Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên: Đừng vì một lời tuyên án mà đẩy người khác vào bóng tối

(PLO) - Một lời tuyên án, một quyết định ký xong, có thể mang tới sự công tâm, nhưng nếu không xem xét thấu đáo, đánh giá hậu quả của tương lai thì lời tuyên án, quyết định đó sẽ đẩy một phận người vào bóng tối. 
Bị cáo Hoàng nói chuyện với con mình tại phiên tòa
Bị cáo Hoàng nói chuyện với con mình tại phiên tòa

Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên khiến tài xế xe container 6 năm tù và bồi thường 400 triệu là một ví dụ khiến cho cộng đồng, đặt biệt là những lái xe tải, container lo lắng khi họ cảm thấy bất công: Người tham gia giao thông đúng luật bị đi tù.

Theo luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Công ty luật Việt Tâm) - người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định: “Bị cáo Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ, Hoàng điều khiển phương tiện với vận tốc, tải trọng cho phép, đi đúng làn đường, phần đường của mình."

Ông Hiệp phân tích thêm: “Bản ảnh hiện trường vụ án cho thấy lời khai của bị cáo Sơn về nơi xảy ra tai nạn là không đúng. Nếu vụ tai nạn xảy ra không phải ở đường cao tốc thì bị cáo Hoàng là phạm tội, nhưng với đường cao tốc, bị cáo Sơn không được phép lùi xe. Một xe lùi và một xe tiến thì không thể nói đến khoảng cách an toàn được. Bị cáo Hoàng đã dẫm chết phanh và vết phanh trên hiện trường kéo dài 48m, tình huống đó thì không còn một hành động nào khác ngoài việc dẫm phanh khi xe khác đột ngột lùi vào làn xe của mình."

“Tài xế xe Innova đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng. Nếu trong vụ tai nạn kể trên, không phải là xe container đâm va vào xe Innova mà là xe khách hoặc xe con, hậu quả còn thảm khốc hơn rất nhiều lần.”, một lái xe lâu năm bức xúc.

Phải chăng Toà phúc thẩm đã hiểu sai về quy định trong điều 12 luật giao thông đường bộ. Quy định giữ khoảng cách tối thiểu là quy định đối với các xe đi cùng chiều, nhằm giảm thiểu va chạm cùng chiều.

Đi ngược chiều trên đường bộ, nhất là trên cao tốc là điều mà luật giao thông cấm tuyệt đối. Chưa thấy ai giữ được khoảng cách tối thiểu đối với xe đi ngược chiều. Quy định này không có giá trị với xe đi ngược chiều, cũng không thể áp dụng khi có xe vượt hoặc chuyển làn đúng luật.

“Tài xế container đã có một quyết định hết sức nhân văn và dũng cảm. 10 bó thép dài 11m7 trên sơ-mi phía sau, nếu phanh gấp, khả năng nguy hiểm đến tính mạng của mình sẽ tới 90%. Các bó thép ấy theo quán tính sẽ lao thẳng lên và san phẳng cabin. Ai lái xe contaner hoặc tải nặng (Fc hoặc C) khi chở hàng nặng, đều nắm rõ điều này.

Là tôi cầm lái container, chắc tôi sẽ không phanh gấp. Bảo vệ tính mạng của mình trước đã. Mọi việc, muốn ra sao thì ra. Nếu lúc ấy, anh tài xế cotainer cũng nghĩ như vậy, có thể số người chết sẽ còn nhiều hơn thế”. Một lái xe khác bày tỏ quan điểm.

Một vụ án nhiều điểm mờ chưa được làm rõ như đã nêu trên, nhưng tòa lại vội vã tuyên án, khiến cho bị cáo Hoàng phải thổn thức: “Bị cáo mong HĐXX xem xét từ đầu đến cuối vụ án để có một quyết định đúng đắn. Bị cáo khẳng định mình không có lỗi".

Phải chăng trong tư duy HĐXX vẫn nghĩ rằng cứ xe to tông vào xe nhỏ là tài xế sẽ bị tội mà không cần phân tích từ bằng chứng hiện trường, không cần biết ai tham gia giao thông sai?

Nếu cứ giữ tư duy vậy thì HĐXX đã dựa nhiều cảm tính: Vụ việc có nhiều người chết, không tuyên án lái xe container thì người nhà nạn nhân không bằng lòng, tài xế đã bị bắt giam thì phải tuyên án, giờ tuyên trắng án thì phải bồi thường oan sai vì đã bắt tạm giam.

Tuyên án 6 năm tù, bồi thường 400 triệu đồng cho người tham gia giao thông đúng luật, tạo tiền lệ xấu cho việc đi ngược chiều, đi vô tội vạ, vi phạm an toàn giao thông mà còn không mang được tính công bằng của luật pháp khi không bảo vệ được một hành động nhân văn.

Một bản án như vậy liệu người dân có “tâm phục khẩu phục” và luật pháp đã được thực thi theo đúng tinh thần thượng tôn luật pháp?.

Như đã thông tin, ngày 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container tông xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong. Tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng  6 năm tù, Ngô Văn Sơn 9 năm tù.

Vào khoảng 15h ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khi đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) do đi quá nên Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5 hai bị cáo trên đã bị TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xử phạt về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù.