Vụ án tại Công ty Vận tải Biển Đông : Cty TMN sử dụng 3 con dấu để giao dịch

(PLO) - Như các số báo trước đã đưa vụ án: “Bùi Quốc Anh và đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Vận tải Biển Đông (Cty Biển Đông) bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao hủy các quyết định của bản án sơ thẩm số 79/HSST ngày 28-2-1014 của TAND thành phố Hà Nội do vi phạm tố tụng nghiêm trọng…”.
Điều khiến dư luận quan tâm là Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt (Cty TMN) không bị Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an (ANĐT-BCA) khởi tố! 
Việc các cơ quan tố tụng cấp tòa sơ thẩm đều cho rằng dự án mua tàu chở dầu, container cũ tại Cty Biển Đông là do các bị cáo làm giả các chứng từ, mua hóa đơn GTGT và đóng dấu hợp thức hóa hồ sơ… là chưa đúng bản chất của vụ việc, nếu như không muốn nói các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt nhiều chứng cứ quan trọng. Điển hình là việc sử dụng các con dấu khác nhau của Cty TMN. 
Căn cứ vào hồ sơ pháp lý và các hồ sơ, chứng từ khác mà Cty TMN giao dịch từ khi thành lập công ty (năm 2003) đến năm 2007 do Cơ quan ANĐT-BCA thu thập được, thì Cty TMN đã sử dụng tới 3 con dấu khác nhau: Trong Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp lần thứ nhất gửi Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội do ông Trương Anh Tú – Giám đốc Cty TMN ký ngày 6-6-2003 đóng dấu, thì mẫu dấu là con dấu tròn, với chữ và số như sau: “SĐKKD-0102008925-CT TNHH”. Nhưng trong Phiếu thu ngày 6-5-2005 cũng của Cty TMN thì dấu lại có các chữ và số khác: “S.Đ.K.D:0102008928-C.T.T.N.H.H”. Và đến Quyết định số 151/QĐ-HĐTV ngày 28-11-2007, lại xuất hiện con dấu có các chữ và số khác với 2 con dấu trên: “S.Đ.K.K.D:01012008925-C.T.T.N.H.H”. 
Điều đáng nói là chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng phát hiện ra được Cty TMN sử dụng đến 3 con dấu trong giao dịch. Vậy đâu là con dấu thật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho Cty TMN? 
Theo cơ quan quản lý hồ sơ (PC64) Công an thành phố Hà Nội thì Công ty TMN chỉ đăng ký mẫu dấu một lần tại phòng PC 64- Công an thành phố Hà Nội với ĐKKD – 0102008925. 
Như vậy, Cty TMN sử dụng đến 3 con dấu khác nhau để đi giao dịch là vi phạm pháp luật, các chứng cứ sai phạm của Cty TMN được thể hiện rất rõ trong hồ sơ vụ án. Vậy tại sao các cơ quan tố tụng cấp tòa sơ thẩm lại bỏ qua những yếu tố quan trọng của vụ án tại Cty Biển Đông; không giám định con dấu của Cty TMN? Để dẫn đến Tòa phúc thẩm TAND tối cao phải tuyên hủy bản án sơ thẩm. 
Được biết, tại phiên tòa sơ thẩm các ngày 26, 27, 28 tháng 2 năm 2014 cũng không có đại diện của Cty TMN. Ông Nguyễn Minh Ngọc (người được coi là có liên quan trực tiếp đến vụ án) lại không có mặt tại tòa. Còn Nguyễn Thúy Hạnh xuất hiện một lúc đầu giờ phiên tòa rồi về…