UBND phường Đại Kim (Hà Nội) buông lỏng quản lý trật tự đô thị?

(PLO) - Tuyến phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) rất lộn xộn về trật tự đô thị, có tới 1/5 lòng đường bị chiếm dụng để kinh doanh buôn bán. Bên cạnh đó, nhà văn hóa thôn Đại Từ cũng biến thành bãi đỗ xe. 
Hàng quán đua nhau cắm ô, dựng biển phân chia ranh giới.
Hàng quán đua nhau cắm ô, dựng biển phân chia ranh giới.

Trên phố Đại Từ, nhiều hộ dân đã tự ý lấn chiếm tới gần một lòng đường để bán hàng ăn uống từ nhiều năm nay mà không bị ai ngăn chặn, xử lý. Lâu dần thành thói quen, cứ sáng ra nhà nào, nhà ấy dựng ô, biển và sắp xếp bàn ghế và ngầm hiểu để phân “ranh giới, vị trí” đã có chủ.    

Khi phóng viên phản ánh tình trạng trên, Chủ tịch UBND phường Đại Kim Trần Hữu Chúc cho biết: “Tuyến phố Đại Từ này cũng nhức nhối vì nó có chợ Đại Từ bên cạnh buôn bán kéo theo…”. Còn Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thái thừa nhận: “Dọc tuyến phố Đại Từ này vi phạm lấn chiếm từ nhiều năm nay chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm”. 

Theo tài liệu UBND phường Đại Kim cung cấp, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội tại Kế hoạch số 09/KH-BCĐ ngày 12/1/2016 về việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, ngày 26/9/2016 UBND phường đã có Kế hoạch  triển khai thực hiện “trật tự và văn minh đô thị” tuyến phố Đại Từ và đã phối hợp liên ngành với Công an phường, Đội Thanh tra giao thông, Đội Cảnh sát trật tự quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, kế hoạch này có được UBND phường Đại Kim thực hiện hiệu quả hay chưa thì chưa thể có câu trả lời.  

Chủ tịch Trần Hữu Chúc cho biết, từ ngày 30/9/2016 UBND phường Đại Kim đã làm biên bản bàn giao tuyến phố Đại Từ cho Công an phường quản lý, giám sát và phải chịu trách nhiệm chính. Vậy, Công an đã có báo cáo xử lý vi phạm như thế nào chưa? Ông Chúc cho hay: “Tôi nói rát cả mồm”.

Bên cạnh tình trạng “đường biến thành chợ”, nhà văn hóa Đại Từ cũng bị “biến tướng” thành điểm trông giữ xe ô tô với tổng số vài chục chiếc, thu mỗi xe từ 4 đến 7 trăm ngàn đồng một tháng. Theo ông Nguyễn Tăng Canh - Bí thư Chi bộ Đại Từ 1: “Mỗi tháng thu về 15 triệu, trong đó 4,5 triệu đồng để trả tiền điện nước cho sinh hoạt bà con, số còn lại gửi cho các bảo vệ trông coi và chỉ nhận trông xe của những người trong thôn”.

Về vấn đề này, ông Chủ tịch UBND phường Đại Kim bày tỏ: “Tôi cũng nói các bác rồi, có cho con cho cháu để thì chỉ để vài cái thôi không được thương mại hóa, nhưng ở đây đang xảy ra vấn đề có ý kiến phản ánh”.

Nói như vậy, phải chăng nhà văn hóa Đại Từ được UBND phường Đại Kim “bật đèn xanh”? Còn theo bà Nguyễn Thị Thái – Phó Chủ tịch chia sẻ: “Đây là tạo điều kiện cho khu dân cư, nhưng trong trường hợp các bác có nhiều ý kiến là chúng tôi cho giải tán”.