16 năm ngày mất NS Trịnh Công Sơn – ‘Người ngỡ đã xa xăm, nhưng người vẫn quanh đây’

Sáng nay 1.4, kỷ niệm 16 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, gia đình đã mở cửa nhà 47C Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM để đón những người yêu mến ông đến thắp hương tưởng niệm và đón nhận những tình cảm vô tận của người hâm mộ dành cho cố nhạc sĩ và gia đình.
16 năm ngày mất NS Trịnh Công Sơn – ‘Người ngỡ đã xa xăm, nhưng người vẫn quanh đây’

Đúng vào ngày này 16 năm về trước (1.4.2001) nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở về với các bụi. Khi nghe tin ông mất nhiều người nhất định không chịu tin vì tưởng đây là trò đùa của ai đó. Nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết: "Dường như Trịnh Công Sơn cố tình chọn ngày Cá tháng tư để làm cuộc ú tim cuối cùng của mình với hư vô... Cái chết của Trịnh chẳng qua là cuộc đùa chơi tí thôi, Cá tháng tư mà, chết đùa thôi mà, chết chơi chơi, chết thử cho vui thôi mà, đừng buồn đau đừng khóc Sơn hỡi triệu người yêu dấu...".

Chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Đúng như những gì nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã viết, 16 năm qua nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn đang ở lại cùng chúng ta, ông trở thành bất tử trong lòng của triệu triệu người Việt Nam bởi những giá trị trong tác phẩm của ông mang đầy tính nhân văn, chiều sâu  triết lý, những suy niệm về thân phận con người, về cuộc sống và nhiều điều quý giá khác không thể kể ra hết trong di sản vĩ đại của Trịnh Công Sơn đã, đang và sẽ tồn tại qua mọi thời đại.

Sáng nay, 1.4 nhân ngày giỗ lần thứ 16 của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, như thường lệ, số nhà 47C Phạm Ngọc Thạch, Q.3 TP.HCM - nơi nhạc sĩ từng sống đã được gia đình mở cửa đến đón hàng trăm người mến mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến viếng thăm thắp hương tưởng niệm và chia sẻ những kỷ niệm khó quên của họ về người nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh.

Hoa bên bàn thờ của NS Trịnh Công Sơn
Hoa bên bàn thờ của NS Trịnh Công Sơn 

Dường như hiểu được tính cách trầm lặng không thích sự ồn ào phô trương của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời, nên dòng người đến viếng thăm ông cũng rất lặng lẽ từ tốn trong từng cử chỉ lời nói. Dù rất đông người, nhưng những cuộc trò chuyện chào hỏi nhau trong cuộc viếng thăm cũng chỉ phát ra những âm thanh vừa đủ nghe. Tất cả rất trật tự nhường nhịn cho nhau từ chỗ đứng chỗ ngồi cho đến vị trí thắp nhang trước bàn thờ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh thắp hương cho anh trai
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh thắp hương cho anh trai  

Những người thân trong gia đình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như chị Trịnh Hoàng Diệu, Trịnh Vĩnh Trinh, anh Nguyễn Trung Trực... đón tiếp người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất chân tình. Sự ân cần chu đáo của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tạo nên một không khí ấp áp gần gũi mang không khí gia đình và không có khoảng cách giữa chủ và khách.

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chụp hình lưu niệm với khách viếng thăm
Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chụp hình lưu niệm với khách viếng thăm 

Rời nhà riêng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TP.HCM, dòng người lên xe của gia đình về nghĩa trang Gò Dưa, Bình Dương để viếng thăm thắp nhang đặt hoa tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại nơi yên nghỉ cuối cùng của ông.

Không cần có những bài diễn văn dài dòng, cũng không cần những nghi lễ mang tính hình thức, tại nghĩa trang Gò Dưa, dòng người đã đến bên mộ phần của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lặng lẽ thắp nhang cho ông và cho những người quá cố xung quanh.

Trầm lặng và đầy suy niệm đó là hình anh thường thấy bên ngôi mộ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Trầm lặng và đầy suy niệm đó là hình anh thường thấy bên ngôi mộ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 

Có lẽ điều làm cho những người thân trong gia đình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cảm thấy ấm áp và nhất không phải là số lượng bao nhiêu người, hay sự xuất hiện của những nhân vật nổi tiếng mà đó là sự chân thành trong tim, trong suy nghĩ, của họ về người nghệ sĩ tài hoa như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Sau khi người thân của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lên xe trở về lại Sài Gòn, rất nhiều người đã ở lại để tham gia một chương trình khác vào chiều và tối nay. Nơi yên nghỉ cuối cùng của nhạc sĩ  Trịnh Công Sơn lại bập bùng tiếng đàn guitare cùng những bài hát bất hủ của ông vang lên và nối dài đến bất tận.

Hát bên mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Hát bên mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã trở về với cát bụi 16 năm rồi, nhưng dường như mãi đến bây giờ, những người yêu mến ông vẫn chưa tin là ông đã mất, tên tuổi của Trịnh Công Sơn vẫn còn đây như trong ca từ ông đã viết "Người ngỡ đã xa xăm, nhưng người vẫn quanh đây..."

Chiều và tối nay (1.4) tại nghĩa trang Gò Dưa  sẽ diễn ra “Đêm thao thức cùng Trịnh” do người hâm mộ từ mọi miền đất nước về tổ chức. BTC cho biết đã có hơn  400 người đăng ký tham gia thắp nến và hát suốt đêm ở khu tưởng niệm cố nhạc sĩ.

Cũng trong chuỗi chương trình tưởng niệm 16 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chiều nay lúc 18 giờ, tại  Đường sách TP.HCM sẽ có chương trình cộng đồng “Nhớ Trịnh Công Sơn” với sự tham gia của các ca sĩ: Hồng Nhung, Cẩm Vân, Đức Tuấn, Lân Nhã, Tấn Sơn, Bích Ngọc, saxophone Trần Mạnh Tuấn - An Trần; nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh, nhóm Soul Music và nhiều câu lạc bộ yêu nhạc Trịnh.

Đọc thêm