Xé bức màn ám ảnh về 'thế lực đen'

(PLO) -Khám xét nhà riêng ông Phan Văn Anh Vũ ở Đà Nẵng là cái tin gây chấn động, thậm chí có người còn chưa tin là thật.
Xé bức màn ám ảnh về 'thế lực đen'

Doanh nhân Vũ “nhôm” là một nhân vật được chú ý bởi những lời đồn đoán dựng lên xung quanh ông, người thâu tóm rất nhiều “đất vàng”, dự án béo bở và cả chuyện thao túng quyền lực nữa.

Việc khám xét này cho thấy cỗ máy pháp luật hình sự đã khởi động và cuốn ông Vũ “nhôm” vào vòng quay của nó. Đồng thời, những câu hỏi của cử tri và cán bộ hưu trí về nhân vật này dứt khoát sẽ có câu trả lời: Vũ “nhôm” là ai, có phải ông ta từng chỉ mặt Chủ tịch thành phố mà đe dọa không, ông ta thao túng quyền lực như thế nào, tại sao lại được mệnh danh là “Maphia” ở Đà Nẵng? Và, hơn tất cả là sự tái khẳng định, cuộc chống tham nhũng này không có vùng cấm đối với bất kỳ ai.

Tại một diễn biến khác, chứng tỏ cỗ máy pháp luật hình sự đang hoạt động hết công suất trong những ngày cuối cùng của năm 2017 này: Vụ ông Đinh La Thăng từ khởi tố đến đề nghị truy tố có 11 ngày, một tốc độ chóng mặt, không dừng lại ở đó, ông còn bị truy tố ở một vụ án thứ hai, những khởi tố liên tiếp các cán bộ ở PVN, lửa đang cháy rừng rực ở các “lò” nhiệt điện... Ở địa phương có những vụ đáng chú ý như khởi tố nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An hay trước đó là đối với ông Trưởng ban Tổ chức thành phố Biên Hòa, các cán bộ môi trường ở Hà Nội hoặc lãnh đạo và công chức trong vụ bồi thường đất đai ở Sơn La.

Ông Vũ “nhôm” thể hiện sự hào phóng của mình trong việc tặng xe sang cho Bí thư Thành ủy hoặc tặng 300 xe máy chuyên dụng cho lực lượng Cảnh sát giao thông, đã tỉnh táo dự đoán tình hình bằng cách thoái vốn toàn bộ ra khỏi các công ty của ông từ hồi tháng 4 năm nay và một bức màn bí ẩn vẫn bao trùm thân thế ông. Nhưng, chắc chắn rằng, bức màn đó sẽ bị xé toang, quyền lực đen sống dựa vào quyền lực thật, nó sẽ tự đánh mất quyền lực của mình khi chỗ dựa không còn hoặc đã vào lồng nhốt!