Xu thế không ai có thể cưỡng lại

(PLVN) - Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020 sẽ diễn ra vào hôm nay, 12/12/2020.
Ảnh minh họa,
Ảnh minh họa,

Theo báo cáo, về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020, từ khi được thành lập vào năm 2013 đến nay, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (BCĐ) đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận, xã hội quan quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo ở ba cấp độ.

Trong đó, cấp độ một là BCĐ, cấp độ hai Ban Nội chính Trung ương và cấp độ ba các tỉnh thành. Riêng BCĐ đã trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 133 vụ án, 94 vụ việc; đến nay cơ quan chức năng đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 86 vụ án, 814 bị cáo; phúc thẩm là 61 vụ án, 581 bị cáo...

BCĐ có lẽ cũng là một mô hình đặc biệt trong phòng chống tham nhũng ở nước ta, khi vừa không “lấn sân” cơ quan tư pháp, mà hướng tới giám sát đảm bảo tính công bằng nghiêm minh của pháp luật. BCĐ không chỉ đạo tội danh, mức án cụ thể mà đặt ra yêu cầu phải làm thế nào đảm bảo tiến độ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không được thiên vị, không được oan sai, không được nhẹ tay mà phải làm nghiêm minh.

Mô hình đặc biệt trên đã mang đến không khí “đốt lò” nóng hừng hực từ TW, lan tỏa đến tận các địa phương. Hai năm trước, năm 2018, khi thảo luận trên nghị trường về công tác phòng, chống tội phạm, một ý kiến nhắc lại, cách đây vài năm, khi đánh giá về tình hình tham nhũng, văn kiện đại hội Đảng còn nhận định "vẫn còn nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, đe dọa sự tồn vong của chế độ".

Thế nhưng cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, không có vùng cấm; làm rõ đến đâu, xử lý đến đó. Với tinh thần nói đi đôi với làm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế tất yếu. Báo cáo của Chính phủ đã nhận định: “Tham nhũng đang được kìm chế, từng bước đẩy lùi và có chiều hướng thuyên giảm"

Trong nhiều cuộc họp thường trực BCĐ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng BCĐ Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhắc đến câu hỏi của cử tri. Đó là tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng cao như hiện nay liệu có lắng xuống trong thời gian tới không?.

Thực tế cho thấy khi trên dưới đều đồng lòng, TW khẳng định tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thời gian tới tiếp tục duy trì và rất rực lửa; thì người dân càng tin tưởng, và tinh thần ấy lan tỏa càng sâu rộng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định: "Đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào quần chúng, trở thành xu thế không ai có thể cưỡng lại được; ai không muốn làm, không dám làm thì đứng dẹp sang một bên để người khác làm". Với quyết tâm chính trị ấy, toàn dân tin rằng chắc chắn công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian tới sẽ bước sang một giai đoạn mới mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.