UBND quận 4 thu hồi đất của dân: Cần xem xét tính pháp lý của các quyết định

(PLO) - Để thu hồi đất của dân, UBND quận 4 (TP HCM) không chỉ ban hành một quyết định (QĐ) “trái luật toàn tập” mà hàng loạt QĐ ban hành sau đó đều căn cứ vào QĐ sai ban đầu. Ấy thế nhưng, TAND quận 4 vẫn cho rằng các QĐ này là hợp pháp để phủ nhận toàn bộ quyền và lợi ích chính đáng của người dân...
Ông Lê Văn Thạch và bà Lê Thị Minh
Ông Lê Văn Thạch và bà Lê Thị Minh

Hàng loạt QĐ trái luật

Báo PLVN số ra ngày 21/11/2015 phản ánh việc UBND quận 4 ban hành QĐ trái luật rồi căn cứ vào đó để ban hành hàng loạt QĐ khác thu hồi đất của ông Lê Văn Thạch và bà Lê Thị Minh (nhà số 62A đường Số 9, phường 4, quận 4, TP HCM), từ chối bồi thường hỗ trợ với nhiều lý do không hợp tình, hợp lý. 

Thứ nhất, QĐ 60/QĐ-UB này không căn cứ Luật Đất đai của năm nào, tức bỏ trống. Thứ hai, theo Luật Đất đai năm 1993 lúc này đã có hiệu lực thì UBND cấp thành phố mới là cơ quan có thẩm quyền ban hành QĐ thu hồi đất ở đô thị. Thứ ba, không có một QĐ nào vừa thu hồi vừa quản lý như cái cách mà UBND quận 4 ban hành trong QĐ số 60.

Tuy nhiên, UBND quận 4 vẫn cố tình căn cứ vào QĐ số 60/QĐ-UB để ban hành hàng loạt QĐ như QĐ thu hồi đất số: 916 QĐ-UBND-TH ngày 13/7/2009, QĐ bồi thường, hỗ trợ số: 3775/QĐ-UBND-MGP4 ngày 02/08/2011, và Phương án bồi thường số: 90/PA-UBND ngày 01/10/2010 làm căn cứ để tính bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Thạch.

Một vấn đề nữa, sau khi có QĐ thu hồi đất (tức QĐ số 60) UBND quận 4 không thực hiện đúng quy định về việc thực hiện kê khai, kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền với đất và xác định nguồn gốc đất đai theo trình tự, thủ tục. Mà kể từ thời điểm đó cho đến ngày ra QĐ thu hồi đất để xây dựng trường mẫu giáo phường 4 và cho đến nay, trên thực tế gia đình ông Thạch, bà Minh vẫn đang quản lý, sử dụng và đóng thuế đầy đủ hàng năm.

Và như để bao che lấp liếm cho sự sai trái hàng loạt đó, ngày 17/09/2009 UBND quận 4 ra QĐ thu hồi đất số 1174/QĐ-UBND-TH có nội dung điều chỉnh QĐ số 916 QĐ-UBND-TH. Tiếp đến, UBND quận 4 ký ban hành QĐ số: 43/QĐ-UBND-TH ngày 21/01/2014 để sửa đổi Điều 4 QĐ số 1174.

Ngày 26/04/2014 UBND quận 4 tiếp tục ký ban hành QĐ số: 906/QĐ-UBND-MGP4, có nội dung “bổ sung căn cứ pháp lý cho QĐ bồi thường, hỗ trợ số: 3775/QĐ-UBND-MGP4 ngày 02/08/2011của UBND quận 4”. Đây là những việc làm trái với quy định của pháp luật mà cụ thể là luật ban hành văn bản, do không có điều luật nào cho phép UBND quận 4 ký QĐ để bổ sung căn cứ pháp lý hay điều chỉnh, bổ sung... cho các QĐ hành chính đã ký ban hành trước đó.

Không đúng luật, chẳng có tình

Như đã trình bày ở số báo trước, phần đất bị UBND quận 4 thu hồi nói trên được gia đình ông Thạch quản lý sử dụng từ năm 1987 đến nay có đăng ký kê khai nhà, đất ngày 20/8/1999; ngày 01/4/2010 UBND phường 4 ký xác nhận số: 17/XN-UB xác định gia đình ông Thạch sử dụng đất trước ngày 15/10/1993; ngày 16/5/2011 Chi cục Thuế quận 4 xác nhận gia đình ông Thạch đã nộp thuế nhà, đất từ năm 1992 đến năm 2011.

Thế nhưng, UBND quận 4 cho rằng gia đình ông Thạch tái lấn chiếm đất sau khi có QĐ quản lý số: 60 ngày 17/10/1995 của UBND quận 4 hoặc khi có QĐ giao đất số: 34 ngày 08/5/1996 của UBND quận 4 nhưng UBND phường 4 quản lý lỏng lẻo cần phải rút kinh nghiệm... và dựa trên quan điểm này để bác yêu cầu và quyền lợi chính đáng của gia đình ông Thạch. Điều này hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật mà cụ thể là Luật Đất đai 1993, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.

Trên thực tế và qua những gì hồ sơ vụ việc thể hiện, từ trước ngày 15/10/1993 đến nay UBND phường 4 chưa từng quản lý nhà, đất của gia đình ông Thạch và đồng ý, chấp nhận cho gia đình ông Thạch được đăng ký kê khai nhà, đất ngày 20/8/1999, ngày 01/4/2010 UBND phường 4 tiếp tục ký xác nhận số: 17/XN-UB xác định gia đình ông Thạch sử dụng đất trước ngày 15/10/1993, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế nhà đất cho Nhà nước từ năm 1992 đến năm 2011 có xác nhận của Chi cục Thuế quận 4 ngày 16/5/2011, nên việc cho rằng UBND phường 4 quản lý lỏng lẻo để bị tái lấn chiếm đất là không hợp lý.

Mặt khác, theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 14 Nghị định số: 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ thì hành vi được xem lấn chiếm đất chỉ được công nhận khi UBND phường 4 có văn bản ngăn chặn mà gia đình ông Thạch cố tình vi phạm thì mới được xem là hành vi lấn chiếm đất, nhưng UBND phường 4 không có văn bản ngăn chặn nên việc cho rằng gia đình ông Thạch tái lấn chiếm đất là không có cơ sở.

Hiện ông Lê Văn Thạch và bà Lê Thị Minh đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, điều mà ông Thạch, bà Minh và rất nhiều người dân đang theo dõi vụ việc thực sự băn khoăn về sự công minh của cơ quan tố tụng trong phiên xử sơ thẩm. Liệu họ có niềm tin về sự công bằng, minh bạch của cơ quan tố tụng ở phiên xử phúc thẩm sắp tới trong quá trình bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình ông Thạch để vạch trần, phản bác lại những cái sai của cơ quan hành pháp đã làm sai trước đó?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.