Tập trung khắc phục sự cố, sớm đưa cầu Bính hoạt động trở lại

(HPĐT)- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chỉ đạo: trước mắt, cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ qua lại cầu Bính dưới sự hướng dẫn của CSGT, Thanh tra GTVT và BQL các dự án cầu Hải Phòng trong thời gian khắc phục sự cố. Lắp đặt ngay thiết bị đo tự động theo dõi chất lượng, độ an toàn của cầu...

(HPĐT)- Ngày 18-7, các đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó chủ tịch HĐND thành phố; Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND thành phố   kiểm tra hiện trường, chỉ đạo khắc phục sự cố 3 tàu biển neo buộc tại bến của Tổng công ty CNTT Bạch Đằng bị đứt dây neo, trôi dạt, va đập, mắc kẹt tại cầu Bính.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác xử lý sự cố tại cầu Bính Ảnh: Giang Chinh

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác xử lý sự cố tại cầu Bính

                                                                               Ảnh: Giang Chinh  

    

Trực tiếp xem xét mức độ hư hại cầu Bính, nghe các đơn vị báo cáo việc đưa tàu Vinashin Orent hiện còn mắc kẹt ra khỏi gầm cầu Bính, các đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chỉ đạo: Các cơ quan chức năng thành phố phối hợp chặt chẽ với chuyên gia của Bộ Giao thông-Vận tải nhanh chóng đánh giá mức độ hư hại của cầu Bính để có biện pháp khắc phục công trình, đưa cầu Bính sớm khai thác trở lại. Trước mắt, cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ qua lại cầu Bính dưới sự hướng dẫn của CSGT, Thanh tra GTVT và BQL các dự án cầu Hải Phòng trong thời gian khắc phục sự cố. Lắp đặt ngay thiết bị đo tự động theo dõi chất lượng, độ an toàn của cầu. Sau một tuần, nếu điều kiện kỹ thuật cho phép, tiếp tục cho phép xe ô-tô du lịch 4 bánh qua cầu. Ngành Giao thông-Vận tải bố trí và tăng cường tuyến vượt sông Cấm qua phà Bính, giảm tải lưu lượng người, phương tiện qua lại hai bờ sông Cấm. Xe tải qua cầu Kiền.

           

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành nghiêm khắc phê bình Tổng công ty CNTT Bạch Đằng thiếu tinh thần trách nhiệm, không báo cáo kịp thời sự cố và để tàu trôi dạt, gây hư hại cầu Bính. Tổng công ty phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng nhanh chóng đưa tàu Vinashin Orent ra khỏi cầu Bính, bảo đảm an toàn tài sản của tàu và cầu Bính để tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.  

 

Hồi 21 giờ 55 phút ngày 17-7, 3 tàu biển gồm: tàu Vinashin Express 1700 Teu, tàu Shinsung Acoord 17500 tấn đóng mới tại Tổng công ty CNTT Bạch Đằng và tàu Vinashin Orent 564 Teu của Công ty CNTT Hải Dương neo buộc tại bến của Tổng công ty CNTT Bạch Đằng bị đứt dây neo và trôi dạt về phía cầu Bính. Tàu Vinashin Express mắc kẹt cabin vào dầm cầu phía hạ lưu làm bóc vỏ 2 sợi cáp dây văng số 23A, 24A, cong vênh 22m lan can, 1,5m gờ bê-tông bị vỡ. Tàu Shinsung Acoord mắc kẹt vào cầu tại vị trí dầm neo cáp dây văng số 29A, cẩu nâng hàng đâm vào dầm thép phía hạ lưu gây biến dạng. Tàu Vinashin Orent bị mắc kẹt tại vị trí dầm neo cáp dây văng số 27A, toàn bộ cabin bị mắc kẹt dưới đáy dầm cầu.          

Sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng báo cáo lãnh đạo thành phố và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý ban đầu. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng trực tiếp chỉ huy các tàu cứu hộ có mặt tại hiện trường. Đến 1 giờ 15 sáng 18-7, tàu Vinashin Express được kéo ra khỏi cầu Bính. Đến 4 giờ 30 tàu Shinsung Acoord cũng được kéo tách khỏi dầm cầu Bính và đến 6 giờ 30 được đưa  ra khỏi hẳn khu vực cầu Bính. Riêng tàu Vinashin Orent vẫn còn bị mắc kẹt trong gầm cầu.

 

           

* Theo chuyên gia đầu ngành GTVT, giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Việt Trung, rất may, cầu Bính được thiết kế bằng dầm thép liên tục và cáp thép bó sẵn, khả năng khắc phục cầu là hoàn toàn có thể. Trước mắt phải cắt 2 tầng cabin tàu Vinashin Orent để không ảnh hưởng tới gầm cầu trong quá trình đưa tàu ra khỏi cầu Bính, kiểm tra ngay chất lượng bó cáp (bị bong vỏ bọc), nếu chất lượng cáp bảo đảm thì mời Tư vấn Chodai và nhà thầu IHI Nhật Bản khắc phục dầm thép. Việc khắc phục hậu quả cầu Bính sẽ mất khoảng thời gian nhất định.

Tàu Vinashin Orient đang được kéo ra sau khi cắt bỏ bớt chiều cao ca-bin
Tàu Vinashin Orient đang được kéo ra sau khi cắt bỏ bớt chiều cao ca-bin
 

* Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng Bùi Văn Minh cho rằng: nếu trong đêm 18-7, các đơn vị chức năng phối hợp với Tổng công ty CNTT Bạch Đằng chưa đưa được tàu Vinashin Orent ra khỏi cầu Bính, nhiều khả năng phải đợi thủy triều đạt 2,5m vào ngày 20-7, cộng với các biện pháp hỗ trợ khác đào sâu bờ phía mũi tàu, dằn nước phía lái để đưa mũi tàu thoát ra khỏi bờ đất phía thượng lưu cầu Bính.

[video(17903)]

 

Đọc thêm