Xe tải lộng hành, người dân điêu đứng

(PLO) - Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở cọc bê tông của Cty TNHH bê tông và xây dựng Minh Đức có dấu hiệu “quá tải” tung hoành trên các tuyến đường dân sinh thị trấn Minh Đức (huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) và tỉnh lộ 359 khiến hệ thống hạ tầng giao thông bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, người dân điêu đứng, mất ăn, mất ngủ…
Những chiếc xe đầu kéo chở trên mình hàng chục cọc bê tông nặng hàng chục tấn ì ạch qua các con đường dân sinh thuộc địa phận thị trấn Minh Đức khiến các con đường xuống cấp nghiêm trọng
Những chiếc xe đầu kéo chở trên mình hàng chục cọc bê tông nặng hàng chục tấn ì ạch qua các con đường dân sinh thuộc địa phận thị trấn Minh Đức khiến các con đường xuống cấp nghiêm trọng

Mất ăn, mất ngủ vì xe tải

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống ven đường thuộc địa phận thị trấn Minh Đức và tỉnh lộ 359 đoạn qua huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, thời gian gần đây, liên tục xuất hiện các đoàn xe tải có trọng tải lớn, ngày đêm vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông một cách ầm ĩ, tung hoành khắp các con đường dân sinh.

Đặc biệt, những chiếc xe tải hạng nặng có dấu hiệu quá tải khi mang hàng hóa của Công ty TNHH bê tông và xây dựng Minh Đức - (Cty Minh Đức) đi tiêu thụ… bằng cách vượt qua các con đường dân sinh trên địa bàn thị trấn Minh Đức để ra tỉnh lộ 359. Từ đó tủa đi khắp các quốc lộ khác trên địa bàn tỉnh Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Mỗi khi những chiếc xe đầu kéo ì ạch đi qua đều để lại những vệt hằn sâu, những vết rạn nứt “chân chim”. Tháng ngày trôi qua, những con đường này xuất hiện ngày càng nhiều những “ổ voi”, “ổ gà”…

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại khu phố Quyết Hùng và Quyết Tâm (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), các xe tải chở xi măng, chở cọc bê tông chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính. Buổi trưa từ 11 giờ 30 đến 13 giờ; ban đêm từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng ngày hôm sau đã ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của mọi người. Mặc dù  “cõng” trên mình hàng chục tấn hàng cồng kềnh, song các xe chở cọc bê tông Minh Đức vô tư làm “xiếc”, phóng nhanh, vượt ẩu trên đường khiến người tham gia giao thông khiếp vía.  

Bà Nguyễn Thị Nhân, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên cho biết: “Chúng tôi  lo lắng nhất là buổi trưa khi đoàn xe tải này hoạt động dễ gây ra tai nạn giao thông đối với học sinh mỗi khi tan trường. Xe chạy toàn 2 chiếc song song, xe ép vô bờ rào, trẻ nhỏ đi học không có đường đi. Tình trạng này diễn ra lâu rồi, ngày nào cũng vậy, thế nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào có mặt để xử lý…”.

Tàn phá tỉnh lộ

Để nắm bắt rõ tình hình, trong những ngày đầu tháng tư, phóng viên Báo PLVN đã tiến hành tác nghiệp thực địa để ghi nhận thực trạng này. Sau nhiều ngày quan sát và bám theo một số chuyến xe có dấu hiệu quá tải khi lưu thông trên các tuyến đường dân sinh và tỉnh lộ 359, thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên. Kết quả ghi nhận đúng như những gì người dân phản ánh.

Theo đó, sau khi “ăn hàng” tại bãi tập kết hàng hóa của Cty Minh Đức, những chiếc xe đầu kéo mang biển kiểm soát – (BKS) 15R-052.24; 15B-121.62; 15C-064.14; 15C-120.92;... bắt đầu hành trình lưu thông theo hướng ra tỉnh lộ 359 và tiến thẳng đi quốc lộ 10, quốc lộ 5 với hành trình vài chục ki lô mét trả hàng tại Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Bình...

Theo quan sát của phóng viên, những chiếc xe đầu kéo chở cọc bê tông xuất phát từ bãi hàng của Cty Minh Đức đều có dấu hiệu quá tải. Trung bình, mỗi xe chở khoảng 10 chiếc cọc bê tông lớn (mỗi cọc nặng khoảng 4 tấn). Như vậy, nếu tính cả hàng hóa và xác xe thì tổng tải trọng lên đến từ 50 - 60 tấn. Trong khi, tỉnh lộ 359 chỉ có trọng tải cho phép là 13 tấn.

Trước sự “lộng hành” của  những đoàn xe quá tải, hiện các tuyến đường dân sinh trên địa bàn thị trấn Minh Đức và tỉnh lộ 359 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị nứt toác, sụt lún, “ổ trâu”, “ổ voi” đan xen nhau như “mạng nhện”. Nhiều đoạn mặt đường trước đây được trải thảm nhựa từ nguồn ngân sách thành phố, thì nay đã không cuốn bay bởi những chuyến xe trọng tải loại “khủng”, thay vào đó là tuyến đường đất cát, bụi bay tứ tung.

Đáng chú ý, trên hành trình tủa đi các tỉnh, thành những chiếc xe này vượt qua hàng loạt  cây cầu nhỏ trên  tỉnh lộ 359, huyện Thủy Nguyên, Hải phòng khiến những cây cầu này rung chuyển, có dấu hiệu rạn nứt. Bởi lẽ, những chiếc cầu này chỉ có tải trọng dưới 13 tấn nhưng những chiếc xe này chở đến vài chục tấn bê tông. 

Trao đổi với phóng viên, một tổ trưởng dân phố, thị trấn Minh Đức cho biết: “Mặt đường vừa trải nhựa được mấy hôm, nay xuất hiện nhiều vũng nước sâu hoắm rộng vài mét vuông. Các xe tải mỗi khi đi qua đây thì vù ga, ghì số để vượt lên khiến mặt đường vốn đã nham nhở lại bị cày nát thêm. Khổ nhất là các phương tiện giao thông qua lại, những người điều khiển phương tiện phải “nín thở” để điều khiển cho xe qua những đoạn đường “nát như tương”, khói, bụi găm thẳng vào mặt”. 

Đã nhiều ngày trôi qua, những chiếc xe có dấu hiệu quá tải vẫn đang gây ra nỗi ám ảnh đối với người dân sinh thị trấn Minh Đức và người tham gia giao thông. Thế nhưng, điều đáng nói là không thấy “bóng dáng” của lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Vậy, các lực lượng chức năng đang ở đâu và làm gì trong khi người dân đang mòn mỏi bởi sự lộng hành của các “tập đoàn” xe tải?