2014, năm tang tóc của nhiều hoa hậu

(PLO) - Vụ mất tích đột ngột rồi sau đó là cái chết của đương kim hoa hậu Honduras, cô Maria José Alvarado, mới 19 tuổi. làm nhiều người bùi ngùi nhớ lại những cái chết không kém phần bi thảm của 5 hoa hậu quốc gia khác trong năm nay.
Hoa hậu du lịch Génesis Carmona chết trên đường đưa đi cấp cứu
Hoa hậu du lịch Génesis Carmona chết trên đường đưa đi cấp cứu
Bị giết 6 ngày mới tìm thấy xác
Chỉ còn vài ngày trước khi  bay tới nước Anh dự cuộc thi hoa hậu thế giới, hoa hậu Honduras thình lình mất tích cùng với người chị, làm cả nước nhốn nháo. Nghĩ rằng hoa hậu bị bắt cóc, nhiều người biểu tình yêu cầu thả nạn nhân. Nhóm chuẩn bị cho hoa hậu lên đường đi thi hoảng loạn, còn chính quyền Honduras bị áp lực của dư luận đòi nhanh chóng tìm cho ra nạn nhân bị giấu nơi nào. 
Trước đó, nữ sinh viên Maria José Alvarado đã đánh bại 18 thí sinh khác để đăng quang hoa hậu Honduras vào tháng 4/2014. Lần cuối cùng cô được nhìn thấy là tối 13/11, sau khi cùng chị gái Sofia Trinidad Alvarado (23 tuổi, cũng là sinh viên), rời buổi tiệc sinh nhật của Plutarco Antonio Ruiz (bạn trai của Sofia), tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng ở Santa Barbara, miền tây Honduras. Hai người lên một chiếc xe ô tô cùng vài người đàn ông khác và mất tăm.
Sau khi nắm bắt một số thông tin quan trọng, cảnh sát bắt Ruiz và Aris Maldonado vì tình nghi cả hai là thủ phạm. Từ lời khai của Ruiz, ngày 19/11, cảnh sát đã tìm thấy xác của hai chị em chôn bên bờ sông Aguagua, làng Cablotales, gần nơi diễn ra tiệc sinh nhật.
Hoa hậu Honduras Maria José Alvarado
Hoa hậu Honduras Maria José Alvarado
Động cơ khiến Ruiz giết người là vì ghen tuông. Nghi phạm khai thấy Sofia, chị gái của hoa hậu, nhảy với một người đàn ông khác trong tiệc sinh nhật nên hắn nổi điên. Ruiz và Sofia cãi nhau kịch liệt. 
Trong lúc nóng giận, hắn rút súng bắn Sofia. Thấy chị bị bắn, hoa hậu tìm cách chạy trốn nhưng Ruiz đã phát hiện, tiếp tục bắn chết cô. Nghi phạm mang xác hai người chôn gần sông để xác mau bị phân hủy. 
Nơi hai người đẹp đến dự sinh nhật gần nơi thường xảy ra các vụ án mạng. Santa Barbara cách San Pedro Sula, nơi được mệnh danh là “thủ đô giết người của thế giới” vài chục cây số. Tỷ lệ giết người ở San Pedro Sula đứng đầu thế giới với hơn 1.200 người bị giết mỗi năm trong tổng số dân chỉ gần một triệu người. 
Hai tháng, hai cựu hoa hậu Venezuela liên tiếp mất mạng
Vụ việc làm người ta nhớ tới Venezuela, nơi người dân rất ngưỡng mộ hoa hậu, trước đó phải đau buồn phải vĩnh biệt hai hoa hậu trong hai tháng liên tiếp vào đầu năm 2014.
Tháng 1/2014, Monica Spear (29 tuổi), cùng chồng là Thomas Berry bị giết trong một vụ cướp trên xa lộ. Monica Spear đăng quang hoa hậu Venezuela năm 2004, đại diện quốc gia này dự cuộc thi hoa hậu hoàn vũ 2005. Sau khi trở thành hoa hậu, Spear đóng phim truyền hình, rất nổi tiếng và được công chúng yêu mến. 
Hoa hậu Venezuela Monica Spear
 Hoa hậu Venezuela Monica Spear
Chồng của Spear người Anh, gia đình sống ở Mỹ. Spear đưa chồng con về thăm quê và gặp nạn trên đường đi từ thành phố Merida tới thủ đô Caracas vào ban đêm. Ô tô của họ cán phải vật nhọn, hai bánh xe bị xẹp. Trong khi chờ người tới giúp, họ bị một nhóm cướp có vũ trang tấn công. Spear và chồng  bị bắn chết ngay trước mặt con gái 5 tuổi. Cháu bé bị bắn vào chân, may mắn sống sót. 
Bọn cướp thuộc về một băng tội phạm lớn hoành hành trong khu vực. Sau khi bị bắt, 3 tên đồng ý nhận tội giết người, 7 tên không nhận tội. Tháng 9/2014, tòa án đã xử 3 tên cướp chịu nhận tội mỗi tên bị án tù từ 24 - 26 năm, hiện đang tiếp tục xét xử 7 tên không chịu nhận tội.
Tháng 2/2014, chỉ một tháng sau cái chết của hoa hậu Monica Spear, cô Génesis Carmona (22 tuổi) cũng bị bắn chết trên đường phố. Genesis Carmona là sinh viên luật, năm 2013 đăng quang hoa hậu du lịch bang Carabobo, sau đó làm người mẫu và đóng phim, trở nên nổi tiếng. Dù không thích hoạt động chính trị nhưng do bạn học rủ rê, cô đã tham gia một cuộc biểu tình tại thành phố Valencia để phản đối chính phủ về tình hình kinh tế khó khăn, đời sống người dân vất vả, thiếu thốn.
Hoa hậu du lịch Génesis Carmona.
 Hoa hậu du lịch Génesis Carmona.
Trong khi 3.000 người biểu tình cầm cờ nhỏ và còi tuần hành ôn hòa trên đường phố, một nhóm khoảng 50 người cưỡi xe mô tô xả súng vào họ. Carmona bị trúng đạn, mọi người cố đưa đến bệnh viện nhưng cô đã chết vì bị thương quá nặng. Carmona là một trong 6 người biểu tình bị bắn chết, chưa tính rất nhiều người bị thương.
Hai cái chết của hai cựu hoa hậu gây nhiều khó khăn cho chính phủ Venezuela.  Sau cái chết của vợ chồng hoa hậu Spear, một số cuộc biểu tình chống tình trạng tội ác phổ biến ở Venezuela nổ ra trên đường phố. Sau cái chết của Carmona, lại biểu tình, và căng thẳng giữa chính phủ và phe đối lập lại càng tăng khi tranh cãi ai phải chịu trách nhiệm việc bắn vào đoàn người biểu tình. 
Từ vụ hoa hậu Spear bị giết, Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hứa sẽ hành động “với bàn tay sắt” để chống tội phạm và  đưa việc chống tội phạm vào kế hoạch hành động ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Ông cũng quyết định đầu tư 47 triệu USD để mở rông kế hoạch thu hồi vũ khí đang nằm trong tay dân thường
Hoa hậu chết vì tai nạn ở Anh và Philippines
Hai người đẹp khác từng mang danh hiệu hoa hậu cũng từ giã cuộc đời năm 2014. Vào tháng 6, Bonnie Hiller (27 tuổi), người mẫu và diễn viên nổi tiếng, chết khi chiếc xe Mercedes của cô đâm vào trụ cầu. Hiller là hoa hậu Essex và hoa hậu Angila (2 địa phương của nước Anh) năm 2009 nhưng cô không được dự cuộc thi hoa hậu nước Anh vì đã kết hôn, một sự việc không may nhưng đã làm tên cô được nhắc nhiều lần trên báo chí.
Hoa hậu Bonnie Hiller
 Hoa hậu Bonnie Hiller 
Cũng trong tháng 5, Ayana Grico (người Philippines, 23 tuổi), một DJ của đài FM địa phương cũng chết vì tai nạn. Grico là á hậu Mutyang Cotabato  năm 2010 và hoa hậu General Santos năm 2011 (Mutyang Cotabato và General Santos là hai địa phương của Philippines), nổi tiếng và được nhiều người yêu mến. Grico bị đá rơi trúng đầu trong lúc đang tham quan và chụp ảnh tại hồ Sebu, tỉnh  Nam Cotabato của Philippines. Người thân của nạn nhân cho rằng ban quản lý hồ Sebu đã không đặt dấu hiệu để cảnh báo du khách ở khu vực có nguy cơ gặp tai nạn. 
Năm hoa hậu kể trên có những điểm giống nhau: còn rất trẻ, tương lai đang rộng mở, nhưng qua đời hết sức đột ngột, nói như thành ngữ của người Việt Nam là “hồng nhan bạc phận”? 

Đọc thêm