Vô lương tâm, 'làm tiền' cả người khốn khó

(PLO) - Câu chuyện vừa xảy ra mới đây tại TP Hồ Chí Minh: Một người đàn ông 37 tuổi đi nhậu với bạn bè, bị Công an bắt vì dùng ma túy, đưa thẳng vào trại, người nhà không được gặp để đưa cơm, một Công an xã “làm việc” với gia đình, nói thẳng là phải nộp 60 triệu thì anh này không phải vào cơ sở cai nghiện...
Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

... Anh này cho biết, mình chỉ được 2,3 triệu, chủ yếu là phải chia đều cho “hệ thống”. Điều đình mãi không xong, gia đình tìm một Công an khác đề nghị “giải cứu” con mình, anh này ra giá 50 triệu và nói rằng, anh ta với người Công an đã ra giá 60 triệu trước “chỉ là một”.

Qua đây, có thể thấy rằng, sự "làm tiền" của các Công an xã này rất chuyên nghiệp, chắc hẳn không phải lần đầu mà “ăn” mãi đã quen, tích lũy được kinh nghiệm mặc cả và định giá cho mỗi trường hợp. Cần lưu ý rằng, thủ tục lập hồ sơ cho một người cai nghiện phải trải qua nhiều bước, rất chặt chẽ chứ không phải bắt được dùng ma túy là tống con nhà người ta vào trại.

Rõ ràng đây chỉ là thủ đoạn làm tiền của những kẻ vô lương, được giao nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội nhưng lợi dụng chính sách để thực hành một loại tệ nạn khác, có tên là tham nhũng, hối lộ và “ăn của dân không từ một thứ gì”.

Hiện tượng bắt người rồi đưa thẳng vào các cơ sở cai nghiện xảy ra không phải là hiếm mà đã xảy ra ở nhiều địa phương khác nhau, trước nay đã có nhiều gia đình “kêu oan” cho con mình, báo chí cũng đã từng vào cuộc phản ảnh, nhiều trường hợp xin được bảo lãnh ra khỏi trại mà không được, thậm chí, có trường hợp, con em mình vào cơ sở cai nghiện rồi mà gia đình còn không được báo.

Ngược lại, có trường hợp nghiện hút, gia đình năn nỉ xin cho đi vào cơ sở cai nghiện lại không được chấp nhận, vì thế, hiện tượng “ngáo đá” với đủ các thể hiện từ khỏa thân, leo lên mái nhà, cột điện đến phạm tội, gây án mạng mới xảy ra!

“Làm tiền” các gia đình đối tượng này quả là một sự vô lương tâm, mặc cả trên sự nghèo khó. Gần báo chí thông tin về chuyện tăng lương vùng tối thiểu, mức đưa ra là 4,2 triệu đồng/1 tháng, thế mà người đại diện cho phía doanh nghiệp không đồng ý, cho rằng đó là “mức sống của giới trung lưu”. Thế đấy, chỉ một “phi vụ giải cứu” con khỏi vào trại, giới “trung lưu” phải bỏ ra 15 tháng lương mới được. Các vị nghĩ sao?

Vừa rồi, một Chánh án huyện bị bắt giam vì nhận hối lộ 20 triệu đồng. Còn chần chừ gì nữa mà không khởi tố vụ án “mặc cả với nghèo khó” này, đòi 60 triệu đồng với đầy đủ chứng cứ, hình ảnh mà báo chí đã cung cấp?!