Vụ “quan xã” bị kỷ luật vẫn trúng cấp ủy: Ủy ban kiểm tra Huyện ủy vào cuộc

(PLO) - Trước những “lùm xùm” xung quanh vụ việc hai cán bộ xã tại Bình Định, Yên Lạc, Vĩnh Phúc mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng; nhiều lần vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm, nhưng vẫn được bầu vào cấp ủy, gây bức xúc dư luận, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Yên Lạc cho biết, đang vào cuộc xác minh để xử lý theo quy định.
Ông Nguyễn Xuân Thông -  Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Lạc  (Bên trái) đang trao đổi vụ việc với Phóng viên
Ông Nguyễn Xuân Thông - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Lạc (Bên trái) đang trao đổi vụ việc với Phóng viên
Trao đổi với phóng viên, ngày 29/7 ông Nguyễn Xuân Thông, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Lạc cho biết: Được sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBKT Huyện đã cho xác minh làm rõ nội dung đơn tố cáo về ông Bùi Thanh Sơn có sử dụng trái mục đích đất thổ cư, đào ao quá diện tích cho phép, bước đầu đã làm rõ một số vấn đề. 
"Một số nội dung tố cáo vẫn đang trong quá trình xác minh nên chưa thể cung cấp cho cơ quan Báo chí. Khi có kết quả, Huyện ủy sẽ có văn bản gửi đến quý cơ quan" ông Thông nói và cho biết thêm, trước mắt Huyện ủy chỉ đạo tạm dừng việc kiện toàn các chức danh tại xã Bình Định để chờ xác minh và xử lý theo quy định.
Trước đó, như báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, việc hai ông Đào Xuân Hải và Bùi Thanh Sơn từng bị kỷ luật nhiều lần, chưa khắc phục dứt điểm sai phạm, thậm chí bị cách chức…nhưng vẫn được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 khiến dư luận bức xúc.
Cụ thể, hai ông đã nhiều lần bị kỷ luật như: Ngày 24/01/2013, UBKT Huyện ủy Yên Lạc ra Quyết định số 58-QĐ/UBKT Thi hành kỷ luật đối với ông Bùi Thanh Sơn Bí thư Đảng ủy xã Bình Định, hình thức kỷ luật Khiển trách vì chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao với vai trò Bí thư Đảng ủy xã Bình Định.
Tiếp đó, ngày 01/7/2013, UBKT Huyện ủy Yên Lạc ra Quyết định số 78-QĐ/UBKT Thi hành kỷ luật với hình thức Cảnh cáo. Theo đó, năm 2008, là thành viên Ban chỉ đạo đo đạc, nhưng ông Sơn đã gian dối trong quá trình dẫn đạc, chỉ mốc giới đối với chính phần diện tích đất gia đình đang sử dụng, “gộp” hơn 500,5m2 đất không phải thổ cư thành…đất ở nông thôn (từ 631m2 lên 1.131,5m2); sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp diện tích 204m2 để xây dựng 3 gian chuồng lợn trái phép 40m2 và trồng cây ăn quả 164m2.
Đến ngày 18/10/2013, Huyện ủy Yên Lạc ra Quyết định số 461-QĐ/HU kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy xã Bình Định nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Bùi Thanh Sơn.
Năm 2008 và 2012, do thiên tại ngập úng, Nhà nước đã hỗ trợ đối với các hộ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại, hộ gia đình bà Phạm Thị Hương – ông Bùi Thanh Sơn đã kê khai tăng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại 2.610,6m2, vi phạm khoản d, mục 2, Điều 19 Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.
Thêm vào đó, với vai trò Bí thư Đảng ủy, là người đứng đầu cấp ủy nhưng ông Sơn không gương mẫu chấp hành và vận động cử tri tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 HĐND xã Bình Định khóa XX, bản thân vắng mặt không tham dự.
Với những hình thức kỷ luật liên tiếp như trên nhưng vị cán bộ này vẫn chưa khắc phục dứt điểm sai phạm mà vẫn được bầu vào cấp ủy.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết: "Liên quan đến trường hợp ông Đào Xuân Hải, về kỷ luật Đảng năm 2013 và trường hợp ông Bùi Thanh Sơn sử dụng trái mục đích đất nông nghiệp, xây dựng nhà, chuồng trại, đào ao trái phép thì chúng tôi đã cho kiểm tra và thông tin đầy đủ cho Ủy ban kiểm tra Huyện ủy”.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.