UBND TP.Thái Nguyên cho chuyển quyền sở hữu tài sản trái luật

(PLO) - Ngôi nhà 4 tầng trên thửa đất 80m2, mặt tiền phố Cách Mạng Tháng Tám là tài sản được Chi cục Thi hành án TP.Thái Nguyên kê biên để bảo đảm việc trả nợ. Tuy nhiên tài sản này vẫn được UBND TP.Thái Nguyên làm thủ tục cho chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà khiến việc thi hành các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật gặp khó khăn.
UBND TP.Thái Nguyên cho chuyển quyền sở hữu tài sản trái luật
Công nhận quyền sở hữu trái luật
Theo Quyết định số 148 ngày 23/2/2009, Bản án dân sự số 45 ngày 30/11/2009 của TAND TP.Thái Nguyên, Bản án dân sự phúc thẩm số 17 ngày 9/4/2010 của TAND tỉnh Thái Nguyên đã có hiệu lực pháp luật, bà Đinh Thu Thủy (SN 1976, HKTT tại phường Trưng Vương, TP.Thái Nguyên) có nghĩa vụ phải trả nợ các ông bà Trần Văn Toản, Nguyễn Thanh Hằng, Nguyễn Thị Việt Hà (cùng có HKTT tại TP.Thái Nguyên) tổng cộng 1 tỷ 810 triệu đồng là khoản tiền bà Thủy đã vay của ba người. Tài sản để đảm bảo thi hành án là căn nhà 4 tầng được xây dựng trên thửa đất rộng 80m2 ngay mặt phố Cách Mạng Tháng Tám, TP.Thái Nguyên.
Căn cứ vào các bản án, quyết định của các cấp tòa đã có hiệu lực pháp luật, từ ngày 22/9/2010, Chi cục Thi hành án (THA) TP.Thái Nguyên đã thực hiện việc kê biên căn nhà 4 tầng cùng quyền sử dụng 80m2 đất thuộc quyền quản lý của bà Đinh Thu Thủy để đảm bảo việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Quyết định kê biên của Chi cục THA TP.Thái Nguyên được gửi tới UBND phường Trưng Vương, tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng TN&MT TP.Thái Nguyên và UBND TP.Thái Nguyên – Trưởng ban Chỉ đạo THA dân sự TP.Thái Nguyên, những cơ quan có trách nhiệm phối hợp thi hành bản án có hiệu lực pháp luật theo đúng quy định của Luật THA dân sự, Quyết định kê biên của Chi cục THA TP.Thái Nguyên cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan, cụ thể ở đây là  TP.Thái Nguyên, Phòng TN & MT TP.Thái Nguyên, các phòng công chứng, UBND phường Trưng Vương không xác nhận bất kỳ loại giấy tờ gì cho bà Đinh Thu Thủy để thực hiện việc chuyển nhượng, tặng cho, cầm cố, thế chấp tài sản đã được cơ quan THA kê biên dưới bất kỳ hình thức nào khác để đảm bảo cho việc thi hành các quyết định, bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
Điều bất ngờ, sau khi quyết định kê biên tài sản của Chi cục THA TP.Thái Nguyên được triển khai, ngày 1/10/2012 căn nhà 4 tầng cùng quyền sử dụng 80m2 đất của bà Thủy đã được UBND TP.Thái Nguyên làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất sang cho vợ chồng ông bà Hạ Văn Quy, Đặng Thị Thanh Tân,  người đã từng được chính bà Định Thị Thu Thủy dùng chính quyền sở hữu căn nhà, quyền sử dụng đất để thế chấp cho một ngân hàng để vay hơn 1,3 tỷ đồng.
Đẩy khó khăn cho cơ quan thi hành án  
Trước việc TP.Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất trái luật, cản trở công tác THA, Chi cục THA TP.Thái Nguyên không dám chỉ rõ UBND TP.Thái Nguyên có sai phạm, Chi cục THA TP.Thái Nguyên mới chỉ dừng lại ở việc chỉ ra “Phòng TN&MT TP.Thái Nguyên làm thủ tục cho người phải THA chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang bị kê biên để đảm bảo THA là trái quy định của Luật THA dân sự, Luật Đất đai”. 
THA TP.Thái Nguyên đã đề nghị Ban Pháp chế HĐND TP.Thái Nguyên chỉ đạo cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất được TP.Thái Nguyên cấp trái luật để Chi cục THA TP.Thái Nguyên tiếp tục thi hành các quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật. THA TP.Thái Nguyên cũng có báo cáo vượt cấp lên HĐND tỉnh Thái Nguyên việc TP.Thái Nguyên cấp sổ đỏ trái luật khiến việc THA của cơ quan THA đi vào ngõ cụt.
Ngày 8/1/2013, Thành ủy TP.Thái Nguyên chỉ đạo UBND TP.Thái Nguyên kiểm tra việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất trái luật. Cũng phải hơn một năm sau, tháng 3/2014, UBND TP.Thái Nguyên mới ban hành quyết định thu hồi “sổ đỏ” cấp cho vợ chồng ông bà Hạ Văn Quy, Đặng Thị Thanh Tâm.
Điều đáng nói, mặc dù TP.Thái Nguyên đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cấp cho vợ chồng ông bà Hà Văn Quy, Đặng Thị Thanh Tân nhưng theo ghi nhận của THA TP.Thái Nguyên, vợ chồng ông Quy, bà Tân hiện vẫn đang sử dụng cho thuê mở quán cà phê.
Để bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa, các quyết định, bản án nhân danh Nhà nước phải được thi hành, bảo đảm quyền và nghĩa vụ cho cả người phải THA, người được THA, mới đây ngày 6/4, Chi cục THA TP.Thái Nguyên lại tiếp tục có văn bản để tổ chức cưỡng chế kê biên khối tài sản này. Tuy nhiên, ngay khi cơ quan THA triển khai thực hiện việc cưỡng chế kê biên, ông Quy, bà Tân có đơn kiện UBND TP.Thái Nguyên về việc hủy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.
Đây không phải lần đầu tiên cơ quan THA TP.Thái Nguyên gặp khó trong việc kê biên, cưỡng chế kê biên tài sản để đảm bảo THA. Trước đây, một cơ quan bảo vệ pháp luật, là thành viên của lực lượng cưỡng chế THA đã có văn bản từ chối cung cấp lực lượng tham gia thành viên đoàn cưỡng chế THA với lý do tài sản có tranh chấp…
Theo ông Hoàng Văn Võ, Chi cục trưởng Chi cục THA TP.Thái Nguyên, trước đây cơ quan THA chỉ phải thực hiện kê biên tài sản, nay do gia đình ông Quy, bà Tân đang sử dụng ngôi nhà bất hợp pháp, cơ quan THA lại phải thực hiện thêm thủ tục cưỡng chế kê biên rồi mới làm các thủ tục khác để thi hành được các quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
Ông Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND TP.Thái Nguyên, Trưởng ban Chỉ đạo THA TP.Thái Nguyên khẳng định việc cưỡng chế kê biên nhà, đất của bà Thủy để đảm bảo THA hoàn toàn có căn cứ pháp luật. Ông Công đã chỉ đạo các cơ quan liên quan trong việc cưỡng chế THA phải phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo THA được nghiêm túc, đúng quy trình, đúng quy định pháp luật.