Xử lý nghiêm thủy điện “chống lệnh”

(PLVN) - Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Chủ tịch tỉnh này vừa kí công văn gửi Bộ TN&MT đề nghị thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước; đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đã cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư TĐMT Việt Nam tại thủy điện Thượng Nhật (đóng tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Thủy điện Thượng Nhật bị đề nghị thu hồi giấy phép.
Thủy điện Thượng Nhật bị đề nghị thu hồi giấy phép.

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang củng cố hồ sơ để trình lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt thêm hành vi vi phạm quy định về hồ chứa, đập dâng theo Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản đối với Công ty này, chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Trước đó, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập biên bản hành vi vi phạm này của Công ty CP Đầu tư TĐMT Việt Nam và gửi đề xuất lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị xử phạt. Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương cũng đã đến đây kiểm tra các vi phạm về công tác quản lý an toàn, vận hành hồ đập, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật. Có kiểm tra mới biết, chủ đầu tư nhà máy thủy điện không tiến hành quan trắc cũng như không xử lý các số liệu quan trắc do chưa tuân thủ quy trình của cấp thẩm quyền ban hành.

Nhớ lại, thời điểm trước ảnh hưởng của bão số 13, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu thủy điện này mở hoàn toàn 5 cửa van xả nước phòng lũ nhưng cả 2 lần đơn vị này chống lệnh, không thực hiện.

Những năm gần đây, cùng với việc xây dựng các hồ thủy điện là việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn xây dựng cũng như vận hành các hồ chứa. Đặc biệt, Luật Thủy lợi và Nghị định của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước đã quy định về lập, phê duyệt, công khai và thực hiện quy trình vận hành hồ chứa trong trường hợp có lũ, như là trường hợp khẩn cấp.

Trong đó, Luật Thủy lợi quy định trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng đập, hồ chứa nước có trách nhiệm lập phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du đập trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện. Nói chung, quy trình xả lũ của đập thủy điện do các chủ đầu tư xây dựng, trình phê duyệt có các thông số kỹ thuật khác nhau, và chặt chẽ.

Ngoài làm ra điện, các hồ thủy điện còn có chức năng bảo đảm nước tưới tiêu cho hạ du và vận hành an toàn. Câu chuyện ở Thừa Thiên - Huế là bài học về quản lý để rà soát lại các hồ thủy điện, bảo đảm sự an toàn cho nhân dân trong vùng có dự án.