban chuẩn bị hồ sơ tham gia đấu thầu tại văn phòng Công ty Đại Việt. Ảnh DĐDN
Phòng, ban chuẩn bị hồ sơ tham gia đấu thầu tại văn phòng Công ty Đại Việt. Ảnh DĐDN

Tuy nhiên, mới đây Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Đại Việt (đơn vị dự thầu) đã bức xúc gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí vì cho rằng Cty Việt Trẻ đã cố tình “làm  khó”, nhằm mục đích loại bỏ nhà thầu !

Theo Cty Đại Việt thì quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu trên diễn ra bình thường, không  phát sinh yêu cầu ngoại lệ nào. Sau thời gian khoảng 17 ngày kể từ ngày mở thầu, doanh nghiệp này không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Cty Việt Trẻ. Nhưng bất ngờ đã đến: 16 giờ chiều ngày 22/7/2016 (chiều thứ 6), Cty Đại Việt nhận được thông báo điện tử số 130/016/TB – VCDC từ Cty Việt Trẻ  yêu cầu làm rõ 6 hạng mục của hồ sơ dự thầu (HSDT).

Vấn đề đáng nói là thời hạn giải trình được bên tư vấn mời thầu ấn định chỉ có 1 ngày là ngày 25/7/2016, vì thực tế ngày 23 và 24/7 rơi vào thứ 7, chủ nhật - cán bộ nhân viên Cty Đại Việt nghỉ làm việc theo Luật Lao động. Không thể đáp ứng yêu cầu bổ sung HSDT trong thời gian quá ngắn như vậy, nên ngày 25/7/2016 Cty Đại Việt đã có Công văn số 32/2016/CV – ĐV trả lời “không đủ thời gian chuẩn bị”.

Cũng ngay trong ngày này, Cty Việt Trẻ đã gửi Công văn số 283/016/CV – VCDC cho bên dự thầu với nội dung: Sau khi xin ý kiến, CĐT đã chấp nhận gia hạn thời gian làm rõ HSDT thêm 1 ngày nữa (ngày 26/7)! Nếu quá thời hạn làm rõ đã quy định này, mà bên mời thầu không nhận được văn bản làm rõ, hoặc nhà thầu không đến làm rõ, hoặc có văn bản làm rõ nhưng không đáp ứng được yêu cầu của bên mời thầu, thì bên mời thầu sẽ đánh giá HSDT của nhà thầu theo thông tin nêu tại HSDT đã nộp trước thời điểm đóng thầu. Khi đó mọi thắc mắc, khiếu nại về những nội dung tại công văn này sẽ không được giải quyết!

Mặc dù rất bất bình trước những yêu cầu làm rõ HSDT trong thời gian cấp bách, cũng như có những nội dung bên mời thầu đề nghị giải trình là bất hợp lý, gây khó khăn không thể chấp nhận được, nhưng với quyết tâm phải thắng gói thầu trên bằng sự minh bạch, uy tín, kinh nghiệm và năng lực của mình, nên ngày 29/7 Cty Đại Việt đã đến Văn phòng Cty Việt Trẻ để giải trình.

Kết quả của buổi làm việc, ông Trần Ngọc Lư – Phó Giám đốc Cty Đại Việt bức xúc: “Cty Việt Trẻ đang lạm dụng quyền hạn được giao để làm khó đơn vị dự thầu bằng cách gây phức tạp thêm vấn đề như một số thông tin đã rõ, được pháp luật công nhận và đã đăng tải công khai trên mạng đấu thầu quốc gia, nhưng bên tư vấn còn quay lại yêu cầu chúng tôi phải tiếp tục cam kết!

Việc bắt nhà thầu phải cam kết những nhân sự, thiết bị đã kê khai cho gói thầu này thì không kê khai cho gói thầu khác có trùng thời gian làm việc không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản dưới luật hướng dẫn có liên quan.

Cụ thể tại Điều 5, khoản 3 Thông tư số 23/TT-BKHĐT ngày 21/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có quy định: Trường hợp nhà thầu cùng lúc tham dự thầu nhiều gói thầu và được đánh giá xếp hạng thứ nhất đối với gói thầu này, đồng thời trúng thầu ở một hoặc nhiều gói thầu khác thì CĐT, bên mời thầu phải làm rõ khả năng thực hiện gói thầu của nhà thầu này trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng”…  

“Ngoài ra, việc làm rõ bằng văn bản, đơn vị tư vấn còn yêu cầu nhà thầu phải cung cấp bản gốc trong thời hạn chỉ 8 giờ làm việc là yêu cầu mang tính “bắt bí” chúng tôi! Tóm lại, họ đang làm mọi cách để có thể loại bỏ chúng tôi ngay từ vòng kỹ thuật”. – Ông Lư khẳng định.

Được biết, Đại Việt là doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm, năng lực thi công nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, cầu đường quan trọng ở TP.HCM, tỉnh Bình Dương, có hơn 10 năm tham gia đấu thầu các công trình, với cả trăm gói thầu lớn nhỏ. Cty Đại Việt từng thực hiện cả trăm gói thầu, có gói thầu trên 250 tỷ đồng. Riêng tại Bình Dương chiếm trên 60% tổng thầu, với tổng giá trị thực hiện trên 2.000 tỷ đồng.

Luật sư Đặng Xuân Nhì – Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương cho biết: “Theo quy định của pháp luật, đơn vị tư vấn được quyền yêu cầu các đơn vị dự thầu làm rõ nhằm xác tín thông tin theo chức năng, nhiệm vụ được giao trên tinh thần tôn trọng hợp tác, bảo đảm yêu cầu công việc. Các yêu cầu làm rõ phải phù hợp quy định pháp luật và không vượt quá khả năng của đơn vị dự thầu”.