20 năm Chương trình Hòa nhạc Toyota: Mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng

(PLO) - Với chủ đề “Những bản tình ca lãng mạn”, Chương trình Hòa nhạc Toyota 2017 (Toyota Concert 2017) sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8 này đánh dấu 20 năm Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) triển khai chương trình tưởng như không liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình…
Chương trình tại Vĩnh Phúc sẽ có sự tham gia của NSUT Đăng Dương và ca sĩ Đào Tố Lan
Chương trình tại Vĩnh Phúc sẽ có sự tham gia của NSUT Đăng Dương và ca sĩ Đào Tố Lan

Những bản tình ca lãng mạn…

Không phải ngẫu nhiên Chương trình hòa nhạc năm nay chọn chủ đề “Những bản tình ca lãng mạn” là nội dung xuyên suốt toàn bộ các đêm diễn. Theo ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, đơn vị phối hợp với TMV thực hiện chương trình trong suốt 20 năm qua cho biết, chương trình năm nay diễn ra vào tháng Tám- Mùa thu, khoảng thời gian đẹp và giàu cảm xúc nhất trong năm. Từ đó, tháng 8 đã trở thành nguồn cảm hứng cho những người làm chương trình tiếp cận với nội dung năm nay. 

Năm 2017, bên cạnh 3 đêm diễn tại Nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh vào ngày 16/8 và Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 25 & 26/8, lần đầu tiên Chương trình sẽ tổ chức 1 đêm diễn tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 19/8.

Đây là nhà hát mới được xây dựng với tiêu chuẩn cao, đáp ứng được đầy đủ yêu cầu đối với âm thanh của Dàn nhạc giao hưởng và cũng là nơi TMV đặt trụ sở và nhà máy từ những ngày đầu thành lập.

Các đêm diễn năm nay tiếp tục được tổ chức dưới sự dẫn dắt của vị nhạc trưởng Nhật Bản giàu kinh nghiệm Honna Tetsuji – người đã ủng hộ và đồng hành cùng Toyota Concert kể từ những ngày đầu - cùng sự góp mặt lần đầu tiên của nghệ sỹ Piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung và 2 nghệ sỹ nổi tiếng của dòng nhạc truyền thống Đăng Dương và Đào Tố Loan.

Chương trình hòa nhạc Toyota năm 2016
Chương trình hòa nhạc Toyota năm 2016

Trong đêm nhạc tại TP. HCM và Hà Nội, chương trình sẽ đem đến cho khán thính giả yêu nhạc cổ điển hai nhạc phẩm nổi tiếng, đó là: Bản Piano Concerto số 2 cung Fa thứ op. 11 với giai điệu độc đáo nhưng không kém phần sâu lắng đúng chất F. Chopin và Bản giao hưởng số 3 cung Fa trưởng op. 90 mang kết cấu hoàn mỹ của J. Brahms.

Với đề tài lấy cảm hứng từ những “Giai điệu dành tặng những mối tình dang dở”, xuyên suốt chương trình là hai câu chuyện tình lãng mạn đậm chất cổ điển nhiều màu sắc, vốn là những lời tâm sự sâu kín, được thể hiện bằng chất liệu âm nhạc đầy tinh tế của các tác giả dành tặng những bóng hồng của đời họ. 

Trong khi đó, đêm nhạc tại Vĩnh Phúc lại hứa hẹn sẽ mang tới cho khán thính giả nhiều cung bậc cảm xúc đa dạng, là sự giao thoa đầy chất sáng tạo giữa những trích đoạn giao hưởng nổi tiếng thế giới của J. Strauss, J. Brahms, A. Dvořák đan xen với những khúc ca vàng Việt Nam sống mãi cùng năm tháng thể hiện bởi hai giọng ca đầy nội lực Đăng Dương và Đào Tố Loan. 

“Với sự tham gia của nghệ sỹ piano trẻ Nguyễn Việt Trung, hiện đang theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Ba Lan, cùng với những tiết mục được tuyển chọn kĩ lưỡng và khả năng biểu diễn điêu luyện, và sự góp mặt của hai giọng ca tràn đầy nội lực Đăng Dương và Đào Tố Loan, chúng tôi tin tưởng rằng Chương trình chắc chắn sẽ làm vừa lòng ngay cả những người nghe khó tính nhất…”- Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ.

Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, ông Nguyễn Trí Dũng chia sẻ: “Chương trình Hòa nhạc Toyota 2017 sẽ tiếp nối chặng đường mà chúng tôi – những người nghệ sỹ và TMV đã dày công gây dựng và trải qua một chặng đường đầy vinh quang nhưng cũng không thiếu những chông gai, thử thách”.

Không chỉ là âm nhạc…

Trong suốt hơn 21 năm hoạt động và phát triển, bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota Việt Nam luôn phấn đấu để trở thành một công dân tốt trong cộng đồng sở tại thông qua các hoạt động đóng góp xã hội, tập trung vào các lĩnh vực: An toàn giao thông, Văn hóa –Xã hội, Bảo vệ môi trường và Giáo dục – Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực. Trong đó các hoạt động đóng góp cho Văn hóa – xã hội nhằm góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Và Chương trình Hòa nhạc Toyota là một trong những hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, nhằm góp phần phổ biến âm nhạc hàn lâm tới đông đảo người yêu nhạc Việt Nam.

Nghệ sĩ Piano Nguyễn Việt Trung
Nghệ sĩ Piano Nguyễn Việt Trung

Kể từ 1998, với gần 60 đêm nhạc cùng trên 36.000 khán thính giả, chương trình đã trở thành một sự kiện âm nhạc thường niên luôn được chào đón nồng nhiệt và đánh giá cao, góp phần mang nền âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán thính giả, từ đó làm giàu thêm đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

“Chương trình Hòa nhạc Toyota được chúng tôi triển khai thường niên và bền vững kể từ năm 1998, nhằm mang nền âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán thính giả tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo điều kiện cho các tài năng trẻ nước nhà có cơ hội tham gia biểu diễn cùng dàn nhạc  như violin Đỗ Phương Nhi, Bùi Công Duy, ca sĩ Tùng Dương,….

Đặc biệt, toàn bộ số tiền bán vé được sử dụng cho các mục đích từ thiện, và từ năm 2009, được sử dụng cho Chương trình “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài Năng Trẻ Âm nhạc Việt Nam”, đóng góp vào sự phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam....”- Bà Đỗ Thu Hoàng chia sẻ. 

Được biết, tính đến hết năm 2016, số lượng học bổng đóng góp cho “Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam” đã lên tới 730 suất dành cho các em học sinh, sinh viên âm nhạc xuất sắc của 5 trường âm nhạc trên cả nước.

Từ đó, khuyến khích, động viên và cổ vũ các tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam nỗ lực, rèn luyện để trở thành những nghệ sỹ thực thụ, đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa nước nhà. 

Ông Honna Tetsuji, Chỉ huy trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cho biết tại buổi Họp báo Hòa nhạc Toyota 2017: “Là người đã gắn bó với Chương trình Hòa nhạc Toyota 2017 từ những ngày đầu, tôi vô cùng vui mừng khi Chương trình luôn nhận được sự quan tâm và đón nhận nồng nhiệt từ khán thính giả tại Việt Nam trong suốt 20 năm qua. Đây chính là động lực lớn nhất để chúng tôi tiếp tục mang tới những tác phẩm âm nhạc cổ điển giàu cảm xúc đến với người yêu nhạc.”\

Chương trình tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:

F.Chopin     Piano Concerto no.2 F minor op.11 

o Chương I: Maestoso 

o Chương II: Larghetto

o Chương III: Allegro vivace

Giải lao/ Intermission (15’)

J.Brahms     Symphony no.3 F major op.90

o Chương I: Allegro con brio

o Chương II: Adante

o Chương III:  Poco Allegretto

o Chương IV:  Allegro

Chi tiết chương trình tại Vĩnh Phúc: 

J.Strauss Overture “Die Fledermaus” 

Văn Cao     Trường ca Sông Lô– Đăng Dương 

Đỗ Nhuận Du kích Sông Thao -Tố Loan 

J.Brahms Hungarian Dance no. 1 & 5 

Góc khán giả tập làm chỉ huy/ Conducting Corner 

Hoàng Việt Tình ca - Đăng Dương 

Nguyễn Đình Thi Người Hà Nội– Tố Loan

Bùi Đức Hạnh Tình ca Tây bắc– Đăng Dương+ Tố Loan 

A.Dvorak Symphony no.9 - 4th movement

Chương trình tại Vĩnh Phúc sẽ có sự tham gia của NSUT Đăng Dương và ca sĩ Đào Tố Lan

Chương trình tại Vĩnh Phúc sẽ có sự tham gia của NSUT Đăng Dương và ca sĩ Đào Tố Lan

Địa điểm bán vé: 

Nhà hát lớn TP HCM: (098.3067.996/ 090.3021.152/ 098.9874. 517);

Nhà hát Vĩnh Phúc: (098.3067.996/ 01669656111);

Nhà hát Lớn Hà Nội: (091.3489.858/ 098.3067.996

Đọc thêm