Ngay trong năm học này, sở GD-ĐT cần tập trung đẩy mạnh hoạt động tự đánh giá ở các trường tiểu học, THCS và THPT, thực hiện nghiêm túc quy trình tự đánh giá. Tránh tính hình thức và bệnh chạy theo thành tích trong hoạt động tự đánh giá.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển về thanh tra toàn diện và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông ngày 11/2.
|
Học sinh phổ thông |
Theo thứ trưởng Hiển thì Thanh tra toàn diện và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông là công cụ để giúp cơ quan quản lý thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục.
Theo đó, các sở GD-ĐT cần chủ động trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra toàn diện nhà trường theo nhiệm vụ trọng tâm của năm học và kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường cho phù hợp với thực tiễn của địa phương, tránh chồng chéo và gây "quá tải" cho các cơ sở giáo dục.
Ngay trong năm học 2009-2010, không quy định bắt buộc chỉ tiêu thanh tra toàn diện đối với các cấp quản lý giáo dục. Hoạt động thanh tra toàn diện và kiểm định chất lượng giáo dục cần có sự phối hợp hiệu quả, nhất là việc thống nhất tiêu chuẩn đánh giá và sử dụng kết quả của nhau.
Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, ngay trong năm học 2009-2010, các sở GD-ĐT cần tập trung đẩy mạnh hoạt động tự đánh giá ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, thực hiện nghiêm túc quy trình tự đánh giá. Tránh tính hình thức và bệnh chạy theo thành tích trong hoạt động tự đánh giá.
Căn cứ điều kiện thực tế và tuỳ theo khả năng của địa phương, từng bước triển khai đánh giá ngoài một số trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông để rút kinh nghiệm. Khi thành lập các đoàn đánh giá ngoài, cần lựa chọn những cán bộ, giáo viên có năng lực, đúng tiêu chuẩn để bảo đảm chất lượng đánh giá ngoài.
Trong thời gian tới, việc đánh giá ngoài và công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục sẽ do các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục thực hiện.
Thứ trưởng Hiển cho biết: "Bộ GD-ĐT sẽ sớm ban hành Thông tư Quy định về điều kiện thành lập, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non. Ban đầu, việc kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non sẽ được thực hiện với những trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia. Bộ cũng sẽ ban hành Thông tư quy định việc khảo sát đánh giá quốc gia về kết quả học tập của học sinh phổ thông trên cơ sở chọn mẫu".
Theo Dân trí