UBND tỉnh Thái Nguyên “hợp thức” cho xe quá tải chạy trên đê Chã?

(PLO) - Trong khi tình trạng xe quá tải "lộng hành" trên tuyến Đê Chã vẫn chưa được xử lý triệt để, thì UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành công văn 2094/UBND-KTN gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn về việc xin điều chỉnh nâng trọng tải cho phép với các phương tiện cơ giới lưu thông trên tuyến đê Chã đoạn đi qua huyện Phổ Yên. 
UBND tỉnh Thái Nguyên “hợp thức” cho xe quá tải chạy trên đê Chã?
Trước những phản ánh của các cơ quan báo chí cũng như người dân địa phương về tình trạng xe tải hạng nặng trọng tải 30- 40 tấn lại quần đảo trên đê Chã - Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (Tuyến Đê xung yếu có nhiệm vụ bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân 6 xã và khu vực phía Nam huyện Phổ Yên bao gồm các khu Công nghiệp Sam Sung, Yên Bình, đường quốc lộ 3, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường sắt Hà Thái và khu quân sự thuộc Sư đoàn 312 ... ) làm nhiều đoạn đường Đê bị bong tróc hết lớp nhựa, trơ ra lớp đá dăm; thậm chí đoạn đầu từ quốc lộ 3 rẽ vào mặt đường lún xuống thành rãnh theo vết bánh xe.
Xe tải hạng nặng trọng tải 30- 40 tấn quần đảo trên đê Chã - Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Xe tải hạng nặng trọng tải 30- 40 tấn quần đảo trên đê Chã - Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên  
Ngày 08/7/2015 ông Dương Ngọc Long - Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Thái Nguyên ký văn bản 1757/UBND-KTN, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiểm soát trọng tải xe trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt không để tình trạng các phương tiện vận chuyển quá tải trọng quy định lưu thông trên tuyến đê Chã, khu vực Cụm cảng Đa Phú, xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên.
Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến Đê Chã chưa được xử lý triệt để thì ngay sau đó, ngày 05/8/2015, Phó Chủ tịch Đặng Viết Thuần ký công văn 2094/UBND-KTN gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn về việc xin điều chỉnh nâng trọng tải cho phép với phương tiện cơ giới đi trên tuyến đê Chã đoạn đi qua huyện Phổ Yên.
Công văn 2094/UBND-KTN của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn
Công văn 2094/UBND-KTN của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn  

Theo công văn 2094/UBND-KTN, việc sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực cụm cảng gặp nhiều khó khăn, các phương tiện vận chuyển hàng hóa (than, cát, xăng dầu, khoáng sản ...) lưu thông từ cụm cảng ra Quốc lộ 3 phải đi theo tuyến đê Chã do Trung ương quản lý phần lớn có trọng tải trên 12 tấn trong khi theo quy định của Luật Đê điều cho phép trọng tải đi trên đê <12 tấn.

Chính vì vậy, tuyến đê Chã được UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị được nâng cấp để cho xe tải trên 12 tấn có thể chạy trên mặt đê bằng nguồn vốn của các Doanh nghiệp hoạt động tại cụm cảng Đa Phúc tự đóng góp.

Cũng theo công văn này, Các hộ kinh doanh tại cụm cảng sẽ tổ chức lập phương án, thực hiện gia cố , sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên tuyến đê Chã (Km9+400 – Km10+525) đảm bảo tiêu chuẩn công trình đê điều và hướng dẫn của của cơ quản quản lý đê điều cấp tỉnh, đảm bảo trọng tải khai tác cho các phương tiện giao thông > 12 tấn lưu thông trên tuyến đê.

Trong 1 tháng, UBND tỉnh Thái Nguyên liên tiếp ban hành 02 văn bản nội dung trái ngược nhau về việc xe quá tải hoạt động trên tuyến đê Chã, khu vực Cụm cảng Đa Phú, xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên khiến dư luận không khỏi bất ngờ và đặt ra nhiều câu hỏi:

UBND tỉnh Thái Nguyên không quản lý được tình trạng xe quá tải "lộng hành" đã tồn tại bao nhiêu năm nay nên làm văn bản đề nghị hợp thức hóa cho xe quá tải hoạt động trên hành lang đê Chã?

Phải chăng tỉnh Thái Nguyên chọn bài toán phát triển kinh tế cao hơn sự an toàn của những người dân huyện Phổ Yên nếu xảy ra mất an toàn trong mùa mưa lũ?

Việc huy động vốn tự đóng góp của Doanh nghiệp để cải tạo, bảo dưỡng nhằm nâng tải trọng các phương tiện lưu thông trên Đê Chã có đúng quy định của Pháp luật? Cơ quan chức năng nào sẽ cam kết và chịu trách nhiệm nếu có sự mất an toàn của tuyến đê xung yếu này….?

Người dân đang chờ đợi câu trả lời rõ ràng từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi, Vụ quản lý Đê điều, UBND tỉnh Thái Nguyên về sự việc này...

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.