Tại sao cắt cảnh ’nóng’?

Phim Trung úy của đạo diễn Hà Sơn bị cắt đến 40% cảnh “nóng” mà vẫn phải dán nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổi khiến ông bức xúc.
Phim Trung úy của đạo diễn Hà Sơn bị cắt đến 40% cảnh “nóng” mà vẫn phải dán nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổi khiến ông bức xúc. “Tôi không hiểu một sản phẩm văn hóa mà không phản ánh sự cạnh tranh và ham muốn bản năng của con người thì sản phẩm đó nằm ở thế giới của loài gì?”, ông nói.
Sao không giữ trước, cắt sau?
Ở Việt Nam, “cứ bắt đầu là phải nói ý nghĩa và giáo huấn đã mà không nghĩ phải nói cái gì đó ấn tượng và hấp dẫn… Tại sao cơ quan chức năng hay những nhà duyệt phim khi duyệt một bộ phim lại cứ nghĩ đến cắt trước và giữ sau mà không tìm mọi cách giữ trước, cắt sau?”, ông đặt câu hỏi. Đạo diễn Hà Sơn cho rằng, thông điệp của Trung úy là một con người được sinh ra đời là quan trọng nhất giữa chiến tranh, loạn lạc; khát vọng của người lính là sống sót trở về và sinh con. “Nếu như tôi mô tả, xây dựng tình yêu trong phim chỉ qua cái bắt tay thì liệu có ai xem không? Tôi tin chắc là không”, ông nói.
Một cảnh trong "Trung úy"
Theo ông, tình dục không phải là điểm chính của Trung úy nhưng phim bị cắt đến 40% cảnh “nóng”. “Tôi chắc chắn dù bộ phim của tôi có để nguyên bản thì khi ra mắt, hầu hết công chúng đều có thể chấp nhận. Nhưng những người xét duyệt cho phim ra thì lại lo ngại về điều khác chứ không phải lo ngại về ảnh hưởng và nội dung bộ phim đến với công chúng. Nếu còn tồn tại kiểu làm này thì quả thật sự sáng tạo của nền văn hóa Việt nói chung và điện ảnh Việt Nam nói riêng quá ư cực nhọc, khó khăn, thiệt thòi một cách vô lý”, ông nhận định. Đạo diễn Hà Sơn tiết lộ, ông sẽ viết kịch bản và đạo diễn một bộ phim mang tên Phở với chủ đề là thế sự và tình dục, trong đó, vấn đề tình dục được đề cập nhiều hơn, nhưng khán giả sẽ không thấy một cảnh trần trụi nào, bởi theo ông, tình dục có hai thứ: cảm xúc và liên tưởng.Hội đồng duyệt phim thường nhất trí cao Đạo diễn Lê Hoàng nhận xét về vấn đề “cắt gọt” trong các bộ phim nói chung: “Có những phim chẳng cắt cảnh nào mà vẫn vô giá trị, có những phim tuy bị xén nhiều nhưng vẫn giữ được tính chỉnh thể”. Ông cho rằng, việc cắt 40% cảnh “nóng” không có nghĩa là đã hết cảnh “nóng” và chiếu theo quy định của Nhà nước thì việc cấm trẻ em dưới 16 tuổi xem phim là chuyện không khó hiểu. Tuy nhiên, diễn viên Hoàng Hường cho rằng, phim đã cấm trẻ em thì không nên cắt cảnh “nóng” bởi tất cả chi tiết trong phim đều mang thông điệp và ý tưởng của đạo diễn. “Phim chỉ cho người lớn vào rạp thì không nên cắt, bởi bản thân người lớn họ quá hiểu những điều đó. Các nhà làm phim khi muốn diễn tả những cảnh “nóng” cũng phải làm tế nhị và không thể làm một cách trần trụi như phim “cấp 3” được. Các nhà duyệt phim thường cẩn thận quá đà. Việc cẩn thận quá sẽ kích thích cho thị trường băng đĩa lậu phát triển”, Hoàng Hường nói. Ông Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh, từng tiết lộ với Đất Việt rằng, Hội đồng duyệt phim bao giờ cũng có 9 - 11 người, gồm nhà văn, nhà biên kịch, nhà lý luận phê bình, quay phim, họa sĩ, nhà quản lý có kinh nghiệm… Thành viên tham gia hội đồng ít nhất cũng phải là NSƯT, hoặc có giải thưởng quốc gia. Theo ông, nguyên tắc làm việc của hội đồng là khi xem xong phim, mỗi người tự viết suy nghĩ của mình và cho điểm, rất ít trường hợp các thành viên của hội đồng phải trao đổi với nhau. “Tôi tham gia hội đồng duyệt phim với tư cách chủ tịch hội đồng từ năm 2007, nhưng những trường hợp phải trao đổi là rất ít. Bởi hầu hết sự cho điểm của các thành viên không vênh nhau là bao. Điều này chứng tỏ khả năng thẩm định là cao. Thậm chí có những phim tất cả mọi người cùng cho điểm giống nhau”, ông Minh nói.
Theo Thanh Ngọc - Lê Nhy
Đất Việt

Đọc thêm