Vụ ầm ĩ không đáng có về cách hành xử của cán bộ

(PLO) - Những ngày vừa qua, trùng với thời gian cơn bão số 2 của tự nhiên gây thiệt hại không nhỏ về người và của thì có một “cơn bão” khác cũng gây thiệt hại khó đong đếm. Đó là những vụ ầm ĩ quanh cách hành xử của các cán bộ, nguyên cán bộ “tai to mặt lớn”, đã và đang hưởng nhiều “lộc lá” của muôn dân.
Vụ ầm ĩ không đáng có về cách hành xử của cán bộ

Lớn nhất có lẽ là vụ Trung tướng Võ Văn Liêm chửi bới, lăng mạ thậm tệ cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) khi họ đang làm nhiệm vụ. Vụ việc đang được những người có trách nhiệm kiểm tra xác minh. Chưa biết nguyên nhân từ đâu nhưng việc một trung tướng — “phẩm trật triều đình” rất lớn, đáng tuổi cha, chú mà chửi bới, lăng mạ CSGT khi họ đang thừa hành công vụ như vậy là không thể chấp nhận được.

Xin lưu ý, theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), 6 tháng đầu năm 2017 toàn quốc đã xảy ra gần 30 vụ chống đối lại lực lượng CSGT trong khi làm nhiệm vụ, làm hai chiến sĩ hy sinh và nhiều chiến sĩ bị thương. Công an các địa phương cũng đã khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng với tội danh chống người thi hành công vụ. 

Nghề CSGT đang trở thành một trong những “nghề nguy hiểm”. Không chấp hành luật giao thông, cản trở, lăng mạ, chống đối lại lực lượng chức năng đã và đang đến hồi báo động. 

Vụ thứ hai, được báo chí đưa tin là bà Lê Mai Trang - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đi ăn bún. Có lẽ “tô bún” bà Phó Chủ tịch quận ăn là tô bún đắt nhất hành tinh từ trước đến nay. Theo thông tin các báo, Bí thư quận Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho hay, đã nắm được sự việc và yêu cầu các cá nhân có liên quan giải trình.

“Chúng tôi đang yêu cầu tất cả các cá nhân giải trình sự việc, sau đó sẽ xem xét cụ thể. Về nguyên tắc, chúng tôi sẽ làm khách quan, công tâm chứ không có chuyện dung túng, bao che cho cán bộ. Nếu cán bộ có những biểu hiện không đúng mực với người dân, chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc”, ông Minh nhấn mạnh. 

Hoan nghênh Hà Nội nếu được như ông Bí thư quận “nhấn mạnh”. 

Chợt nhớ cổ nhân dạy: “Chưa đánh được người mặt đỏ như vang, đánh được người mặt vàng như nghệ”. 

Chợt nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ đảng viên phải nâng cao tinh thần phụ trách trước Đảng và trước quần chúng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Phải kính yêu nhân dân. Phải tôn trọng thật sự quyền làm chủ của nhân dân. Tuyệt đối không được lên mặt “quan cách mạng”, ra lệnh, ra oai... phải khiêm tốn, gần gũi quần chúng, không được kiêu ngạo...”. Thưa Bác, hiện nay rất nhiều “quan cách mạng” hết sức kiêu ngạo và thách thức. 

Trở lại câu chuyện ầm ĩ xung quanh hành vi ứng xử của hai vị “tai to mặt lớn” không thể không buồn. Hiện nay hai vị đang “thanh minh, thanh nga”. Xin thưa, Phật dạy: “Tự ta là chỗ nương tựa cho ta, còn ai khác có thể làm nơi nương tựa?”. Thưa, không làm chủ được mình sao xứng đáng làm cán bộ?.