Tây Ninh: Mời thầu tại Ban Quản lý dự án huyện Gò Dầu có dấu hiệu hạn chế nhà thầu

(PLVN) - Ban Quản lý dự án huyện Gò Dầu (Tây Ninh) vừa thông báo mời thầu Dự án "Bê tông nhựa đường Hương lộ 1” nhưng có nhiều dấu hiệu hạn chế nhà thầu.
Tây Ninh:  Mời thầu tại Ban Quản lý dự án huyện Gò Dầu có dấu hiệu hạn chế nhà thầu

 Nhà cung cấp vật tư cũng phải dự thầu?

Tại hồ sơ mời thầu (HSMT) dự án, bên mời thầu do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Đại Hưng khẳng định, để đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân vốn của dự án nên phần tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật xét tới mức độ đáp ứng tối đa về: vật tư, thiết bị, biện pháp thi công, tiến độ và các điều kiện khác có ảnh hưởng tới tiến độ thi công - chất lượng thi công công trình”.

Nhưng sự khẳng định này đặt ra nghi vấn không phù hợp theo quy định của pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan, khi đưa ra các nội dung yêu cầu về vật tư quá chi tiết.

Cụ thể, trong HSMT có yêu cầu trạm trộn bê tông nhựa, mỏ đá, mỏ đất sỏi đỏ phải có vị trí phù hợp với công trình xây dựng một cách chung chung, mơ hồ khi không quy định cụ thể về khoảng cách, địa bàn, khu vực... Điều này gây khó khăn cho nhà thầu trong quá trình lập HSMT và  rất có thể sẽ không đảm bảo tính khách quan trong việc đánh giá hồ sơ dự thầu.

Dự án Bê tông Hương lộ 1 cần minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.
Dự án Bê tông Hương lộ 1 cần minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.

Đồng thời, HSMT yêu cầu với đơn vị cung cấp đất sỏi đỏ cho nhà thầu phải có văn bản chứng minh trữ lượng có khối lượng tương ứng hoặc lớn hơn vật tư cùng loại của gói thầu đang xét và phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận điều đó.

Còn đối với đơn vị cung cứng bê tộng nhựa nóng các loại, nhựa đường, đá 4x6, cấp phối đá dăm… phải cung cấp phải bắt buộc có 2 hợp đồng đã từng cung cứng những vật tư nêu trên với đơn vị khác từ năm 2017 trở lại đây, thể  hiện bằng hoá đơn VAT hoặc các tài liệu chứng minh.

Yêu cầu này khiến nhà cung ứng vật tư dường như cũng không khác một đơn vị đang dự thầu độc lập, nhưng đồng nghĩa với việc có dấu hiệu hạn chế nhà thầu vì đây là các tài liệu thuộc bí mật kinh doanh của bên thứ 3 - nhà cung cấp vật tư cho nhà thầu để thực hiện thi công công trình.

Tại biện pháp bảo đảm chất lượng về vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động có nội dung yêu cầu: “Có bãi đổ thải hoặc có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị có bãi đổ thải phải đáp ứng vị trí phù hợp với quy định của địa phương và đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định (có xác nhận của phòng Tài nguyên và Môi trường địa phương)”.

Bên mời thầu đưa ra tiêu chí này nhưng  nội dung yêu cầu xây lắp và nội dung mô tả công việc mời thầu (Bảng tiên lượng mời thầu) cũng như nội dung hồ sơ thiết kế của công trình này hoàn toàn không có khối lượng đổ thải mà chỉ có khối lượng vận chuyển đất trong phạm vi <=1Km?

Cần làm rõ những dấu hiệu hạn chế nhà thầu?

Một chuyên gia đấu thầu cho biết, theo quy định tại khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu: “Trong hồ sơ mời thầu không được đưa ra bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh cần sớm vào cuộc để chấn chỉnh hoạt động đấu thầu tại địa phương.
Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh cần sớm vào cuộc để chấn chỉnh hoạt động đấu thầu tại địa phương.

Tại điểm a, khoản 5, Phần I Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng; không đưa ra các tiêu chí đánh giá có tính chất cục bộ, địa phương mà chỉ nhà thầu tại địa phương đó mới đáp ứng được.”

Qua đó, nghi vấn đặt ra tại gói thầu này bên mời thầu đang đưa ra những điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu?

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc kịp thời kiểm tra, xử lý để chấn chỉnh công tác đấu thầu tại dự án nêu trên, đảm bảo việc lập, thẩm định và phê duyệt HSMT đảm bảo tuân thủ pháp luật về đấu thầu và đảm bảo mục tiêu của đấu thầu là: cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Đọc thêm