UBND phường Bồ Đề cho doanh nghiệp thuê hàng chục nghìn m2 đất công trái thẩm quyền

(PLO) - Liên quan tới việc UBND phường Bồ Đề (quận Long Biên, TP Hà Nội) cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê khoảng 20.000m2 đất công trái thẩm quyền và buông lỏng trong công tác quản lý… mà Báo PLVN đã phản ảnh ở số báo trước. Để làm rõ sự việc, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND quận Long Biên và liên lạc nhiều lần nhưng đều nhận được sự né tránh.
Số nhà 22, ngõ 237 Phú Viên xây dựng công trình hoành tráng trên đất lấn chiếm.
Số nhà 22, ngõ 237 Phú Viên xây dựng công trình hoành tráng trên đất lấn chiếm.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Long Biên “bất chấp” chỉ đạo?

Như đã phản ánh trong bài viết “UBND  Phường Bồ Đề cho doanh nghiệp thuê hàng chục nghìn m2 đất công trái thẩm quyền” tại ngõ 237 Phú Viên, rồi buông lỏng công tác quản lý, giám sát để cho các hộ gia đình, doanh nghiệp tự ý xây dựng nhà kho, nhà xưởng, nhà ở trái phép trên diện tích đất công, đất lấn chiếm... Để xảy ra sai phạm, không chỉ là trách nhiệm của riêng UBND phường Bồ Đề mà còn là trách nhiệm của UBND quận Long Biên.

Điển hình cho vi phạm là số nhà 22 được cho là của ông Nguyễn Văn Kiên, xây dựng hoành tráng với diện tích gần 700m2 có nguồn gốc đất là một cái ao được một người dân lấn chiếm san lấp và bán lại cho ông Kiên. Trước đó phóng viên làm việc với ông Phạm Trọng Hảo – Chủ tịch UBND phường Bồ Đề và ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Chủ tịch (phụ trách Đô thị), thì cả hai ông đều đổ lỗi trách nhiệm do những người tiền nhiệm trước đã ký 16 hợp đồng cho thuê trái thẩm quyền và UBND quận Long Biên có biết sự việc này.  

Tại buổi làm việc, phóng viên đặt câu hỏi, vì sao năm 2017 UBND phường vẫn ký hợp đồng cho một trường hợp thuê đất công? Ông Hảo cho biết: “Trường hợp này tôi đã xin ý kiến của Chủ tịch UBND quận Long Biên và đã được cho phép”?

Đề nghị được cung cấp 16 hồ sơ hợp đồng cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê đất và hợp đồng do UBND phường cho thuê trong năm 2017 và báo cáo gửi UBND quận liên quan tới việc cho thuê đất. Mặc dù ông Hảo “hứa” sẽ cung cấp, nhưng đến nay sau nhiều lần điện thoại, cả ông Hảo và ông Luyện đều không cung cấp.  

Để làm rõ trách nhiệm của UBND phường, các phòng chuyên môn của UBND quận Long Biên liên quan tới công tác quản lý đất đai, xây dựng tại ngõ 237 Phú Viên, phường Bồ Đề. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND quận Long Biên và nhiều lần liên lạc với ông Vỹ - Phó Chánh Văn phòng, thì được cho biết: “Lãnh đạo quận đã giao cho ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị để cung cấp thông tin và tôi cũng đã sắp xếp lịch làm việc cho anh Thắng để tiếp anh rồi, nhưng tôi cũng không hiểu vì lý do gì mà anh Thắng không chịu gặp anh để làm việc về nội dung này…”. Phải chăng Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Long Biên đã “bất chấp” chỉ đạo của lãnh đạo quận này hay vì một động cơ nào khác?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.