Vợ ông Chấn: “Có ai dám để chồng đi tù oan 10 năm rồi nhận chục tỷ?”

(PLO) - Số tiền gia đình ông Chấn được đền bù sau vụ án oan không phải là nhỏ. Tuy nhiên, thay vì vui mừng như nhiều người vẫn nghĩ, vợ ông Chấn bày tỏ nỗi xót xa, bởi số tiền đó không thể bù đắp cho những tủi nhục...
Vợ ông Chấn:  “Có ai dám để chồng đi tù oan 10 năm rồi nhận chục tỷ?”
TANDTC cho biết, cơ quan này vừa thỏa thuận được với ông Nguyễn Thanh Chấn (người đi tù oan 10 trong vụ án tại Bắc Giang), tổng số tiền bồi thường thiệt hại là 7,2 tỷ đồng.
Ông Chân cho hay số tiền được bồi thường dù chưa phải là con số mong muốn nhưng ông tạm vừa lòng. "Tôi chấp nhận mức bồi thường này và hy vọng sớm nhận được số tiền trên để gia đình trang trải khó khăn đang chồng chất hiện nay, nhất là chữa bệnh cho cả hai vợ chồng", ông nói.
Từ ngày được giải oan, sức khỏe ông sa sút, hiện chỉ còn hơn 50 kg. Cánh tay trái bị gẫy khi ở trong tù luôn đau nhức mỗi khi trái gió trở trời. Ông không làm được việc nặng, chỉ quanh quẩn ở nhà giúp vợ chăm con gà, con lợn.
Trải qua 3 lần gặp mặt và thương lượng, gia đình mới đạt được thoả thuận bồi thường với TAND Tối cao số tiền trên: "Gia đình không gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là phải xoay xở hơn 100 loại giấy tờ có liên quan và đòi số tiền phù hợp với từng khoản yêu cầu được bồi thường".
Lần gặp đầu tiên giữa gia đình ông Chấn và TAND Tối cao diễn ra vào sáng 15/8/2014, kéo dài khoảng 2 tiếng, chủ yếu bàn về các thủ tục, chưa xét đến nội dung cụ thể yêu cầu đòi bồi thường oan sai. Cuộc gặp lần thứ hai vào ngày 17/3/2015, gia đình ông Chấn được yêu cầu nộp hơn 100 loại giấy tờ như chứng từ thuê xe, hóa đơn chuyển phát nhanh… Trong gần một năm từ khi bắt đầu đòi bồi thường, gia đình ông đã 4 lần nộp bổ sung tài liệu để hoàn tất hồ sơ yêu cầu đòi bồi thường.
Tháng 5 vừa qua, trong cuộc gặp mặt lần thứ ba, gia đình đạt được thỏa thuận với TAND Tối cao số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng. Người thân cho rằng đó là con số gia đình ông Chấn xứng đáng được nhận dù chưa thỏa đáng với mất mát mà họ phải chịu đựng trong suốt 10 năm.
Trong tổng tiền được bồi thường, có những khoản phải bàn đi bàn lại. Chẳng hạn, gia đình yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần cho ông Chấn 2 tỷ đồng nhưng tòa không đồng ý. Qua những lần thương lượng, số tiền trên được gia đình ông Chấn rút xuống còn 1,5 tỷ đồng. Con số cuối cùng được toà chốt lại là gần 600 triệu đồng.
Tiền bồi thường mất thu nhập thực tế trong 10 năm của ông Chấn được tòa bồi thường hơn 1,5 tỷ đồng. Căn cứ xác minh thực tế, số tiền này được tính bằng 3.699 ngày (10 năm) x 410.000 đồng cho ngày thu nhập.
Tiền bồi thường thăm nuôi 10 năm trong trại giam, gia đình ông Chấn yêu cầu bồi thường hơn 500 triệu đồng. Nhưng trại giam Vĩnh Quang cung cấp tổng số tiền thăm nuôi trong 10 năm là 13 triệu đồng. Đối chiếu với con số do trại giam cung cấp, tòa bồi thường thêm 30 triệu chi phí đi thăm nuôi .
Gia đình ông Chấn mừng vì "yêu cầu của gia đình đã được ghi nhận", nhưng giá như cơ quan chức năng "đi trước một bước" chủ động bồi thường thì gia đình sẽ thấy được sự quan tâm đúng lúc. "Như thế tình người trong vụ án oan sai này sẽ đẹp đẽ hơn, chứ không phải kéo dài khiến các bên đều mệt mỏi và khó xử", ông nói.
Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn, khi nhiều người đến chia vui, nói đùa rằng "đi tù 10 năm nhận được số tiền bồi thường thật lớn", bà thấy buồn da diết. "Có ai dám để cho chồng đi tù oan 10 năm để nhận lấy chục tỷ đồng hay không? Tôi nghĩ rằng đến một ngày họ cũng không dám. Tôi càng không dám. Tiền nhiều cũng đâu bù đắp được với nỗi oan khuất, tủi nhục suốt 10 năm của gia đình 4 thế hệ chúng tôi", bà nói.