4 quán ăn kiêu nhưng vẫn được yêu ở Hà Nội

Ngồi chật chội, đặt bàn khó, chủ quán không mấy thân thiện... nhưng nhiều quán ăn ở Hà Nội vẫn rất đông khách vì nhiều lý do khác nhau.
Nước mắm chuẩn, ốc sạch và béo, giòn sần sật là bí quyết của quán. Ảnh: Út Nhỏ.
Nước mắm chuẩn, ốc sạch và béo, giòn sần sật là bí quyết của quán. Ảnh: Út Nhỏ.

Những món ăn dưới đây sẽ hấp dẫn ngay cả những thực khách khó tính.

Ốc Hà Trang - Đinh Liệt: Ngồi chật chội trên vỉa hè nhỏ hẹp

Chỉ bán vào buổi chiều (17h - 19h), chủ nhật bán sớm hơn một chút, hàng ốc trên phố Đinh Liệt là điểm đến quen thuộc của rất nhiều người dân ở Hà Nội. Thỉnh thoảng, bạn còn thấy một vài diễn viên, ca sĩ trong showbiz cũng cặm cụi ngồi ghế nhựa, nhể ốc ở đây. Hàng chỉ bán đúng ốc luộc hàng chục năm qua, mãi gần đây thêm món ngao hấp, không có củ đậu hay dưa chuột ăn kèm.

Nhiều người không thích vì quán quá nhỏ, chỗ để xe không có nên phải gửi mất tiền. Nhiều người ước ao, quán thuê địa điểm khác cho rộng rãi để mùa hè ăn bớt nóng, mùa đông bớt lạnh và khỏi phải chen chúc. Nhưng có lẽ điểm bán hàng quen thuộc, đem lại nhiều may mắn nên mãi tới giờ, chủ hàng vẫn kiên định ở đây.

Với khách trung thành, cứ nghĩ tới ốc nước mắm lá chanh là phải tới đây dù giá đắt hơn hẳn các quán vỉa hè khác. Mỗi người ăn xong đứng dậy mất gần 100.000 đồng, nhưng cái vị cay chua vừa vặn của bát nước chấm, những con ốc béo ngậy sạch sẽ vẫn khiến nhiều người quay lại.

Chả cá Lão Ngư - Thái Hà: Chủ nhà mặt khó, chỉ giữ chỗ trong vòng 15 phút

Khách hàng có thể xin thêm rau sống, thì là, hành thoải mái. Ảnh: Út Nhỏ.
Khách hàng có thể xin thêm rau sống, thì là, hành thoải mái. Ảnh: Út Nhỏ.

Khách phương xa thường biết tới chả cá Lã Vọng hay Thăng Long nhưng với nhiều dân ở Hà Nội, quán chả cá Lão Ngư trên phố Thái Hà, gần đầu ngã tư Láng Hạ mới là điểm đến ưng ý. Món ăn cũng có các thành phần tương tự các nơi khác nhưng từng chi tiết như mắm tôm, cá, lòng... đều được nêm nếm vừa miệng, còn rau sống, thì là, hành ăn thỏa thích. Cuối bữa, khách còn được miễn phí tráng miệng tào phớ nước gừng kèm thêm tách trà nóng.

Ấn tượng món ăn ngon, khách mới tới lần đầu sẽ có chút sốc khi nhìn thấy chủ hàng mặt lạnh lùng. Nhưng chính nhờ chủ hàng nghiêm nên nhân viên quán phục vụ nhanh nhẹn, lễ phép, đồ gọi vài phút có. Nhà hàng luôn giữ chỗ cho khách đặt nhưng giao ước trước, tới muộn 15 phút là hủy.

Miến lươn Yên Ninh: Cả chục năm mới thay đổi mặt tiền

Chủ quán vui tính viết lời dặn dò khách hàng ăn chậm, nhai kỹ để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: Út Nhỏ.
Chủ quán vui tính viết lời dặn dò khách hàng ăn chậm, nhai kỹ để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: Út Nhỏ.

Mở từ năm 1983 nhưng mãi tới gần đây, quán miến trên phố Yên Ninh mới sửa sang khang trang hơn. Trước đây, cửa hàng chỉ trưng một tấm biển nhỏ, mặt tiền cũng chỉ là cửa gỗ giản dị nên người qua đường ít biết đó là quán lươn nổi tiếng nhất Hà thành.

Dù vậy, khách nào đã tới đây cũng đều quay lại thường xuyên bởi những món ăn giản dị nhưng không đâu làm giống được. Đặc biệt là món ếch xào chua ngọt có nước sốt sánh vừa miệng, hay măng trúc ngọt giòn xào xả ớt… Với khách quen, chủ hàng vẫn luôn thông báo trước khi nào măng già, không ngon để khách cân nhắc.

Quán Pizza 4P - Ngõ Huyện: Luôn phải gọi điện đặt trước

Khách hàng có thể theo dõi quá trình chế biến chiếc bánh pizza của mình. Ảnh: Út Nhỏ.
Khách hàng có thể theo dõi quá trình chế biến chiếc bánh pizza của mình. Ảnh: Út Nhỏ.

Đã có mặt ở Hà Nội gần nửa năm, nhưng quán lúc nào cũng đông khách và nếu không đặt chỗ trước, bạn hầu như không bao giờ có bàn. Dù vậy, các fan của Pizza 4P vẫn chấp nhận và hài lòng bởi vài tháng trước đó, họ còn mất 2-3 tuần đặt trước mới có cơ hội thưởng thức những miếng pizza kiểu Nhật.

Có rất nhiều lý do khiến quán hot mãi như bánh pizza cỡ nhỏ nên không ngấy, với các loại nhân rất lạ như pizza bí ngòi, sashimi cá hồi và cả các loại hoa… Thú vị hơn là khu vực lò nướng được bố trí ở không gian mở dưới tầng một nên khi đặt bàn, bạn nên chọn chỗ ngồi gần hoặc có thể nhìn thấy người làm bánh. Vị trí lý tưởng nhất có lẽ là dãy bàn sát lan can tầng 2, nhìn xuống khu bếp. Thêm một điểm cộng cho quán là nhân viên phục vụ chu đáo, dẫn bạn lên tận bàn lúc mới đến và chào tạm biệt cẩn thận trước khi về.

Đọc thêm