Vô tư phạm luật khi chia sẻ clip “nóng”

(PLVN) - Khi những sự việc “lộ clip nóng” diễn ra, không ít người thi nhau đăng tải, chia sẻ, kêu gọi gửi link cho nhau..., kèm theo những lời chửi bới, sỉ nhục nhân vật trong clip mà không biết rằng, đó là hành vi vi phạm pháp luật.
Nhiều cư dân mạng đã lên tiếng kêu gọi mọi người nên ngừng việc chia sẻ, phát tán các đoạn clip nóng.
Nhiều cư dân mạng đã lên tiếng kêu gọi mọi người nên ngừng việc chia sẻ, phát tán các đoạn clip nóng.

Công khai chia sẻ 

Mới đây, sự việc “hot girl” Ngân 98 lộ clip nóng khiến cư dân mạng xôn xao. Sự việc còn chưa lắng xuống thì một clip khác nghi là của nữ diễn viên Thu Quỳnh cũng được đăng tải rộng rãi. 

Điều đáng nói là khi những clip này được đăng tải lên mạng, chỉ vài giờ sau đã có lượt xem khủng, được chia sẻ, sao chép rộng rãi. Lý do là cư dân mạng ùn ùn… chia sẻ link khắp trên mạng xã hội, trong các bài đăng, các bình luận, người ta kêu gọi nhau để “xin link full”, chia sẻ link hay chụp màn hình các cảnh trong clip để đăng tải, gửi cho nhau, cười cợt như một sự việc rất thú vị. Cứ như thế, các clip được chia sẻ ở cấp độ chóng mặt, kèm theo đó là những lời bình không kém phần khiếm nhã.

Điều đáng nói là mặc dù Ngân 98 - cô gái có clip nóng bị phát tán đã giải thích rõ ràng là điện thoại cô bị mất cách đây 1 năm, kẻ lấy cắp điện thoại đã dùng clip này để tống tiền 300 triệu đồng và vì nhiều lần đe dọa không được đồng ý, nên đã tung clip lên mạng.

Trong trường hợp không may bị lộ clip nhạy cảm, bạn sẽ phải làm gì? Theo một chuyên gia tâm lý, khi rơi vào hoàn cảnh bị phát tán clip “nóng” trên mạng xã hội, thay vì trốn chạy, trước tiên hãy lấy lại tinh thần.

Đừng quá tổn thương vì lời ném đá mù quáng của người khác trên mạng, họ không phải là người quan trọng trong đời bạn. Bên cạnh đó, hãy tâm sự với người thân để vơi bớt cảm xúc lo âu, tìm đến người mà bạn tin tưởng để có một “điểm tựa tinh thần” trước sóng gió.

Tiếp đó có thể nhờ người thân cùng report (báo vi phạm) với facebook, youtube. Các mạng xã hội chính thống đều có chính sách xóa bỏ các video clip và hình nhạy cảm rất nhanh chóng.

Và quan trọng nữa, hãy nhìn về phía trước mà sống! Hãy xem sự việc vừa qua như hòn đá giữa đường đời, ta bước tiếp rồi nó cũng qua thôi.

Vài năm nữa chẳng còn ai thèm nhớ đến việc ấy của mình đâu, ai cũng đang bận rộn với cuộc đời họ cả.

Nhưng dường như khá nhiều người không quan tâm đến những lời giải thích nói trên. Ngay tại bài post trên mạng xã hội do Ngân 98 và Lương Bằng Quang, người yêu của cô quay lại để nói rõ mọi việc, xin lỗi người thân, không ít kẻ vô ý thức vào bình luận thô tục, dán link clip hay những hình ảnh được chụp lại từ clip. 

Tương tự, khi clip nóng có nhân vật nữ hao hao giống diễn viên Thu Quỳnh xuất hiện, mặc dù Thu Quỳnh đã khẳng định không phải cô, bạn bè Thu Quỳnh cũng đưa những bằng chứng chứng minh Thu Quỳnh “vô can”, nhưng clip mang tên “clip nóng Thu Quỳnh” vẫn được chia sẻ tràn lan mạng xã hội.

Trước đó, một sự việc tương tự đã diễn ra liên quan đến “hot girl” Trâm Anh. Cô gái này bị lộ clip nhạy cảm cùng bạn trai cũ. Mặc dù clip được quay đã qua hơn 1 năm, bạn trai cũ của cô đã lập gia đình, nhưng clip bỗng dưng bị lộ, cả hai trở thành đề tài đàm tiếu của dư luận.

Không chỉ link clip được chia sẻ rộng rãi, tràn lan, người ta còn bàn tán công khai, chế giễu, bêu riếu tỉ mỉ những hành vi của hai nhân vật trong clip. Nhân vật nam trong clip tên gì, làm việc ở đâu, nhà ở đâu, vợ là ai... cũng được đào bới lên, “ném đá” với những lời lẽ ác ý.

“Cho xin cái link”

Đó là câu cửa miệng của rất nhiều người trẻ mỗi khi có sự việc “lộ clip nóng” diễn ra. Nếu như trước kia, với tranh ảnh, phim, clip mang tính đồi trụy, kích dục, người ta phải dấm dúi sử dụng riêng tư, thì nay “xem clip hot” dường như đã trở thành một trào lưu, có thể thoải mái công khai mà không cần xấu hổ.

Nam cũng như nữ, thi nhau bàn tán về clip, về nhân vật, vào xin link, xin clip, mong muốn được xem “full HD”... Họ hồ hởi còn hơn đứng trước một sự kiện nghệ thuật quan trọng, một sản phẩm nghệ thuật giá trị nào đó. Xin link clip nóng mà cứ như xin vé đi xem hội (!).

Nhiều người còn tận dụng cơ hội cho những mục đích riêng của bản thân mình. Không ít cá nhân, vì muốn tăng tương tác cho trang mình nhằm bán hàng online hoặc mục đích khác, sẵn sàng đăng thông tin “có link full HD clip xxx”, yêu cầu kết bạn để chia sẻ link.

Bằng sự tò mò, bằng những lời cợt đùa, những người này đã vô tình thực hiện hành vi phát tán clip nóng, làm đúng với ý đồ của kẻ tung clip, giúp những văn hóa phẩm đồi trụy này nhanh chóng lan truyền rộng khắp.

Hậu quả của những hành vi ấy là không chỉ xã hội bị “đầu độc” bởi những clip đen, mà còn là sự tổn thương của người trong cuộc và gia đình họ. Mà đôi khi, những nhân vật trong clip hoàn toàn không cố ý, họ cũng chỉ là nạn nhân của phút bốc đồng, của sở thích cá nhân lệch lạc và sự cố rủi ro không lường trước.

Không biết vì sao, người ta thường kêu gọi tẩy chay những hành vi xấu, người ta thường chê bai “người Việt” thiếu ý thức bảo vệ môi trường, không xếp hàng... Mà hành vi phát tán văn hóa phẩm đồi trụy thì lại thực hiện một cách hào hứng và vô tư đến thế. Trong số ấy, có không ít những thanh niên trí thức hẳn hoi.

Thế mới biết, con người ta, đôi khi hồn nhiên làm theo bản năng, chỉ để thỏa mãn trí tò mò, cái vui cho bản thân, mà không hề nghĩ đến mình đang vi phạm pháp luật, đang gây tổn thương cho người khác và xã hội. 

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Đoàn Luật sư  TP HCM: “Xin link” và “share link” cũng thuộc vào hành vi phát tán clip sex

Thời gian gần đây, hành vi phát tán clip nóng diễn ra nhiều, rầm rộ, công khai hơn bao giờ hết. Đặc biệt, chủ thể của hành vi này không chỉ là những người chủ mưu - sở hữu các clip và tung lên mạng, mà còn có sự tham gia tích cực phát tán, chia sẻ của hàng loạt cư dân mạng thiếu ý thức.

Thực ra, trước đến nay đã có không ít vụ việc phát tán clip nóng bị xử lý trước pháp luật, như những người yêu nhau sau đó quay lại clip rồi khống chế người khác, tung lên mạng, hay những cá nhân lập web để phát tán clip đồi trụy. Mức xử lý thường gặp là từ 2-3 năm tù. Tùy theo mức độ của hành vi vi phạm sẽ có các mức phạt tương ứng.

Tuy nhiên, hành vi tiếp tay phát tán, kiểu của những bạn trẻ “xin link” và “share link” thì chưa thấy bị xử lý, dù xét cho cùng, đó cũng thuộc vào hành vi phát tán clip sex. Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, người nào tung lên mạng và phát tán các hình ảnh “nóng”, clip sex hay văn hóa phẩm đồi trụy thì có khả năng cấu thành tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326.

Mức phạt quy định là bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Chưa xử lý không có nghĩa là không bị xử lý. Vì một khi đã có hành vi vi phạm, có chế tài thì việc cơ quan chức năng “sờ gáy” chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi. N.Mai (ghi)